Học sinh trường Trung học nội trú Léman Manhattan, nơi có học phí hơn 50.000 USD/ năm ở New York. Ảnh: Léman Manhattan.

Học sinh trường Trung học Nội trú Léman Manhattan, nơi có học phí hơn 50.000 USD/ năm ở New York. Ảnh:Léman Manhattan.

Một người mẹ sống ở khu phố thượng lưu Upper East Side, New York, đã trả hơn 50.000 USD cho mỗi người con để chúng có thể theo học tại một trường tư thục ở Manhattan. Đồng thời, cô cũng đăng ký ghi danh cho các con tại một trường công lập ở miền Tây nước Mỹ, cách đó 3.218 km, nơi gia đình sinh sống sau khi rời New York "né" Covid-19.

Người mẹ này cho biết cô mong con mình có thể trở lại học ở Manhattan dù vào tháng 10 hay tháng 3 năm sau. Cho tới lúc đó, cô hy vọng các con sẽ tham gia lớp học trực tuyến cùng bạn bè và thầy cô ở New York mỗi tuần một lần. Cùng lúc đó, bọn trẻ cũng tham gia các lớp tại trường công, nơi gia đình đang lánh nạn.

Sự khan hiếm các trường tư thục tại thành phố New York, nơi học phí cao ngang ngửa các đại học thuộc Ivy League, khiến quá trình đảm bảo đầu vào luôn gây lo lắng cho các phụ huynh. Năm nay, khi Covid-19 bùng phát dữ dội tại New York, thành phố áp dụng lệnh phong tỏa, nhiều gia đình lánh dịch đến Hamptons hay Florida.

Nhưng việc rời khỏi thành phố làm nhiều gia đình lo lắng con cái sẽ mất chỗ tại trường tư thục danh tiếng. Cuối cùng họ chọn cách chi tiền, thậm chí không cần hoàn trả để trường giữ chỗ cho con mình. Trong khi đó, trước nguy cơ trống chỗ, một số trường học đang đưa ra các động thái nhằm tránh biến động.

"Nhiều phụ huynh chỉ tham gia cá cược", Fanning Hearon, người đứng đầu Học viện Palm Beach Day ở Florida, nơi các gia đình siêu giàu Mỹ đang lánh nạn, nhận định. Ông cho biết riêng hôm 1/7, ba học sinh xác nhận đăng ký vào trường, trong khi hai em khác đã bỏ đăng ký.

Tại trường Grace Church ở New York, nơi có mức học phí 53.330 USD, khoảng 4% gia đình cho biết họ không kỳ vọng con mình có thể quay lại trường vào năm tới, mặc dù đã đặt cọc 6.000 USD cho mỗi suất. George Davison, hiệu trưởng trường Grace Church, cho hay nếu các em học sinh này không trở lại trường khi năm học mới bắt đầu, các gia đình sẽ mất toàn bộ số tiền đặt cọc.

Việc phụ huynh chi tiền để giữ chỗ sẽ làm trầm trọng hơn những thách thức mà các trường học phải đối mặt. Họ cần thuê giáo viên, xây dựng lớp học và lên kế hoạch. "Các trường không biết phụ huynh có cho con mình đến học chính thức hay không", Roxana Reid, nhà sáng lập Smart City Kids, bình luận.

Trường Horace Mann ở Bronx thông báo với các bậc phụ huynh rằng họ phải quay trở lại New York trong năm nay nếu muốn cho con nhập học. Nếu không, họ phải gửi đơn lại vào năm tới.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát ở New York khiến một số phụ huynh muốn chuyển con mình từ trường công sang trường tư để đảm bảo an toàn. Robin Aronow, nhà sáng lập công ty tư vấn tuyển sinh của trường Search NYC, cho biết số đơn đăng ký tăng 25%, chủ yếu từ các phụ huynh ở trường công chuyển sang.

Phụ huynh dẫn con đến ghi danh tại trường Léman Manhattan. Ảnh: Léman Manhattan.

Phụ huynh dẫn con đến ghi danh tại trường Léman Manhattan. Ảnh:Léman Manhattan.

Thông thường, các trường không tuyển sinh nhiều trong mùa hè nhưng những biến động do đại dịch khiến họ phải mở rộng cổng đăng ký. "Họ hy vọng các em học sinh cũ quay trở lại nhưng thực tế cũng tìm cách lấp đầy chỗ trống bị bỏ lại", bà Aronow nói.

Để giữ chân học sinh, trường Dalton ở Upper East Side cho biết sẽ cung cấp hình thức học trực tuyến toàn thời gian cho học sinh có "hoàn cảnh cụ thể" không có mặt tại New York.

Trong khi đó, trường Trinity, thành lập năm 1709 và thu phí khoảng 55.000 USD/năm, cho biết không có học sinh nào rời đi. Năm 2020-2021 trường nhận 1.058 học sinh, từ mẫu giáo đến trung học. "Nếu thấy nơi đó phù hợp với con bạn và gia đình, bạn sẽ muốn ở lại đó", phát ngôn viên trường nói.

Theo ngoisao