Amanda Ferrario, Hiệu trưởng trường trung học Tosi, cho biết việc học tập không bị gián đoạn, điểm khác biệt là môi trường giảng dạy chuyển từ lớp học truyền thống sang khóa học trực tuyến.

Chính phủ Italy đóng cửa toàn bộ trường phổ thông, đại học từ ngày 5/3 đến 15/3, khiến 8,5 triệu học sinh Italy gián đoạn học tập vì Covid-19. Đây là lần đầu tiên Italy đóng cửa trường học trên cả nước sau Thế chiến thứ hai.

"Giáo viên sẽ tạo lớp học ảo, học sinh tham gia vào phải điểm danh, bật camera để phát biểu ý kiến hoặc làm việc nhóm", Amanda giải thích cơ chế hoạt động của giáo dục trực tuyến.

Mặc dù nhiều trường học tại Italy đã phản đối điều này vì giáo viên không được đào tạo để dạy học online, Amanda dự đoán giảng dạy trực tuyến sẽ tạo nên bước ngoặt cho nền giáo dục Italy.

Cô nhận xét giáo dục trực tuyến là cơ hội hình thành những phương thức giảng dạy sáng tạo, sinh động. Một số trường học lưu trữ video bài giảng trên ứng dụng WhatsApp để học sinh hoặc giáo viên có thể tham khảo. Số khác kết hợp giảng dạy và phổ biến tin tức chính thống về Covid-19.

Một giáo viên tại Italy cho biết trong giờ học trực tuyến, cô yêu cầu học sinh tường thuật tin tức mới nhất về tình hình dịch bệnh. "Việc đối mặt với Covid-19 thường xuyên sẽ giúp các em vượt qua nỗi sợ hãi", cô nói.

Sau thông báo đóng cửa trường học, Bộ Giáo dục Italy ra mắt trang web hướng dẫn giáo dục trực tuyến. Ngày đầu tiên học sinh nghỉ học, khoảng 2.000 giáo viên đã tham gia thảo luận trên trang web để tìm ra phương pháp dạy online hiệu quả. Một giáo viên Italy chia sẻ với CNN việc chuẩn bị video bài học, câu đố và bài tập trực tuyến tốn gấp ba lần thời gian soạn giáo án thông thường.

Nhân viên dọn dẹp vệ sinh trong một lớp học tại thành phố Turin, Italy. Ảnh: Reuters.

Nhân viên dọn dẹp vệ sinh trong một lớp học tại thành phố Turin, Italy. Ảnh:Reuters.

Không chỉ giáo viên chịu ảnh hưởng từ quyết định nghỉ học, nhiều phụ huynh Italy chật vật tìm phương án chăm sóc con trong thời gian trường học đóng cửa. Gini Dupasquier, sống tại thành phố Milan, vùng Lombardia, nhận xét: "Quyết định nghỉ học ảnh hưởng rất nhiều đến gia đình tôi. Thật khó để cân bằng giữa việc chăm sóc con gái và công việc".

Malvina Diletti, sống tại thủ đô Roma, Italy cho rằng thời gian nghỉ chắc chắn sẽ kéo dài vì 10 ngày không đủ để phát hiện người nhiễm nCoV. "Nghỉ học càng lâu thì mọi chuyện càng tệ. Trẻ em chỉ vui trong ngày đầu ở nhà, dần dần chúng sẽ cảm thấy chán nản", bà mẹ nói.

Malvina cho biết cô cùng hàng xóm đã lập nhóm để luân phiên chăm sóc trẻ em trong thời gian nghỉ học. "Chúng tôi không muốn nhờ đến bố mẹ vì người già có khả năng nhiễm bệnh cao hơn nên chúng tôi chia sẻ gánh nặng trong thời gian này cùng những người hàng xóm", cô nói.

Học sinh Italy bày tỏ suy nghĩ khác nhau trước thông tin trường học đóng cửa. Aya, nam sinh 16 tuổi sống tại thành phố Bergamo cảm thấy hạnh phúc vì không phải làm bài kiểm tra môn tiếng Đức. "Mọi người đều lo lắng về Covid-19 nhưng với cháu đây không phải vấn đề lớn vì nó chỉ nguy hiểm với người lớn tuổi", cậu bé nói.

Ngược lại, Alessandra, bạn của Aya chán nản vì không được đến trường. "Ngày đầu cháu rất vui nhưng giờ cháu thấy tẻ nhạt vì việc đi học đã trở thành thói quen hàng ngày. Cháu nhớ bạn bè, nhớ thầy cô giáo", em nói.

Đến ngày 7/3, Italy ghi nhận 4.636 ca nhiễm nCoV, trong đó 197 người tử vong. Vùng Lombardia và Emilia Romagna là tâm dịch tại Italy với số ca dương tính  lần lượt là 2.612 và 870.

Theo vnexpress