leftcenterrightdel
 Thùy Dương (bên trái) trong lễ tốt nghiệp cấp 3, năm 2021.

 

Thùy Dương là cựu học sinh Trường Scotch College Adelaide. Nữ sinh từng đạt điểm xếp hạng ATAR 98,15% (điểm xếp hạng tuyển sinh đại học Australia), nằm trong top 2% học sinh đạt kết quả tốt nghiệp cao nhất toàn quốc năm 2021.

Chia sẻ lý do du học từ cấp 3, Thùy Dương cho biết muốn tìm kiếm một môi trường vừa đảm bảo các kiến thức học thuật mà không quá nặng về thi cử, nhiều hoạt động ngoại khóa. Nơi có thể trang bị cho học sinh những kỹ năng thiết yếu để biến kiến thức lý thuyết sang ứng dụng, phát triển thành năng lực làm việc thực tế, có khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh. Sau một thời gian tìm hiểu, Dương chọn du học trường Scotch College Adelaide, chương trình Tú tài bang Nam Úc - SACE.

Thời gian đầu du học, nữ sinh thừa nhận gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, bởi tiếng Anh ở Australia khác tiếng Anh được học ở Việt Nam, lại nhiều từ lóng, viết tắt khó hiểu, khiến bản thân có phần nhút nhát, lạc lõng. Tuy nhiên, khoảng thời gian này chỉ kéo dài khoảng 2-3 tuần đầu, bởi theo Dương, mô hình phân nhóm của trường rất thú vị, giúp các học sinh có cảm giác thân thiện, gần gũi như đang sống và học tập trong một gia đình lớn.

Tại Scotch College Adelaide, từ lớp 7 đến lớp 12, trường sẽ chia học sinh thành 6 nhóm ngẫu nhiên, mỗi nhóm đều có mentor (người hỗ trợ). Trong 6 nhóm lớn sẽ có nhiều nhóm nhỏ (trung bình mỗi mentor chăm sóc khoảng 15 học sinh). Hàng tuần, các mentor sẽ dành khoảng 20 phút cho mỗi học sinh để các em có thể trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống cũng như học tập...

"Cách phân chia thành nhiều group (nhóm) nhỏ khiến em cảm thấy có thể mình không hiểu rõ hết về mọi người, nhưng cảm giác mọi người luôn ở đó và sẵn sàng hỗ trợ nhau khi cần. Các giáo viên hay mentor cũng rất thân thiện, trò chuyện với học sinh như những người bạn, giúp em nhanh chóng hòa nhập hơn với môi trường mới", Dương chia sẻ.

Về phương pháp học tập, Tại Scotch, lớp 9, 10, học sinh sẽ học tất cả các môn tự nhiên, xã hội. Hai năm cuối cấp, học sinh sẽ theo chương trình Tú tài bang Nam Úc - SACE. Theo đó, ngoài Toán, tiếng Anh, các môn còn lại đều được tự chọn (ít nhất 3 môn).

Đơn cử, những bạn muốn tốt nghiệp chỉ cần học thêm 3 môn tự chọn, trong khi những bạn muốn lấy ATAR phải học ít nhất 4 môn tự chọn, hay những bạn muốn điểm ATAR cao, lọt top học sinh đạt kết quả tốt nghiệp cao để có thể ứng tuyển các trường đại học hàng đầu thế giới sẽ phải chọn học các môn như thế nào...

Để giúp học sinh biết nên chọn môn học nào thì ngay từ lớp 10, trường đã cho học sinh làm các bài test (kiểm tra) IQ, EQ... để khám phá năng lực bản thân và tư vấn hướng nghiệp. "Em thấy điều này rất hay, vì khi biết năng lực bản thân cũng như biết mình theo ngành nghề nào, học sinh sẽ tập trung vào các môn đáp ứng chuyên ngành đó, thay vì học tràn lan", Dương chia sẻ.

Phương pháp học theo chương trình của SACE cũng để lại ấn tượng với nữ sinh Việt, nhất là khi vừa chú trọng tính cá nhân hóa, lại không quá nặng về thi cử, giúp học sinh phát triển tối đa năng lực, tính sáng tạo và kỹ năng mềm.

Ví dụ, với môn các môn mà ở Việt Nam thường phải học thuộc lòng, thì tại Scotch, học sinh sẽ tự tìm một sự kiện liên quan đến chủ đề học, sau đó làm slide để thuyết trình về sự kiện. Hay với môn Hóa, ngoài việc giải các bài tập, học sinh sẽ tự chọn một chủ đề yêu thích để viết bài luận về chủ đó, xem chủ đề có liên quan gì đến đời sống và giúp con người.

"Phương pháp học của trường đã giúp chúng em có kỹ năng để biến kiến thức lý thuyết sang ứng dụng thực tế, từ đó hiểu rõ bản chất vấn đề để có thể áp lực vào thực tế", Dương cho hay.

Cách tính điểm của SACE cũng đáp ứng khung tiêu chuẩn đánh giá nghiêm ngặt. Cụ thể, 30% điểm tổng kết của học sinh đến từ bài thi và một số hình thức đánh giá khác, 70% được tổng kết từ điểm quá trình học tại trường. Khung quy trình và tiêu chuẩn đánh giá cũng rất rõ ràng. Ví dụ, một bài thi đạt điểm A sẽ được kiểm tra đối chiếu với các bài thi có cùng khung điểm A hoặc B hoặc C, để đảm bảo bài thi có được điểm số chấm đúng chính xác.

"Em rất thích chương trình học của SACE cũng như cách đánh giá điểm số, bởi tính công bằng, chính xác và có thể thấy được nỗ lực của học sinh trong cả quá trình học", Dương nói.

Bên cạnh các hoạt động học tập, trường còn chú trọng hoạt động ngoại khóa, nâng cao kỹ năng mềm cho học sinh. Các hoạt động ngoại khóa chia thành chủ đề khác nhau, tương ứng với từng độ tuổi, cấp học.

leftcenterrightdel
Thùy Dương (ngồi thứ hai từ trái sang) cùng các bạn đi cắm trại năm lớp 9 (2018). 

 

Dương lấy ví dụ, lớp 9, trường tổ chức hoạt động ngoại khóa cho cả nhóm lớn (gồm các học sinh từ lớp 7 đến lớp 12) trong hai tuần để thử thách tính kiên nhẫn, lòng dũng cảm. Cả nhóm đi căm trại tại Burra, phía nam đất nước. Tại đây, mọi người sẽ cùng căm trại, nấu cơm, tham gia các hoạt động leo núi. Tất cả không được mang điện thoại để có thể dành tối đa thời gian khám phá thiên nhiên, tương tác với nhau và tham gia các thử thách giống như Cuộc đua kỳ thú.

Lớp 10, trường tổ chức hoạt động ngoại khóa dành cho các nhóm nhỏ (khoảng 20 người) với mục đích kết nối các thành viên với nhau. Cả nhóm sống trên một hòn đảo trong 5 ngày với các hoạt động cắm trại, nấu nướng, hay các hoạt động thể thao như lặn, chèo thuyền, bơi... để học kỹ năng sinh tồn.

leftcenterrightdel
 Thùy Dương tham gia sự kiện International Women's Day Breakfast của trường.

 

Chia sẻ thêm về bí quyết giành điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp, Dương cho biết, thực tế, chương trình học ở Australia không quá nặng như tại Việt Nam, nên Dương thích ứng khá nhanh và không gặp nhiều khó khăn ở môi trường mới. Tuy nhiên, nữ sinh vẫn lưu ý với các bạn trẻ nên sắp xếp thời gian học tập và sinh hoạt hợp lý, xác định mục tiêu từ sớm và có thể đặt thêm người thân vào mục tiêu của mình để có động lực phấn đấu.

Hiện Thùy Dương là sinh viên năm nhất song ngành Kỹ sư Hoá và Khoa học, Đại học Adelaide. Nữ sinh gửi lời nhắn nhủ tới những bạn có ý định du học sớm: "Hãy học tiếng Anh thật tốt và quan trọng là phải kiên trì không được nản. Ngoài ra, hãy kêu gọi sự trợ giúp khi cần, bởi thực tế cuộc sống du học không phải lúc nào cũng màu hồng, đừng thu mình lại mà hãy mở lòng ra, bạn sẽ học hỏi được nhanh và dễ dàng hơn".

Theo vnexpress