Hollywood kể về một nhóm diễn viên và nhà làm phim cố đặt chân vào ngành công nghiệp giải trí sau khi Thế chiến II kết thúc. Mặc dù là câu chuyện hư cấu, phim dựa trên những nhân vật có thật như Rock Hudson, nữ diễn viên đoạt giải Oscar Hattie McDaniel và các sự kiện từ thời vàng son của Hollywood. 
Chia sẻ với Time, nhà sản xuất Ryan Murphy nói: "Tôi muốn cho một số người cái kết khác, happy ending hơn. Tôi quyết định kết hợp cả nhân vật có thật và nhân vật hư cấu để tác động đến cả tâm trí và trái tim người xem". 

Anna May Wong

Trong phim, Anna May Wong do Michelle Krusiec thủ vai. Khi nhân vật này lần đầu xuất hiện, cô đề cập với đạo diễn Raymond Ainsley (Darren Criss đóng) việc cô là người châu Á: "Khán giả không muốn một nữ chính như tôi".

"Toàn bộ cuộc đời tôi: nghiện sex, gái giang hồ nghiện thuốc phiện, kẻ cám dỗ quái đản đầy nguy hiểm từ phương Đông. Đó là những gì họ muốn xem từ một diễn viên như tôi", cô nói thêm. 

Michelle Krusiec hóa thân thành Anna May Wong trong phim.

Ngoài đời thực, Anna May Wong nổi tiếng từ dòng phim câm thập niên 1920. Bà phải chịu sự phân biệt chủng tộc khi là diễn viên gốc Hoa đầu tiên tại Hollywood. 

"Câu chuyện về Anna May Wong là một trong những chuyện gây sốc nhất trong lịch sử Hollywood nhưng nhiều người không biết về bà ấy", Ryan Murphy nói. Bà ấy rõ ràng là ngôi sao điện ảnh tài năng và vô cùng xinh đẹp nhưng bị đánh giá thấp, chỉ được đóng vai phụ". 

Do thái độ phân biệt chủng tộc trên màn ảnh, Wong thường được chọn vào các vai "dragon lady" (cách nói miệt thị phụ nữ châu Á), kẻ phản diện hoặc nô lệ; trong khi vai chính thuộc về phụ nữ da trắng. Khi đi thử vai nữ chính O-Lan trong The Good Earth, dù có màn trình diễn thuyết phục, bà vẫn không được chọn. Vai diễn sau đó thuộc về Luise Rainer, giúp Rainer giành giải Oscar.

Sau đó, Wong rút lui khỏi điện ảnh, chuyển sang truyền hình, du lịch và chính trị. Bà qua đời năm 1961 ở tuổi 56. 

Đến nay, vẫn chưa có diễn viên Mỹ gốc Á nào thắng hạng mục Nữ chính xuất sắc của Oscar, và Hollywood vẫn tiếp tục "tẩy trắng" nhân vật châu Á bằng cách giao vai cho diễn viên da trắng.

Hattie McDaniel

Trong Hollywood, Queen Latifah vào vai nhân vật có thật Hattie McDaniel. Bằng kinh nghiệm của mình, bà trở thành cố vấn cho Camille - một diễn viên mới nổi ở Hollywood - nơi đầy rẫy phân biệt chủng tộc.

Năm 1940, McDaniel trở thành nữ diễn viên Mỹ gốc Phi đầu tiên thắng Oscar với vai người hầu gái Mammy trong Cuốn theo chiều gió. Các vai như: người hầu, giúp việc, người làm bếp thường được "đóng đinh" cho các diễn viên da màu. Và trong suốt sự nghiệp của mình. McDaniel đã đảm nhiệm hơn 70 vai như vậy. 

Vai người hầu của McDaniel trong 'Cuốn theo chiều gió'.

Ngay cả khoảnh khắc lịch sử khi McDaniel nhận giải Oscar, bà vẫn phải chịu thái độ phân biệt chủng tộc. Thay vì được ở trong sảnh chính với những diễn viên được đề cử, McDaniel và người hộ tống bắt buộc phải ngồi tách biệt ở một bàn cuối phòng. Đêm hôm đó, bà tiếp tục bị phân biệt lần nữa khi các bạn diễn đến ăn mừng tại quán bar "không dành cho người da đen". 

Camille Washington

Theo Murphy, Camille là nhân vật hư cấu được lấy cảm hứng từ Lena Horne và Dorothy Dandridge. "Camille được tái hiện dựa trên cuộc đấu tranh của họ. Họ là những cô gái xinh đẹp và tài năng, thậm chí tài năng hơn bất kỳ diễn viên nào khác được ưu ái cơ hội, như Lana Turner. Nhưng họ vẫn không vượt qua được định kiến", Murphy nói.

Trong phim, Camille có cơ hội được đóng vai chính. Đây là cách Murphy hình dung Dandridge và Horne sẽ thế nào nếu ngoài đời họ cũng được trao cho cơ hội như vậy. 

Lena Horne.

 

 

Dorothy Dandridge.

Dandridge và Horne là những người tiên phong đấu tranh để giành những vai diễn chất lượng cho sự nghiệp. Lena Horne là diễn viên hợp đồng của MGM Studios. Bà có rất ít cơ hội vì là người Mỹ gốc Phi. 

Một số vai diễn của Dandridge không được đưa tên vào phần credit nhưng sau này, bà đã đấu tranh thành công, giành được vai chính trong Bright Road (1953), Carmen Jones (1954). Bà trở thành diễn viên Mỹ gốc Phi đầu tiên được đề cử Oscar Nữ chính xuất sắc

Kết thúc đẹp của Camille trong Hollywood mang đến mong muốn giúp các hãng phim nhận ra: "Phim ảnh không nói lên thế giới như thế nào mà cho ta thấy thế giới có thể trở nên thế nào". 

Henry Willson và Rock Hudson

Rock Hudson là ngôi sao được săn đón nhiều nhất thập niên 50 - 60, đóng cặp cùng các minh tinh Doris Day, Elizabeth Taylor và Lauren Bacall. Nhưng phần lớn cuộc đời, ông chọn cách sống thu mình, mang vỏ bọc vờ như mình không phải người đồng tính. 

"Trước khi đặt chân đến Hollywood, ông hiểu rằng sẽ phải che giấu con người thật nếu muốn được chấp nhận", nhà văn Mark Griffin viết trong cuốn All That Heaven Allows - tiểu sử về Hudson.

Trong suốt sự nghiệp, ông tham gia hơn 60 dự án phim nhưng tuyệt đối kín đáo về đời sống cá nhân. Năm 1955, ông kết hôn với phụ nữ để dập tắt tin đồn giới tính, cuộc hôn nhân này không kéo dài. Năm 1985 ở tuổi 59, ông trở thành người nổi tiếng đầu tiên công khai nhiễm AIDS khiến cả thế giới chú ý đến căn bệnh này. Hudson qua đời chỉ vài tháng sau đó.

Trong phim, chân dung của ông do Jake Picking tái hiện. Nhà sản xuất Murphy đã cho Hudson sống đúng con người thật của mình. Vào ngày đầu tiên ra mắt công chúng, nhân vật Rock Hudson công khai nắm tay bạn trai đi trên thảm đỏ Oscar khiến những người tham dự sửng sốt nhưng cặp đôi vô cùng hạnh phúc với điều đó. 

"Để có được thành công và những bộ phim rom-com với Dorris Day, ông ấy đã phải sống trong giả dối. Tôi nghĩ những người trong ngành như Elizabeth Taylor, Claudette Colbert hay bạn bè đều biết ông đồng tính, nhưng ông ấy vẫn phải sống giả như vậy. Tôi muốn biết Rock Hudson sẽ thế nào nếu được khen ngợi và không bị ném đá vì con người thật của mình", Murphy nói với Time.

Rock Hudson và Doris Day.

Trong phim, Hudson được người quản lý Henry Willson (Jim Parsons đóng) yêu cầu che giấu giới tính để có thể nổi tiếng. Henry cũng lợi dụng mối quan hệ công việc để lạm dụng tình dục Hudson. 

Ngoài đời, Henry là một "beefcake" (người đàn ông với thân hình cơ bắp, quyến rũ, nam tính) của Hollywood, được biết đến với những mối quan hệ mờ ám và tài năng tạo ra các ngôi sao điện ảnh. Không chỉ đưa tên tuổi Rock Hudson vụt sáng, ông còn nâng đỡ cho những cái tên nổi tiếng khác như Lana Turner, Troy Donahue, Rory Calhoun... Hollywood truyền tai nhau rằng Henry là người đồng tính, lọc hồ sơ diễn viên bằng "casting couch" (đổi tình lấy sự nghiệp). 

"Henry Willson là phiên bản của Harvey Weinstein, ông ta chính xác là một con quỷ. Rock Hudson cố giãy giụa suốt 20 năm để thoát khỏi Henry Willson. Điều đó rất khó cho ông ấy bởi Henry thân thiết với nhiều giám đốc điều hành hãng phim và người trong ngành. Bởi vậy, bạn sẽ không chỉ lo cho sự nghiệp mà còn cảm giác như sắp bị giết nếu làm trái ý", Murphy nói. 

Trạm xăng của Ernie

"Trạm xăng là cánh cổng đưa tôi vào thế giới độc nhất - nơi tình dục là tất cả mọi thứ", Scotty Bowers viết trong cuốn hồi ký Full Service: My Adventures in Hollywood and the Secret Sex lives of the Stars. Bowers đã trở thành nguồn cảm hứng cho Ryan Murphy xây dựng nên nhân vật Ernie (Dylan McDermott đóng) trong Hollywood.

Trong phim, Ernie chiêu mộ những anh chàng điển trai làm trai bao dưới danh nghĩa nhân viên bơm xăng. Khi chiếc xế hộp sang trọng lăn bánh đến, khách hàng đọc mật mã "Tôi muốn đến Dreamland", nhân viên sẽ cùng khách hàng "vui vẻ". 

Ngoài đời, Bowers đến Los Angeles sau khi phục vụ trong chiến tranh. Ông làm việc tại trạm xăng Richfield Oil nằm trên Đại lộ Hollywood. Một hôm, diễn viên người Canada Walter Pidgeon lái xe tới hỏi Bowers: "Anh định làm gì hôm nay". Từ đó, Bowers trở thành gã ma cô ở Hollywood. 

Thường được gọi là Mr.Sex, Bowers phát triển một mạng lưới hành nghề mại dâm, Pidgeon hỗ trợ quảng bá. Bowers thú nhận đã sắp xếp buổi hẹn cho nhiều ngôi sao hạng A như Cary Grant, Katharine Hepburn, Bette Davis và Randolph Scott. Ông thậm chí còn tổ chức buổi truy hoan cho Cole Porter - nhân vật được nhắc tới là khách hàng trong tập 1 của phim. 

Bowers đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng LGBT. Thời các diễn viên phải tuân thủ theo "điều khoản đạo đức" ở Hollywood, gay sex bị coi là trái luật, cộng đồng người đồng tính bị xa lánh, Bowers đã giúp các ngôi sao sống đúng giới tính và giữ bí mật về những cuộc gặp gỡ. Năm 2018, ông được West Hollywood vinh danh là người có đóng góp cho lịch sử LGBT. Bowers qua đời vào năm 2019.

Theo Ione