Các trường đại học danh tiếng trên thế giới thường có tiêu chí tuyển sinh riêng bên cạnh các yêu cầu về học thuật. Vì thế, những bài luận thông thường rõ ràng không thể giúp cán bộ tuyển sinh phát hiện hết tính cách, mức độ sáng tạo, lối tư duy của thí sinh.

Đây là lý do nhiều trường đưa ra các đề luận oái oăm, khác thường nhằm tìm kiếm ứng viên hội tụ những tố chất mà họ mong muốn.

Đại học Chicago

Đại học Chicago là một trong những trường nổi tiếng thế giới vì những đề luận kỳ lạ, oái oăm, đảm bảo có thể tuyển được học sinh sáng tạo, hài hước, tư duy phá cách.

Đại học Chicago thường xuyên đánh đố thí sinh bằng những đề luận tuyển sinh độc đáo. Ảnh: Flickr.

“Bạn nghĩ gì về thứ tư?”

“Tìm x”.

“Chó và mèo. Cà phê và trà. Đại gia Gatsby và Bắt trẻ đồng xanh. Mọi người đều biết thế giới có hai loại người. Đó là loại người nào?”.

“Muối, chính phủ, những cặp đôi nổi tiếng, … là một vài ví dụ về những thứ không thể phân hủy. Bạn được trao quyền năng có thể làm tan rã mọi thứ: vật chất, ẩn dụ, trừu tượng, cụ thể … Bạn sẽ phân hủy cái nào và dùng loại dung môi nào?”

“Hãy thiết kết một thí nghiệm để tìm hiểu xem cóc có thể nghe hay không. Trình bày những yếu tố cơ bản trong thiết kế của bạn và giải thích lý do bạn lựa chọn loại thí nghiệm này. Cố gắng khiến nó thật đơn giản và rõ ràng”.

“Bạn từng bước qua lối đi trong nhà kho của cửa hàng như chuỗi siêu thị Club của Costco hay Sam và băn khoăn liệu có ai sẽ mua một chai mù tạt cao gần 0,5m chưa?

Chúng ta đã từng mua nó nhưng việc đó không khiến chúng ta ngừng suy nghĩ về những điều khác như những cuộc thi ăn ngớ ngẩn, động lực mua sắm, mức độ thừa thãi, công dụng không thể tưởng tượng nổi của mù tạt, kho hàng, sự dự trữ, khái niệm của sự to lớn cùng hàng chục ý kiến nghiêm túc hay ngớ ngẩn khác. Hãy viết một bài luận về điều gì đó được lấy cảm hứng từ một chai mù tạt quá khổ”.

“Đừng chơi những thứ có sẵn, hãy chơi những thứ chưa xuất hiện”.

Đại học Tufts

Đại học Tufts cũng thường thử thách thí sinh qua những đề luận độc đáo. Các ứng viên khó được chọn nếu sử dụng lối tư duy thông thường trong quá trình viết bài luận theo chủ đề cho sẵn của trường.

“Chúng ta đang cô đơn sao?”.

“Người ta cho rằng một thứ nhỏ bé như chuyển động vỗ cánh của con bướm cũng có thể gây ra cơn bão quét qua nửa vòng Trái đất. Lịch sử nhiều lần chứng minh điều này qua những sự kiện nhỏ hoặc các quyết định ảnh hưởng lớn đến tương lai. Hãy đưa ra thay đổi nhỏ cho một sự kiện, quyết định nào đó trong lịch sử và trình bày tầm ảnh hưởng của nó đến thế giới”.

“Chú ếch Kermit nổi tiếng với lời than khóc Việc mang màu xanh đâu dễ dàng. Bạn có đồng ý với ý kiến này không?”.

“Sáng tác một truyện ngắn theo một trong các chủ đề sau: Kết thúc của MTV; Lời thú tội của côn đồ trường trung học; Giáo sư biến mất; Phòng thí nghiệm huyền bí”.

“Chuẩn bị một đoạn video dài một phút, kể điều gì đó về bạn rồi đăng tải nó lên một trang Web dễ truy cập và đưa chúng tôi URL, mã truy cập của nó. Việc bạn nói hay làm gì đều tùy thuộc vào bạn”.

"Tại sao bạn làm điều đó?".

"Điều gì khiến bạn hạnh phúc?".

Cán bộ tuyển sinh Đại học George Washington xem xét bảng điểm và bài luận của thí sinh. Ảnh: Washington Post.

Đại học Virginia

"Bạn yêu thích từ nào? Tại sao?

"Năm 2006, sinh viên Robert Stilling phát hiện bài thơ chưa được công bố của Robert Frost trong khi làm nghiên cứu tại thư viện. Bạn sẽ trải qua khoảnh khắc Stilling nào trong trường đại học?".

"Đăng Twitter hay không?".

"Hãy đưa ra lời dự đoán cho năm 2020 và đảm bảo chưa ai từng đưa ra lời dự đoán tương tự".

Những đề luận có một không hai của trường khác

"Bạn vừa hoàn thành cuốn tự truyện dài 300 trang. Hãy trình bày nội dung trang 217" (Đại học Pennsylvania).

"Lời khuyên hay nhất bạn nhận được tại trường trung học" (Đại học Yale).

"Hãy lựa chọn một tác phẩm nghệ thuật - cuốn tiểu thuyết, bộ phim, bài thơ, đoạn nhạc - ảnh hưởng cách bạn nhìn nhận thế giới và bản thân rồi thảo luận về nó cũng như những ảnh hưởng của nó đối với bạn" (Đại học New York).

"Nếu phải dùng một trích dẫn để miêu tả bản thân, bạn sẽ lựa chọn câu nào? Giải thích sự lựa chọn đó?" (Đại học Dartmouth).

"Nhớ lại lời khen có ý nghĩa mà bạn từng nhận được. Lời khen đó là gì và đến từ ai?" (Đại học Yale).

"Bạn có 150 từ, hãy mạo hiểm" (Đại học Notre Dame).

"Sử dụng câu trích dẫn từ cuốn The Moral Obligations of Living in a Democratic Society, hãy kể về một sự kiện hoặc trải nghiệm khiến bạn định nghĩa được một trong những giá trị của bản thân hoặc thay đổi cách bạn tiếp cận thế giới: Lòng đồng cảm không đơn giản chỉ là vấn đề cố tưởng tượng ra những gì mà người khác phải trải qua mà là sẵn lòng gom góp sự dũng cảm để làm điều gì đó cho họ. Theo cách đó, lòng đồng cảm được đặt trên niềm hy vọng. (Đại học Princeton).

Theo zing.vn