Nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp, nhiều phụ huynh phó thác hoàn toàn cho các công ty du học.

Muốn con được du học ở nơi có nền giáo dục tiên tiến, nhiều phụ huynh tìm đến trung tâm du học để đổi lấy sự bảo đảm. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Taleed, phụ huynh cần tránh 3 ngộ nhận dưới đây để không chậm trễ hành trình du học của con.

Khả năng đậu 100% khi đến công ty tư vấn du học

Là người luôn mong con được du học, chị K.O. (quận Tân Bình, TP HCM) quyết định đưa con đến công ty du học chuyên tư vấn và săn học bổng Hà Lan. Chị chia sẻ: "Vậy cho đỡ lo, con cái của mấy bà bạn toàn nhờ công ty du học mới đi được. Tiền bạc thì bao nhiêu tôi cũng có thể trả, miễn con tôi chắc chắn được đi du học".

Cũng như chị K.O., nhiều phụ huynh ngộ nhận chỉ cần có trung tâm du học hỗ trợ, chắc chắn con sẽ đậu vào các trường danh giá. Thực tế, việc săn được học bổng hoặc thành công học tập phương xa phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kết quả học tập, hồ sơ tài chính, nhu cầu nhận sinh viên đầu vào của trường... Vì vậy, từng có nhiều phụ huynh bất ngờ, thất vọng khi đã chi rất nhiều tiền để công ty tư vấn chuẩn bị hồ sơ cho con nhưng lại không có kết quả như mong muốn.

Công ty du học chịu toàn bộ trách nhiệm về kết quả của con

Có không ít phụ huynh cho rằng, khi đặt bút ký một hợp đồng với công ty du học, công ty đó sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu con họ không có kết quả tốt. Vai trò của các công ty du học trên thị trường hiện nay khá giống "người dẫn đường" hơn là "người làm thay". Các công ty này vạch ra lộ trình phù hợp với từng ứng viên, giúp họ săn học bổng; tư vấn thủ tục cần thiết, kinh nghiệm phỏng vấn; cung cấp thông tin về nơi mà học sinh sẽ đến; đào tạo tiếng Anh...

"Người dẫn đường" giúp cho bạn đi nhanh hơn và mắc ít sai lầm hơn. Tuy nhiên, có săn được học bổng hay không còn phụ thuộc nhiều vào nỗ lực học tập của mỗi người.

Giỏi tiếng Anh chưa chắc đã đi du học được nếu không có kỹ năng mềm và khả năng thích ứng nhanh với môi trường.

Nguyễn Q.V. - Nhân viên chăm sóc học viên một công ty du học cho biết: "Chúng tôi đưa ra lộ trình phù hợp cho từng em, cố gắng theo sát trong quá trình chuẩn bị hồ sơ. Có trường hợp không thành công vì giữa chừng các em bỏ cuộc, không tập trung nâng cao trình độ tiếng Anh hoặc vắng mặt trong buổi phỏng vấn mà chúng tôi đã sắp xếp... Có lần, trong hồ sơ gửi sang trường ở Mỹ cần một video tự giới thiệu bằng tiếng Anh, dù ghi hình hơn 10 lần nhưng vì em học sinh đó không chuẩn bị theo hướng dẫn, không nghiêm túc với lộ trình đã đề ra nên bài giới thiệu không đạt kết quả như mong muốn...".

Việc du học dễ với những ai thực sự mong muốn và có quyết tâm du học, biết nỗ lực, đồng thời cũng khó vì phải duy trì nỗ lực ấy trong một khoảng thời gian dài, nhất là khi đó không phải nguyện vọng của ứng viên, mà là của phụ huynh.

Chỉ cần giỏi tiếng Anh là đủ

Hơn 80% phụ huynh cho rằng giỏi tiếng Anh là có thể đi du học vì hồ sơ du học nào cũng yêu cầu chứng chỉ IELTS. Thực tế, quan điểm này không sai, nhưng chưa đúng hoàn toàn. Giỏi tiếng Anh chưa đủ, mà còn phải đầu tư để có kết quả học tập tốt, kỹ năng mềm tốt và khả năng thích ứng nhanh với môi trường mới. Tiếng Anh chỉ là phương tiện để học sinh, sinh viên có thể giao tiếp và nghe hiểu bài giảng, trao đổi bài vở trên lớp.

"Tôi bị sốc khi sang đây. Dù rất tự tin với IELTS 7.0 nhưng vẫn gặp khó khăn do kỹ năng mềm còn quá yếu. Tôi chưa biết cách học và làm việc nhóm như thế nào hiệu quả. Phải mất một học kỳ mới làm quen được", Bích T., một du học sinh tại Phần Lan cho biết.

"Nếu bạn muốn con học tập nước ngoài, hãy hợp tác với công ty du học để có lộ trình phù hợp, khích lệ con nỗ lực nhiều hơn và nâng cao kỹ năng mềm, song song với việc chuẩn bị hồ sơ", ông, bà... chia sẻ.

                                                                                                                                                                                                                                                                                           Theo vnexpress