leftcenterrightdel
Học sinh Trường ACS, Singapore, cất điện thoại trước khi vào giờ học. 

Vào đầu ngày, học sinh Trường Trung học Queensway, Singapore, sẽ cất điện thoại di động trong tủ riêng, có khoá và không sử dụng cho đến hết ngày học. Thời gian không sử dụng điện thoại cá nhân của học sinh là 6 tiếng. Tủ đựng đồ chung được đặt ở phía trước lớp học và giáo viên sẽ quản lý nhằm đảm bảo mọi học sinh tuân thủ quy định.

Từ năm 2019, Trường Queensway cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. Cô Audrey Chen Li Ying, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Phụ huynh được thông báo về chính sách từ khi con học lớp 1 và hầu hết đều ủng hộ. Biện pháp này giúp học sinh không bị phân tâm bởi điện thoại trong giờ học và khuyến khích kết nối với bạn bè trong giờ giải lao”.

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ giữa thời gian sử dụng điện thoại thông minh và các vấn đề sức khoẻ tâm thần ở thanh thiếu niên. Các trường học tại Singapore đã tăng cường biện pháp nhằm hạn chế việc sử dụng điện thoại thông minh.

Tại Trường Anh - Trung (ACS), học sinh phải cất điện thoại di động trong tủ cá nhân trong suốt ngày học. Nếu bị phát hiện mang theo điện thoại, giáo viên sẽ tịch thu trong một tháng.

Em Ng Jun Yi, 14 tuổi, học sinh nhà trường, cho biết nhờ không sử dụng điện thoại, em và các bạn tập trung hơn vào tiết học. Nhưng em cho rằng nhà trường nên nới lỏng quy định vào giờ ra chơi.

“Cháu muốn sử dụng điện thoại di động trong giờ nghỉ giữa tiết hoặc giờ ra chơi vì đó là lúc cần thư giãn. Cháu muốn trò chuyện với bạn bè ở trường khác”, Jun Yi nói.

Còn Trường Trung học Swiss Cottage bắt đầu cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học từ tháng 6 nhưng có thể dùng trong giờ ra chơi hoặc giờ nghỉ trưa. Cô Gina Hiu, 30 tuổi, giáo viên tiếng Anh, nhận thấy quy định mới giúp học sinh tập trung hơn trong lớp học.

“Trước đây, học sinh hay bị phân tâm bởi điện thoại, nhất là khi bật chế độ rung. Các em bị hối thúc phải kiểm tra thông báo, ngay cả khi đó không phải việc gấp”, cô Gina cho hay.

Tuy nhiên, nhiều trường phản ánh học sinh vẫn cố tình vi phạm quy định. Đơn cử, các em nộp điện thoại “giả” và lén sử dụng điện thoại “thật” dưới gầm bàn. Các em có thể nhắn tin, trò chuyện thông qua thiết bị học tập trong lớp như máy tính bảng.

Để giải quyết tình trạng trên, các trường đã trao đổi với phụ huynh để hỗ trợ nhà trường kiểm soát việc học sinh sử dụng thiết bị di động. Các quy định cấm điện thoại di động cũng được nhà trường chia sẻ với phụ huynh trước năm học qua buổi gặp gỡ hoặc qua thư.

Ví dụ, nhiều gia đình cho con sử dụng điện thoại đời cũ thay vì điện thoại thông minh, khuyến khích con chỉ mang điện thoại đời cũ đến trường hoặc nhắc nhở con tuân thủ quy định của nhà trường.

Phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Singapore cho biết, các trường có thể hạn chế việc sử dụng thiết bị di động phù hợp với từng cấp học. Học sinh chỉ được phép sử dụng điện thoại ở những khu vực hoặc thời gian chỉ định như trong giờ ra chơi, sau giờ học hoặc ở hành lang.

Singapore không phải quốc gia duy nhất muốn cấm điện thoại trong nhà trường. Các quốc gia như Pháp, Phần Lan và Trung Quốc đã và đang thực hiện quy định này. Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các quốc gia cấm sử dụng điện thoại trong trường học vì các nguy cơ làm gián đoạn học tập và ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm thần của học sinh.

Theo giaoducthoidai