Heman Bekele (14 tuổi) - học sinh lớp Chín Trường trung học WT Woodson ở Annandale, Virginia, Mỹ - đã giành chiến thắng trong cuộc thi “Thử thách nhà khoa học trẻ 3M” năm 2023 sau khi phát minh ra loại xà bông có khả năng điều trị ung thư da. Bekele được trao danh hiệu “Nhà khoa học trẻ hàng đầu của Mỹ” với giải thưởng cao nhất trị giá 25.000 USD. 

Với công trình xà bông có khả năng điều trị ung thư da, Heman Bekele (14 tuổi) đã giành chiến thắng trong cuộc thi “Thử thách nhà khoa học trẻ 3M” năm 2023 - Nguồn ảnh: 3M
Với công trình xà bông có khả năng điều trị ung thư da, Heman Bekele (14 tuổi) đã giành chiến thắng trong cuộc thi “Thử thách nhà khoa học trẻ 3M” năm 2023 - Nguồn ảnh: 3M

Trước đó, Bekele đã liên hệ với các giáo sư của Đại học Virginia để hỗ trợ nghiên cứu. Sau khi phát triển xà bông, Bekele tham gia cuộc thi “Thử thách nhà khoa học trẻ 3M” của Discovery Education ở St. Paul, Minnesota để tranh tài. 

Cậu bé 14 tuổi cho biết xà bông cậu làm ra chứa 3 thành phần gồm axit salicylic, axit glycolic và tretinoin - là những chất tiêu sừng giúp phá vỡ các lớp bên ngoài của da, đồng thời kích hoạt lại các tế bào đuôi gai, tạo ra phản ứng miễn dịch để chống lại ung thư. Xà bông có thể được bôi lên da vài ngày 1 lần sau khi kê đơn. Chi phí sản xuất 1 thanh xà bông khoảng 0,5 USD. “Em muốn cố gắng tìm cách để cả thế giới có thể có được một hình thức điều trị ung thư da công bằng và dễ tiếp cận” - Bekele nói.

Bekele mong muốn sẽ đưa sản phẩm ý nghĩa này ra thị trường trong 5 năm tới và bắt đầu thành lập một tổ chức phi lợi nhuận để có thể cung cấp xà bông cho những người có nhu cầu.

Thiếu niên 14 tuổi ước mơ trở thành kỹ sư điện khi lớn lên, với hy vọng sẽ đóng góp tích cực cho thế giới thông qua công việc và nỗ lực cá nhân của mình.

Theo phụ nữ TPHCM