leftcenterrightdel
Samantha Cristoferetti và búp bê Barbie mô phỏng mình. Ảnh: PA 

Thương hiệu búp bê Barbie đã hợp tác với Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) để khởi động dự án nhằm truyền cảm hứng cho trẻ em gái và phụ nữ theo đuổi sự nghiệp STEM (các lĩnh vực về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học). Theo đó, búp bê Barbie được mô phỏng theo tạo hình nữ phi hành gia người Ý của ESA, Samantha Cristoforetti, 44 tuổi đã được gửi lên một chuyến bay không trọng lực để quảng bá cho dự án này.

Búp bê Barbie mang tạo hình nữ phi hành gia người Ý

Để đánh dấu bắt đầu "Tuần lễ Không gian Thế giới", từ thứ Hai này, phiên bản búp bê Barbie sẽ bắt đầu hành trình trên chuyến bay không trọng lực tại cơ sở ESA ở Đức với nhiệm vụ minh họa cuộc sống thực của một phi hành gia. Với chủ đề năm nay "Women in Space" (Phụ nữ trong không gian), thương hiệu Barbie hy vọng sẽ khuyến khích các bé gái trở thành thế hệ tiếp theo của các phi hành gia, kỹ sư và nhà khoa học vũ trụ.

Búp bê Barbie mang tạo hình của nữ phi hành gia người Ý cũng được sản xuất để bán. Một phần doanh thu được quyên góp cho tổ chức Women In Aerospace, nơi gây quỹ và tài trợ học bổng cho phụ nữ nghiên cứu STEM. Ngoài ra, Women in Aerospace cũng đang nỗ lực nâng cao khả năng lãnh đạo và tầm nhìn của phụ nữ trong cộng đồng hàng không vũ trụ.

leftcenterrightdel
Búp bê Barbie được mô phỏng theo tạo hình nữ phi hành gia người Ý của ESA, Samantha Cristoforetti. Ảnh: ESA/ Barbie 
leftcenterrightdel
 Búp bê Barbie tạo hình phi hành gia để truyền cảm hứng cho trẻ em gái theo đuổi STEM. Ảnh: ESA/ Barbie

"Đôi khi những điều nhỏ bé có thể gieo mầm cho những ước mơ to lớn, ai mà biết được? Có thể những hình ảnh búp bê Barbie vui nhộn của tôi khi lơ lửng trong tình trạng không trọng lực sẽ khơi dậy trí tưởng tượng của bọn trẻ và khiến chúng cân nhắc theo đuổi sự nghiệp STEM"

Nữ phi hành gia người Ý, Samantha Cristoforetti nói

Samantha Cristoforetti sinh ra tại Milan, Ý, vào ngày 26 tháng 4 năm 1977, là một phi hành gia thuộc Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA). Ngoài vai trò là một phi hành gia, Cristoforetti còn là phi công và kỹ sư. Cô đang được đào tạo để chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp theo là lên Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2022. Trong sứ mệnh kéo dài 6 tháng này, cô sẽ đảm nhận vai trò chỉ huy và dự định mang theo con búp bê của mình để tiếp tục truyền cảm hứng cho các cô gái.

Khuyến khích trẻ em gái theo đuổi STEM

Nghiên cứu hồi năm 2019 được chia sẻ bởi Barbie chỉ ra rằng ngay cả khi còn nhỏ, các bé gái thường kém tự tin về kỹ năng toán học nhất. Điều này có nghĩa là trẻ em gái đang bỏ lỡ những nghề nghiệp tiềm năng và được trả lương cao trong ngành. Đây là những ngành có tốc độ tăng việc làm nhanh gấp ba lần so với các công việc không thuộc lĩnh vực STEM, vì vậy trẻ em gái và phụ nữ đang bỏ lỡ những ngành nghề sinh lợi.

Cùng với việc gửi búp bê lên chuyến bay không trọng lực, Barbie đã xuất bản một loạt các tài nguyên giáo dục. Chúng được thiết kế để làm nổi bật các ngành nghề về không gian và để dạy trẻ em trong độ tuổi tiểu học hiểu thêm về không gian, bao gồm cả những gì xảy ra trong chuyến bay không trọng lực mà búp bê tham gia.

Người phát ngôn của Barbie Isabel Ferrer, Giám đốc Tiếp thị Barbie EMEA cho biết: "Trong "Tuần lễ Không gian Thế giới" này, Barbie đang tận dụng nền tảng của mình để giúp các bé gái thấy nhiều vai trò và hoạt động thú vị, đa dạng trong không gian, từ đó giúp trẻ em gái khám phá tiềm năng vô hạn của mình".

leftcenterrightdel
 Nghiên cứu hồi năm 2019 được chia sẻ bởi Barbie chỉ ra rằng ngay từ khi còn nhỏ, các bé gái thường không tự tin về kỹ năng toán học nhất. Ảnh: ESA/ Barbie

Trước đó, hãng búp bê Barbie cũng cho ra mắt tạo hình búp bê của Giáo sư Dame Sarah Gilbert, "mẹ đẻ" của vaccine ngừa Covid-19 AstraZeneca. Giáo sư Gilbert bắt đầu làm việc để tạo ra vaccine Covid-19 vào đầu năm 2020 khi virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được báo cáo đang lan rộng ở Trung Quốc.

Tôi đam mê truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ em gái tiếp theo tham gia lĩnh vực STEM và hy vọng những đứa trẻ khi nhìn thấy búp bê Barbie của tôi sẽ nhận ra tầm quan trọng của các ngành nghề liên quan khoa học giúp ích cho thế giới xung quanh chúng ta như thế nào. Tôi mong muốn con búp bê này sẽ cho trẻ em biết những nghề nghiệp mà chúng có thể không biết đến, chẳng hạn như một nhà nghiên cứu về vaccine

Giáo sư Gillbert, "mẹ đẻ" của vaccine AstraZeneca

Kim Ngọc (Nguồn: The Independent, Daily Mail)