Những ưu thế khi bắt đầu từ trường CĐ cộng đồng

Bà Natella Svistunova, Phó trưởng phòng Văn hóa thông tin, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, cho biết chương trình chuyển tiếp 2+2 của các trường CĐ cộng đồng Mỹ đang ngày càng được nhiều sinh viên quốc tế tìm đến vì mức học phí tiết kiệm chỉ từ một nửa đến 1/3 so với ĐH hệ 4 năm, cùng quy mô lớp nhỏ giúp người học có thể trao đổi cùng giáo sư ngay lập tức. "Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 về số sinh viên quốc tế theo học tại các trường CĐ cộng đồng Mỹ", bà Svistunova nói.

Chuyên gia Mỹ bày cách trúng tuyển đại học danh giá - Ảnh 1.

Bà Natella Svistunova thông tin Việt Nam đứng thứ 2 về số sinh viên quốc tế theo học tại các trường CĐ cộng đồng Mỹ

NGỌC LONG

"Hiện tại, nếu chưa biết mình muốn học gì, theo đuổi chuyên ngành ra sao, việc chọn đăng ký ngay ĐH hoặc CĐ có thể khiến bạn phải trả cái giá đắt đỏ. Ngược lại, trường CĐ cộng đồng sẽ cho bạn sự linh hoạt và nguồn tài nguyên để tìm kiếm chính mình cũng như nuôi dưỡng tương lai. Chọn trường CĐ cộng đồng, bạn còn trở thành một phần của cộng đồng xung quanh, có cơ hội tiếp xúc, hiểu sâu về văn hóa bản địa", bà Svistunova chia sẻ tại sự kiện về trường CĐ cộng đồng ở TP.HCM ngày 6.3.

Dẫn chứng cụ thể về sự tiết kiệm khi tham gia chương trình 2+2, đại diện Trường CĐ cộng đồng Hillsborough (bang California), thạc sĩ Ashley Tankersley cho hay mỗi năm sinh viên chỉ cần chi trả số tiền khoảng 25.000 USD (tương đương gần 600 triệu đồng), bao gồm cả học phí và sinh hoạt phí. Với các ĐH hệ 4 năm, con số này có thể dao động từ 47.000 USD (ĐH Washington State) đến 85.000 USD (ĐH New York).

"Những ưu thế khác của trường CĐ cộng đồng là quy mô lớp nhỏ, tối đa 20 sinh viên thay vì hàng trăm người ở các giảng đường ĐH. Yêu cầu nhập học cũng không cao, chỉ cần 5.5 IELTS cùng các giấy tờ cần thiết. Đặc biệt, sinh viên có 2 lần tham gia chương trình thực tập không bắt buộc (OPT) sau khi tốt nghiệp CĐ cộng đồng và ĐH, tức 2 năm thực tập thay vì 1 năm duy nhất nếu đăng ký ĐH từ đầu", bà Tankersley nói.

Chuyên gia Mỹ bày cách trúng tuyển đại học danh giá - Ảnh 2.

Thạc sĩ Ashley Tankersley dẫn chứng cụ thể về mức chi phí khi theo học tại trường CĐ cộng đồng

NGỌC LONG

Thạc sĩ Tankersley cũng cho biết sinh viên chương trình 2+2 có thể nộp đơn xin chuyển tiếp ở bất kỳ ĐH nào trên toàn lãnh thổ nước Mỹ, với sự hỗ trợ từ cố vấn học tập ngay từ năm nhất. Các trường CĐ cộng đồng còn ký kết độc quyền với một số ĐH Mỹ để đảm bảo chuyển tiếp 100% thành công. "Nhìn chung, tất cả trường CĐ cộng đồng có ưu thế và quyền lợi như nhau", bà Tankersley lưu ý.

Ấn tượng với nhiều cơ hội trải nghiệm

Có mặt tại sự kiện từ sớm, H.P.H., học sinh lớp 11 Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức, TP.HCM), cho hay đang tìm kiếm một môi trường học tập rộng mở, được giao lưu trực tiếp với giáo sư, có nhiều cơ hội nghiệm khi du học Mỹ và nhận thấy trường CĐ cộng đồng có thể đáp ứng được những nguyện vọng này.

"Em đặc biệt ấn tượng với việc một trường có khách sạn riêng để sinh viên đến thực tập. Những trải nghiệm thực tiễn sẽ giúp em ghi nhớ kiến thức lâu hơn, đồng thời tăng kỹ năng nghề nghiệp lẫn kỹ năng sống và hiểu biết xã hội", nữ sinh nói.

T.N.L.N., học cùng lớp với H., thì nhìn nhận việc học 2 năm ở trường CĐ cộng đồng, sau đó chuyển tiếp 2 năm ở ĐH tạo cơ hội cho du học sinh trải nghiệm các môi trường giáo dục khác nhau ở cùng một ngành học, từ đó có thêm kinh nghiệm để phát triển bản thân tốt hơn.

Trường danh giá Mỹ cần gì?

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên bên lề sự kiện, thạc sĩ Lisa A. Maroni, đại diện trường CĐ cộng đồng Shoreline (bang Washington), cho hay nếu dự định ứng tuyển vào các ĐH danh giá Mỹ sau khi hoàn thành bậc THPT, học sinh Việt Nam phải có thành tích "cực kỳ xuất sắc" vì các trường thường chỉ dành trên dưới 1% chỉ tiêu cho sinh viên quốc tế. Nhưng sau khi hoàn thành 2 năm tại trường CĐ cộng đồng, cơ hội sẽ tăng lên.

Chuyên gia Mỹ bày cách trúng tuyển đại học danh giá - Ảnh 4.

Thạc sĩ Lisa A. Maroni cho rằng trường CĐ cộng đồng là lợi thế để ứng tuyển ĐH danh giá Mỹ

NGỌC LONG

Theo thạc sĩ Maroni, một điểm tích cực khác là chuyển tiếp từ CĐ lên ĐH không yêu cầu kết quả SAT hay ACT vì những bài thi chuẩn hóa này chỉ cho thấy kết quả của quá trình học tập ở bậc THPT.

Để tăng khả năng chuyển tiếp vào các ĐH hàng đầu, bà Maroni nhận định điểm số tại trường CĐ là yếu tố tiên quyết để đánh giá năng lực sinh viên. "Nhưng cũng có trường hợp sinh viên dù sở hữu điểm rất vượt trội nhưng vẫn trượt", bà Maroni lưu ý.

Để làm nổi bật hồ sơ, người học cũng có thể cân nhắc tham gia chương trình học danh dự (honors program) tại các CĐ cộng đồng.

"Chương trình danh dự sàng lọc ứng viên gắt gao, tạo cơ hội nghiên cứu, lãnh đạo từ sớm và được thiết kế dành riêng cho những sinh viên tài năng. Đây là phương án tốt để ban tuyển sinh thấy rằng sinh viên là một cá nhân ưu tú và có tham vọng lớn. Lớp học của chương trình danh dự cũng nhỏ hơn, tối đa 20 người, giúp tăng kết nối giữa người học và giảng viên", thạc sĩ Maroni đúc kết và cho biết thêm, nhiều sinh viên từng tham gia chương trình này đã chọn học tiếp lên thạc sĩ, tiến sĩ.

Chuyên gia Mỹ bày cách trúng tuyển đại học danh giá - Ảnh 5.

Nhiều phụ huynh, học sinh đến nghe chia sẻ từ đại diện các trường CĐ cộng đồng

NGỌC LONG

Đồng quan điểm trên, thạc sĩ Tankersley cũng khẳng định đã có nhiều sinh viên trường CĐ cộng đồng chuyển tiếp thành công đến ĐH Columbia, ĐH Cornell trong khối Ivy League (nhóm 8 trường danh giá hàng đầu nước Mỹ và trên thế giới) nhờ tốt nghiệp chương trình học danh dự. "Trung bình 85-90% sinh viên danh dự sẽ đạt học bổng toàn phần hoặc một phần tại các trường ĐH khi chuyển tiếp", bà Tankersley nói thêm.

Theo Thanh niên