leftcenterrightdel
 Học sinh Nigeria đọc sách bên thư viện treo.

3 năm trước, em Abigail Babatunde, sống tại Nigeria, không theo kịp chương trình học ở trường vì đọc kém nhưng giờ đây, cô bé đã có thể đọc những cuốn tiểu thuyết về tình bạn và phiêu lưu.

Abigail cho biết: “Đọc sách cải thiện tâm trạng của em. Khi giáo viên đặt câu hỏi, em có thể trả lời ngay vì đã đọc bài từ hôm trước. Nhiều khi đi trên đường em còn đọc bảng chỉ dẫn”.

Khả năng đọc của Abigail tiến bộ nhờ “thư viện treo” trong trường học do dự án The Hanging Library thuộc tổ chức tình nguyện xóa mù chữ The Neo-Child Initiative (TNCI) tổ chức. Thư viện là một giá sách làm từ vải thừa được treo trong các lớp học, gồm 7 - 10 ngăn. Mỗi ngăn có thể đựng 3 - 5 cuốn sách to nhỏ khác nhau. Các cuốn sách được sắp xếp theo chiều dọc theo thứ tự nhỏ dần.

Sách chủ yếu được tài trợ thông qua quyên góp, ủng hộ. Hiện có 50 thư viện với hơn 5.000 cuốn sách từ sách giáo khoa đến sách truyện được lắp đặt trên khắp thủ đô Abuja, Nigeria.

Anh Yusuf Shittu, người sáng tập TNCI, chia sẻ, ý tưởng xây dựng dự án sách The Hanging Library xuất hiện trong một lần anh đi ngang qua trường của Abigail. Anh phát hiện trường không có thư viện hay nơi cất giữ sách dù nơi này có 7 tòa nhà. Vốn là người yêu đọc sách, anh Yusuf quyết định đưa thư viện vào các trường học, từ đó mở rộng cơ hội xóa mù chữ cho người dân Nigeria.

Nhiều nhà giáo dục ghi nhận dự án này mang lại chuyển biến tích cực.

Chuyên gia giáo dục Kemi Ogunsanya nhìn nhận: “Đó là một giải pháp sáng tạo cho vấn đề sâu sắc trong xã hội chúng ta. Thiếu tài liệu đọc là một trong những nguyên nhân khiến văn hóa đọc giảm sút”.

Theo Cục Thống kê quốc gia, hơn 50% trong 200 triệu người Nigeria sống với mức dưới 2 USD mỗi ngày. Với đồng lương ít ỏi, nhiều người gần như không thể mua thức ăn, càng không thể mua sách cho con cái học hành. Thư viện treo sẽ giúp các gia đình thu nhập thấp cải thiện khả năng đọc và mở rộng tầm hiểu biết.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng các sáng kiến trên cần được mở rộng để hướng đến không chỉ trẻ em đi học, mà còn trẻ em bỏ học hoặc không được đến trường.

“Trường học là một tòa nhà, một đứa trẻ có thể học ở bất cứ đâu. Chúng ta có thể mang thư viện di động này đến cho trẻ em đường phố và dạy các em cách đọc, viết”, ông Seyi Bolaji, người sáng lập chiến dịch Dự án Giáo dục Trẻ em (ProjectEAC) cho hay.

Anh Yusuf chia sẻ dự án The Hanging Library sẽ tiếp tục mở rộng đến các địa phương khác tại Nigeria. Tuy nhiên, ngân sách để triển khai dự án vẫn là vấn đề đáng lo ngại.

Theo báo cáo năm 2022 của UNESCO, hơn 20 triệu trẻ em Nigeria không được đến trường. Chất lượng giáo dục cơ bản của nước này đã bị suy giảm do ngân sách của các trường công lập giảm. Ước tính khoảng 2/3 người Nigeria biết chữ ở mức cơ bản vì giáo dục miễn phí dừng ở đây.

Theo giaoducthoidai