1. Vun trồng một hạt giống trong con

Bạn nên chuẩn bị gì khi cho con đi du học? Ban đầu, hãy kể cho con những câu chuyện đầu tiên về các vùng đất mới, nơi con sẽ có cơ hội khám phá sau này. Mặc dù con trẻ chỉ mới học cấp một, cha mẹ hãy luôn đề cập đến khả năng sẽ đi du học nước ngoài của con trong tương lai. Có thể ban đầu cuộc trò chuyện sẽ rất phiến diện và thiếu thực tế, nhưng từ những hạt giống bé nhỏ ấy sẽ giúp con có thêm những nền tảng và chuẩn bị tâm thế từ khi còn rất nhỏ.

Trong các chuyến du lịch của gia đình, bạn có thể khơi gợi con thông qua những câu hỏi như: “Sau này, con có muốn được học tập và sinh sống tại một nơi đẹp như vậy không?” hoặc “trường học tại đây rất đẹp, con có thể tiếp xúc với nhiều bạn từ khắp nơi trên thế giới!”. Những khơi gợi nho nhỏ có thể bắt đầu những thay đổi lớn trong con.

Gieo trồng hạt giống

Ảnh: Eliott Reyna/ Unsplash

Cách này cũng có thể phản tác dụng với những đứa trẻ không để tâm nhiều đến vấn đề này. Hãy đừng bỏ cuộc! Nếu bạn vẫn giữ vững mong muốn đưa con đi du học nước ngoài, hãy vun trồng những hạt giống đầu tiên và dấy lên sự tò mò, thích thú của con về việc đi du học.

2. Truyền cảm hứng học ngôn ngữ cho con

Một sự chuẩn bị quan trọng khi cho con đi du học đó là một vốn ngoại ngữ vững chắc. Nhiều đứa trẻ đã nghĩ rằng bản thân chúng không có năng khiếu về ngôn ngữ và không háo hức trong việc học tiếng Anh. Vì vậy, khi cha mẹ đề cập đến việc đi du học, lại không làm các con cảm thấy phấn khởi, hứng thú.

Bạn không thể ép buộc con phải học tiếng Anh một cách miễn cưỡng vì điều đó rất tồi tệ với một đứa trẻ. Bằng những phương pháp mềm mại hơn, bạn có thể dẫn con đi du lịch nước ngoài và cố gắng kết nối và giao lưu với người dân địa phương bằng thứ ngôn ngữ mà con đang gặp trở ngại. Hãy tạo dựng nhiều hoạt động thú vị cùng người bản xứ như: mời họ cắm trại, ăn tối hay ra ngoài cùng nhau,…

Lúc đó, con sẽ tự nhận thức được sự thú vị và tầm quan trọng của ngôn ngữ. Chúng giờ đây không còn là một môn học chán ngắt nữa, mà đã trở thành một công cụ đặc biệt giúp con đi khắp thế giới và trò chuyện với bất cứ ai.

Gieo trồng hạt giống

Ảnh: Justin Case/ Unsplash

Lúc này, cha mẹ hãy làm gương cho con và đừng ngại mắc sai lầm trong cách phát âm, luôn khuyến khích con trẻ khám phá và tôn trọng các nền văn hóa trong chuyến du lịch, bạn có thể khơi dậy những khía cạnh mới trong con trẻ ngoài vấn đề ngôn ngữ. 

3. Hãy táo bạo một lần!

Gửi con bạn ra nước ngoài trong cả một là một việc làm táo bạo và không thiết thực, đặc biệt là khi chúng còn nhỏ. Bạn cũng có thể đăng ký cho con một chương trình học ngắn hạn để thử nghiệm cảm giác học xa bố mẹ. Hiện nay, có rất nhiều trường trên thế giới đang thực hiện chương trình học sinh/sinh viên trao đổi. Bạn cũng có thể khuyến khích con trải nghiệm thử chương trình này để thử một lần được “du học ngắn hạn”. Mặc dù các học sinh trao đổi luôn nằm trong sự giám sát của nhà trường và thầy cô. Nhưng trong suốt chuyến đi, con phải học cách tự lo cho bản thân và xoay sở với các học sinh bản địa. Những vấn đề phát sinh như rèn luyện ngoại ngữ, sốc văn hóa và tự xoay xở với công việc của mình cũng là thứ sẽ theo con trong suốt chuyến đi ngắn hạn đó. Biết đâu với những trải nghiệm mới lạ đó, sẽ khơi dậy trong con niềm hứng thú với các chương trình du học sau này.

4. Dạy con về tính tự lập

Một số bậc cha mẹ hy vọng việc gửi gắm con cái của họ ra nước ngoài sẽ nuôi dưỡng tính tự lập của chúng, trong khi những bậc cha mẹ khác lo lắng rằng con họ sẽ không biết cách đối phó và xoay sở với môi trường mới. Bạn không thể có mặt trực tiếp để giúp đỡ con và điều quan trọng có thể chuẩn bị cho con khi chúng đi du học đó là tính tự lập.

Gieo trồng hạt giống

Ảnh: Pixabay/ Pexels

Khi sinh sống và học tập tại môi trường mới, con trẻ sẽ phải đối mặt với những thách thức mới như chênh lệch múi giờ, sốc văn hóa, vấn đề sinh hoạt hay các mối quan hệ. Nói cách khác, con sẽ phải chật vật với cuộc sống làm người trưởng thành của mình tại một đất nước xa lạ.

Khi một vấn đề phát sinh, con sẽ cảm thấy không an toàn khi tự mình làm những việc mà cha mẹ vẫn thường đảm nhận. Lúc này, hãy khuyên bình tĩnh và làm từng bước một. Chúng sẽ nhận ra, thì ra mọi thứ không khó như đã nghĩ. Đặc biệt, khi các con tự giải quyết được vấn đề của mình, sẽ giúp chúng củng cố thêm lòng tự tin của mình nơi đất khách. Vì vậy, để rèn cho con tính tự lập từ nhỏ, bạn hãy để con trẻ tự lo liệu những điều nho nhặt trong cuộc sống hằng ngày như: sắp xếp sách vở, dọn dẹp nhà cửa, v.v.

5. Dạy con như một người trưởng thành

Một sự chuẩn bị trước khi du học mà bạn có thể dành cho con đó là: xem con trẻ là một người trưởng thành. Hãy để tự lên kế hoạch cuộc đời của mình như sắp xếp thời gian cho bài tập về nhà, lập kế hoạch vui chơi sau giờ học hay tự dọn phòng mỗi tuần,… Nếu con gặp khó khăn, cha mẹ hãy là một nhà tư vấn, đưa ra giải pháp giúp con giải quyết vấn đề.

Khi đi du học, con cũng thường xuyên ở một mình hơn. Vì vậy, cha mẹ đừng quên dạy con nhiều về sức khỏe tâm thần. Bạn có thể khuyến khích con cái dành thời gian hơn cho riêng mình như: đọc sách, nghe nhạc, viết nhật ký. Quan trọng hơn hết, hãy dạy con cách tự chăm sóc và cân bằng cuộc sống khi không có gia đình cạnh bên.

Dạy chúng về thất bại. Về cơ bản, để đạt được những kỹ năng mới, mọi người cũng từng trải qua những thất bại. Thay vì cố trốn tránh nó, cha mẹ hãy dạy con cách tận dụng thất bại để rút kinh nghiệm và chịu trách nhiệm về nó. 

Theo Nữ doanh nhân