leftcenterrightdel
 Nhiều người trẻ ở Anh không đi làm, đi học.

Nhóm này sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế và triển vọng việc làm trong tương lai.

Theo thống kê của Chính phủ Anh, số lượng người từ 16 - 24 tuổi không có việc làm hoặc không được giáo dục từ tháng 4 - 6/2024 là 872 nghìn người. Con số này tăng 74 nghìn so với cùng kì năm ngoái và lập mức cao kỉ lục tại Anh. Riêng nhóm thanh, thiếu niên từ 16 - 22 tuổi chiếm 12,2%, tương đương hơn 100 nghìn người.

Theo báo cáo của Văn phòng Thống kê quốc gia, số lượng thanh, thiếu niên không đi học, đi làm gia tăng sau dịch Covid-19. Nhiều người muốn tìm việc làm, thậm chí tích cực tìm việc làm, nhưng thị trường lao động ngày càng khó khăn khiến họ thất nghiệp triền miên. Còn những người không đi học có thể do vấn đề cá nhân hoặc mất niềm tin vào hệ thống giáo dục công lập sau khi học trực tuyến trong giai đoạn dịch Covid-19.

Nhìn chung, họ là những người đã gặp phải nhiều trở ngại trong quá trình học tập, làm việc và đi đến hành động cực đoan là ngừng tham gia.

Anh Ryhen, 23 tuổi, được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ vào năm lớp 11. Vì được chẩn đoán muộn, anh đã qua thời điểm vàng để can thiệp sớm nên không thể hòa nhập với môi trường giáo dục phổ thông. Ở trường học, anh bị bắt nạt, không theo kịp bài vở trên lớp, muốn bỏ học. Sau khi tốt nghiệp, Rhyen tham gia khóa học sân khấu kĩ thuật nhưng không thể tìm việc làm do vấn đề sức khỏe.

“Hiện tại không có các dịch vụ hỗ trợ phù hợp với chúng tôi. Thế giới này không dành cho những người như tôi”, anh Rhyen nói.

Số lượng người không đi học, đi làm tăng cao sẽ làm giảm nguồn nhân lực trên thị trường việc làm. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế bởi số người đi làm ít hơn thì tiền thuế sẽ giảm, chi tiêu cho phúc lợi tăng.

Người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh cho biết chính phủ “quyết tâm” phá bỏ rào cản cơ hội đối với những người trẻ tuổi và thay đổi cuộc sống của họ.

“Chúng tôi sẽ cho mỗi người trẻ 2 tuần thực tập và nhận tư vấn nghề nghiệp tại trường học, thành lập cơ quan hỗ trợ lao động nhằm giúp thanh, thiếu niên đáp ứng nhu cầu kỹ năng quốc gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư cho giáo dục nghề và hỗ trợ học viên nghề tìm kiếm cơ hội việc làm”, người phát ngôn của Bộ Giáo dục Anh nói.

Số lượng người không đi học, đi làm nói chung và thanh, thiếu niên nói riêng trên thế giới đang tăng mạnh, trải dài từ Vương quốc Anh đến Trung Quốc. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Colombia là ba quốc gia có tỷ lệ thanh, thiếu niên không đi học, đi làm cao nhất.

Tại Nam Phi, nhiều thanh niên không đi học, đi làm sống ở những khu vực khó khăn về kinh tế, bao gồm các khu dân cư đô thị thu nhập thấp, cộng đồng nông thôn. Chính phủ lưu ý hầu hết người không đi làm, đi học có trình độ học vấn dưới lớp 12. Đây là rào cản khiến người trẻ không thể tiếp cận các công việc tốt.

Ông Lee Sangheon - Giám đốc Trung tâm Các vấn đề về kinh tế - xã hội thuộc Liên Hợp Quốc, cho biết: “Quá nhiều người trẻ trên thế giới đang xa rời giáo dục và thị trường lao động. Điều này có thể gây tổn hại đến tương lai của họ cũng như làm suy yếu sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Theo giaoducthoidai