leftcenterrightdel
Từ trái sang: Sarah Ortiz, Elizabeth Ruiz và Nayelie Cavazos - thành viên nòng cốt của nhóm robot “Pink Mambas” 

Câu lạc bộ "Pink Mambas" gồm 10 thành viên, trong đó có Elizabeth Ruiz, Nayelie Cavazos và Sarah Ortiz đảm nhận vai trò điều hành nhóm. Cả 3 đã nỗ lực hết mình để "Pink Mambas" được nhiều người biết đến và quan trọng hơn là truyền cảm hứng theo đuổi STEM cho các cô gái trẻ. 

Sarah Ortiz, Chủ tịch Câu lạc bộ, cho biết, ở những bậc học nhỏ hơn, cô ít khi thấy những người bạn cùng giới với mình tham gia STEM. Điều này khiến Ortiz nghĩ rằng lĩnh vực này chỉ dành cho con trai. "Cháu từng nghĩ con gái thực sự không thể làm kỹ thuật. Nó quá khó.

 Nhưng từ giây phút tiếp cận việc chế tạo robot, cháu nghĩ mình sẽ làm được", Ortiz nói. Nhìn thấy chính mình ở những trẻ em gái khác, Ortiz ấn tượng trước sự thay đổi của những bé gái khi đến với STEM. Ban đầu, các em gặp khó khăn khi phát biểu trước một nhóm đông học sinh nam nhưng sau đó dần tự tin.

Nayelie Cavazos, người có ý định theo đuổi ngành kỹ thuật tại Đại Học Texas Rio Grande Valley, cũng đồng ý rằng, việc phụ nữ được đại diện trong STEM rất quan trọng, đặc biệt là ở độ tuổi trẻ. Cô nói: "Đó là một cảm giác tuyệt vời, giống như bạn đã tạo ra sự khác biệt trong cuộc đời của một cô bé và mang đến cho các em một bài học giúp các em đi xa hơn trong đường đời".

Còn Elizabeth Ruiz nhớ lại lần đầu làm quen với robot ở trường THCS, nơi cô phải đối mặt với thử thách khi là nữ sinh duy nhất trong một nhóm toàn học sinh nam. Elizabeth bị thúc đẩy bởi mong muốn truyền cảm hứng cho các cô gái, chứng tỏ rằng họ có khả năng trong các lĩnh vực STEM. 

Elizabeth cho biết, nhiều người bị sốc và thể hiện thành kiến khi cô nói về việc muốn học ngành kỹ thuật cơ khí. Cô nói: "Cháu muốn thực hiện thử thách đó vì cháu không bị khuất phục bởi những định kiến cho rằng chỉ nam giới mới có thể làm được. Ngành đó không chỉ dành cho nam giới và cháu muốn chứng minh cho mọi người rằng cháu có thể làm được".

"Pink Mambas" được dẫn dắt bởi 2 giáo viên là Rowe David Ruiz, cha của Elizabeth và Juan Betancourt. Chia sẻ suy nghĩ của mình về nhóm, David cho biết ông tự hào với những gì "Pink Mambas" đã đạt được và niềm đam mê thúc đẩy phụ nữ trong STEM của nhóm. 

Với việc tham gia các buổi đào tạo trên khắp nước Mỹ, David có cơ hội chia sẻ về "Pink Mambas" và các hoạt động của nhóm với đại diện các trường học. Họ nhận được những phản ứng tích cực, đặc biệt là từ các nữ sinh.

Giành được một số giải thưởng vì nỗ lực tiếp cận cộng đồng, lời khuyên của "Pink Mambas" là đừng sợ thất bại. Cavazos nói: "Nếu bạn có đam mê, hãy gắn bó với nó. Đừng để người khác làm bạn lạc đường hoặc làm bạn nản lòng".

Kim Ngọc/Nguồn: The My RGV