leftcenterrightdel
Các sinh viên Việt Nam chụp ảnh chung tại lễ tốt nghiệp. (Ảnh: Đức Trung/TTXVN) 

Ngày 29/8, 39 tu nghiệp sinh nông nghiệp của Việt Nam đã tham dự lễ tốt nghiệp khóa đào tạo ngắn hạn tại phân hiệu Kfar Silver, thuộc Trung tâm đào tạo nông nghiệp quốc tế Agrostudies tại Israel.

Phân hiệu Kfar Silver thuộc miền Nam Israel, nằm cách biên giới với Dải Gaza gần 15km. Hầu hết các sinh viên qua đây sau thời điểm cam go nhất của cuộc chiến tại Dải Gaza.

Tuy nhiên, cuộc sống sinh hoạt và học tập của các sinh viên vẫn bị ảnh hưởng không nhỏ, như tâm lý lo sợ khi lần đầu tiên nghe tiếng còi báo động tên lửa hay phải học trực tuyến trong một thời gian dài trước khi trở lại lớp học.

Ông Shai Ohayon, Giám đốc phân hiệu Kfar Silver, cho biết tại phân hiệu hiện có tổng cộng có 700 sinh viên quốc tế đang theo học.

Thời gian nổ ra cuộc chiến tại Dải Gaza là quãng thời gian khó khăn không chỉ với các bạn sinh viên, giảng viên mà cả với mọi người dân Israel.

Các điều phối viên đã đến tận nơi ở và các trang trại để gặp gỡ trực tiếp sinh viên, thường xuyên tổ chức các cuộc tư vấn online, hướng dẫn các sinh viên về các quy định và kỹ năng an ninh an toàn, tìm hầm trú ẩn.

Tiếp xúc với sinh viên Việt Nam, ông Ohayon rất ngạc nhiên khi thấy các sinh viên đều thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ. Ông nói: “Khi nổ ra cuộc chiến tại Gaza, đây là quãng thời gian khó khăn nhất đối với trung tâm chúng tôi. Có lúc chúng tôi muốn dừng lại. Nhưng chính các em đã truyền thêm sức mạnh để chúng tôi tiếp tục chương trình học tập.”

Ông Ohayon cho biết thêm ông có thiện cảm với các sinh viên đến từ Việt Nam bởi tính cách dễ mến, không ồn ào và thể hiện nét văn hóa có chiều sâu.

Các sinh viên Việt Nam luôn được đánh giá tốt bởi các giảng viên và các chủ trang trại nơi các sinh viên đến thực tập. Cá nhân ông Ohayon mong muốn năm tới sẽ có thêm nhiều sinh viên Việt Nam đăng ký thực tập để trung tâm Agrostudies có thể chia sẻ nhiều hơn nữa các kinh nghiệm và kiến thức trong phát triển nông nghiệp.

Tu nghiệp sinh Nguyễn Thị Cẩm Tú, sinh viên Đại học Vinh, chuyên ngành Nông học, tâm sự khi tham gia chương trình tu nghiệp sinh tại Israel, ngoài thời gian học ở trường em được thực tập tại trang trại. Em đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệp và tiếp cận được các công nghệ cao của Israel. Hôm nay em được nhận chứng chỉ tốt nghiệp, hy vọng sau khi về Việt Nam sẽ áp dụng những gì học hỏi được để góp phần vào phát triển bản thân và đóng góp cho nền nông nghiệp nước nhà.

Cùng tốt nghiệp khóa đào tạo và thực tập 10 tháng lần này, ngoài 39 sinh viên của Việt Nam còn có hơn 400 sinh viên đến từ các quốc gia khác như Lào, Campuchia, Zambia, Tanzania, Philippines./.

Theo vietnamplus