leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: Wall Street Jounal

Theo tổ chức Gap Year Association, năm học 2020-2021 có khoảng 130.000 học sinh Mỹ "gap year" (một năm tạm dừng việc học hoặc các kế hoach có sẵn). Trước đại dịch, con số này chỉ dao động 40.000-60.000.

Năm nay 2021-2022, các chuyên gia tuyển sinh nhận định lượng sinh viên "gap year" sẽ bằng hoặc cao hơn năm ngoái, chủ yếu bởi tỷ lệ chấp nhận của các đại học top đầu thấp chưa từng có. Harvard, Columbia và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) có tỷ lệ chấp nhận chưa đến 4% . Yale và Brown, hai trường Ivy League, cũng có tỷ lệ chấp nhận thấp kỷ lục trong năm 2022 với 4,47 và 5,03%, giảm từ mức hơn 6 và 8% của năm ngoái.

Những học sinh "gap year" cho rằng quyết định này sẽ giúp họ có thêm thời gian và cơ hội trúng tuyển một trường đại học ưu tú.

Katherine Stievater, người tư vấn cho các gia đình và học sinh dừng học một năm, cho biết khoảng một phần tư (25%) câu hỏi mà cô nhận được đến từ những học sinh chưa có kế hoạch "gap year" trước đó. Các em bị trường đại học từ chối hoặc đưa vào danh sách chờ nên mới chọn nghỉ ngơi. Trong những năm trước, theo Stievater, con số này chỉ 5%.

Học sinh "gap year" có thể đăng ký các chương trình ngắn hạn, làm thêm, đi thực tập hoặc học thêm ngoại ngữ... trong thời gian này.

Madison Kim, 18 tuổi, cho biết mùa tuyển sinh năm ngoái đã không diễn ra theo cách cô mong muốn, dù Kim đạt SAT 1510/1600 điểm. Cô bị sáu trường từ chối, trong đó có Đại học Yale - mục tiêu hàng đầu của cô, và nằm trong danh sách chờ của bốn trường khác. Được hai trường chấp nhận nhưng Kim không mặn mà.

Cô liên hệ với công ty chuyên tư vấn và hỗ trợ học sinh thiết kế các kế hoạch "gap year". Kim hoàn thành chương trình nghiên cứu về biển vào mùa hè, tham gia chuyến leo núi dài ngày trong mùa thu, đồng thời apply lại đại học với một chuyên ngành hoàn toàn mới - Khoa học môi trường.

"Năm ngoái, tôi kể trong bài luận những thứ mà tôi nghĩ hội đồng tuyển sinh muốn nghe, không phải thứ tôi thực sự quan tâm. Tôi đã khắc phục được điều này trong bài luận năm nay", Kim nói. Nhờ việc "gap year" một năm để có thêm trải nghiệm trong lĩnh vực khoa học môi trường, Kim trúng tuyển Đại học Cornell, trường năm ngoái đưa cô vào danh sách chờ, và sẽ nhập học vào tháng 8 năm nay.

Mark Montgomery, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn du học Great College Advice, cho biết học sinh có thể cải thiện cơ hội trúng tuyển nhờ trải nghiệm, chứng chỉ được tích lũy trong thời gian "gap year". Tuy nhiên, hiếm có trường đại học nào chấp nhận một ứng viên mà họ đã từ chối, vì vậy các học sinh nên apply trường mới.

Julie Lythcott-Haims, cựu giám đốc tuyển sinh của Đại học Stanford, đánh giá thời gian "gap year" có thể đưa học sinh ra khỏi vùng an toàn và trở thành ứng viên ấn tượng hơn. Với một số em, hai năm dừng học thậm chí tốt hơn một năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên phụ huynh và học sinh cân nhắc, bởi "gap year" không hoàn toàn là nghỉ ngơi. Trong thời gian này, học sinh có thể tham gia nhiều hoạt động, nên gia đình và các em phải cân nhắc các chi phí tiềm ẩn.

Theo vnexpress