leftcenterrightdel
Malena Galletto trúng tuyển 28 đại học lớn ở Mỹ. Ảnh: Ayshi Sen 

Malena Galletto (17 tuổi, sống tại New York, Mỹ) mới trúng tuyển tổng cộng 28 trường đại học, trong đó gồm 8 trường thuộc khối Ivy League. Như vậy, Galletto trở thành người đầu tiên trong gia đình đặt chân vào cánh cửa đại học.

"Khi mở thư thông báo, em đã chuẩn bị tinh thần cho việc nội dung thư là lời từ chối. Nhưng khi mở ra, các lá thư đều có chung nội dung là chúc mừng em đã được chấp nhận. Em không nghĩ là em sẽ trúng tuyển nhiều trường như vậy", nữ sinh hào hứng chia sẻ với New York Times.

Thành tích học tập ấn tượng

Để đạt được thành tích này, Galletto đã trải qua hành tình học tập rất dài.

Trước khi tốt nghiệp trường Trung học Khoa học Bronx vào tháng 6/2024, nữ sinh đã tham gia 11 lớp Advanced Placement - lớp nâng cao do College Board tổ chức nhằm giúp học sinh trung học làm quen với chương trình đại học và có được tín chỉ đại học trước khi tốt nghiệp trường cấp 3.

Ngoài ra, nữ sinh có điểm trung bình 97%, nghĩa là điểm tổng kết 3 năm học của cô cao hơn 97% học sinh ở trường.

Không chỉ có thành tích học tập ấn tượng, nữ sinh này cũng là lãnh đạo câu lạc bộ hùng biện ở trường, đồng thời thành lập nhóm học sinh để ủng hộ bình đẳng giới.

"Trường học luôn là ưu tiên số 1 của em. Ngay cả khi mới học tiểu học, em cũng luôn muốn đứng đầu lớp", Galletto nói.

Để đăng ký xét tuyển vào hàng chục trường đại học, Galletto đã dành khoảng 200 giờ để viết 70 bài luận, đồng thời bổ sung vô số thời gian để ôn thi SAT.

Nhờ học tập chăm chỉ, nữ sinh đạt được điểm số ấn tượng trong bài đánh giá năng lực chuẩn hóa, cụ thể là 1.560/1.600 điểm.

Điều may mắn là lệ phí đăng ký xét tuyển đại học của Galletto - dao động từ 50-80 USD - đều được chi trả thông qua chương trình tài chính của College Board. Do đó, nữ sinh có thể đăng ký vào nhiều trường mà không gặp quá nhiều áp lực về vấn đề tài chính.

Tháng 12/2023, nữ sinh 17 tuổi nhận được thư chấp nhận đầu tiên từ Đại học Albany. Sau đó, các trường đại học lớn liên tục gửi email thông báo trúng tuyển cho nữ sinh, bao gồm những đại học lớn như Đại học New York, Đại học Michigan, Đại học Boston...

Galletto quyết định chọn Harvard làm nơi học tập trong 4 năm tới. Ảnh: New York Post.

Sẽ chọn Đại học Harvard

Chưa dừng lại ở việc được chấp nhận vào những đại học lớn nêu trên, đến ngày 28/3, Galletto tiếp tục nhận tin vui khi được 8 trường thuộc khối Ivy League chấp nhận nhập học.

8 trường Ivy League bao gồm Đại học Brown, Đại học Columbia, Đại học Cornell, Dartmouth College, Đại học Harvard, Đại học Princeton, Đại học Pennsylvania và Đại học Yale.

"Khi nhận email chấp nhận từ Đại học Harvard, em đã hét lên", nữ sinh hạnh phúc kể lại, đồng thời cho biết cô dự định học song bằng Vật lý và Chính trị tại Đại học Harvard.

Sau khi thành tích của Malena Galletto được chia sẻ, người phát ngôn của cơ quan giáo dục thành phố New York, bà Nicole Brownstein, khen ngợi nữ sinh và nói rằng việc trúng tuyển 28 trường đại học của cô chính là minh chứng cho sự chăm chỉ và cống hiến hết mình.

Theo Harvard Crimson, tỷ lệ chấp nhận sinh viên của Đại học Harvard trong năm vừa qua giảm đáng kể, giảm khoảng 16% so với năm 1980. Ước tính trong số 60.000 người nộp đơn vào Harvard, chỉ khoảng 3,5% trúng tuyển.

Các trường đại học ưu tú khác cũng ghi nhận tỷ lệ thí sinh trúng tuyển thấp hơn các năm trước vì số lượng thí sinh tăng cao.

Cục Điều tra Dân số Mỹ lưu ý rằng việc tuyển sinh đại học sẽ trở nên cạnh tranh hơn vì vào năm học 2024-2025, gần 4,7 triệu thiếu niên 17 tuổi ở Mỹ bước vào năm cuối trung học. Trong khi những năm trước đó, số học sinh cuối cấp tại Mỹ chỉ rơi vào khoảng 4,3-4,4 triệu người

Theo Znews