leftcenterrightdel
 Cách cải biên từ trang phục truyền thống của Đại học Quốc gia Seoul lấy màu xanh làm chủ đạo, khắc chữ giữa áo, sử dụng các họa tiết aengsang, hakchangui và shimui truyền thống.

Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, phần lớn các lễ phục tốt nghiệp được sử dụng có thiết kế giống các trường tại châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, năm 2005, Đại học Chung-Ang - ngôi trường nổi tiếng hàng đầu đã thay đổi mẫu áo tốt nghiệp bậc tiến sĩ theo màu truyền thống của Hàn Quốc. Cụ thể, áo có màu xanh ngọc bích dựa trên "áo choàng dài màu trắng hình chim hạc" từ triều đại Joseon. 

Sau đó, hàng loạt đại học lớn của Hàn Quốc cũng thay đổi lễ phục tốt nghiệp. Đáng chú ý là vào năm 2012, sau 65 năm, Đại học Quốc gia Seoul, đã đổi lễ phục tốt nghiệp theo các mô phỏng trang phục truyền thống của Hàn Quốc. Việc sửa lại lễ phục của Đại học Quốc gia Seoul thời điểm đó đã gây bùng nổ phong trào văn hóa nhấn mạnh đặc trưng truyền thống riêng của các trường đại học Hàn Quốc. 

leftcenterrightdel
Lễ phục tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul trước (bên trái) và sau (bên phải). Nguồn: Website Seoul National University  

Trong khi đó, Đại học Sungkyunkwan đã tạo ra lễ phục tốt nghiệp riêng của trường, lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của triều đại Joseon. Các trường như Đại học Hanyang, Đại học Nữ Seoul và Đại học Nữ giới Ewha cũng đang sử dụng những chiếc áo choàng mới được thiết kế lại. Mới đây, Đại học Ngoại ngữ Hankuk cũng tiến hành thay đổi thiết kế của những bộ đồng phục.

leftcenterrightdel
Đồng phục lấy cảm hừng từ triều đại Joseon của Đại học Sungkyunkwan. Nguồn: Sungkyunkwan University 

Trung Quốc

Mặc dù cũng lấy cảm hứng từ áo choàng phương Tây nhưng lễ phục tại Trung Quốc cũng có những sự biến đổi nhất định.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Trang phục trong lễ tốt nghiệp của hiệu trưởng và sinh viên đại học danh tiếng Trung Quốc, top 20 thế giới - Đại học Thanh Hoa. Nguồn: Tsinghua University 

Năm 1994, chính phủ Trung Quốc đưa ra đề nghị về lễ phục tốt nghiệp cho các trường đại học. Khuyến nghị quy định 4 phần chính của trang phục học tập gồm mũ, tua rua, áo choàng và mũ trùm đầu và dịp được mặc. Mũ đội đầu sẽ có màu đen và đằng sau có các nút thắt giúp người đội thít chặt. Áo choàng được thêm các nút, cúc bấm trang trí đằng trước thể hiện những đặc điểm nổi bật của trường đại học và quốc gia. Bên ngực trái có logo của trường. Hai bên cánh tay thêu các họa tiết đặc trưng của văn hóa Trung Hoa, ví dụ như các hoa văn uốn lượn trong lễ phục tốt nghiệp của Đại học Thanh Hoa.

Màu sắc của mũ choàng thể hiện các chuyên ngành sinh viên theo học, triết học, kinh tế, luật, giáo dục, khoa học, kỹ thuật, nông nghiệp, y học, khoa học quân sự…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Sinh viên với lễ phục trong ngày tốt nghiệp hoành tráng và đậm đà bản sắc của Đại học Bắc Kinh - ngôi trường được mệnh danh là Cambridge của Trung Hoa, top 20 thế giới. Nguồn: Peking University
leftcenterrightdel
Cận cảnh họa tiết được in trên lễ phục tốt nghiệp của sinh viên Đại học Bắc Kinh. Nguồn: Peking University 

Nhật Bản

Tại Nhật Bản, các sinh viên có thể mặc những thứ họ thích khi đến lễ tốt nghiệp. Thông thường các trang phục được chọn là Hakama hoặc Furisode (nữ giới) - 2 bộ trang phục truyền thống của Nhật hay suit (nam giới). Ngoài ra, sinh viên thường sáng tạo trang phục riêng của mình khi đến lễ tốt nghiệp để thể hiện cá tinh riêng. Hiệu trưởng cũng thường mặc suit hoặc các lễ phục có thiết kế tương tự phương Tây.

leftcenterrightdel
Bộ Hakama tốt nghiệp của sinh viên Nhật Bản. Nguồn ảnh: Walkerplus.com 
leftcenterrightdel
Trang phục tự thiết kế của sinh viên Nhật Bản. Nguồn: Facebook 

Theo vietnamnet