Trẻ em Mỹ ở thành phố New York, Mỹ không hề dễ dàng được học tại trường công lập, đặc biệt đối với những trường hàng đầu như Trường Tiểu học Đại học Hunter.

Nhiều người ngạc nhiên khi tên trường có chữ "đại học". Tuy nhiên, nếu tìm hiểu quá trình tuyển sinh của trường, họ sẽ cảm thấy hai chữ này hoàn toàn hợp lý.

Để trở thành học sinh tại Hunter, các em nhỏ phải trải qua kỳ thi tuyển sinh còn khắt khe hơn việc ứng tuyển vào Đại học Harvard. Ảnh: AP.

Mức độ nổi tiếng của Hunter trong khâu tuyển sinh thậm chí còn vượt trên đại học hàng đầu thế giới như Harvard,  dù học sinh ứng tuyển vào trường là trẻ em 4 tuổi thay vì đã tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đây là trường công lập dành cho những bé có trí tuệ vượt trội, chịu sự quản lý từ trường Hunter thuộc Đại học Thành phố New York, theo Business Insider.

Trường công lập chất lượng cao này tuyển sinh từ mẫu giáo. Điều này có nghĩa thí sinh chỉ có duy nhất một cơ hội để theo học tại trường. Nếu trượt, họ không thể ứng tuyển lại. Trong khi đó, Havard luôn dành nhiều cơ hội cho người chưa thành công ở lần đầu tiên và sinh viên chuyển trường.

Hàng năm, Hunter chỉ nhận 25 nam sinh và 25 nữ sinh sống tại Manhattan vào lớp mẫu giáo. Những em này được tuyển chọn từ hơn 2.500 bộ hồ sơ. Tỷ lệ trúng tuyển của trường là 2%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 6,2% của Harvard trong đợt tuyển sinh năm 2015.

So sánh giữa Harvard và Hunter.

Để trở thành học sinh tại Hunter, các bạn nhỏ phải vượt qua bài kiểm tra IQ Stanford–Binet. Phụ huynh không được phép cho con thi thử trước hay giúp con ôn tập. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm, Hunter sẽ loại hồ sơ của em đó.

Sau vòng này, ban tuyển sinh chọn ra 250 em có kết quả cao nhất, tiếp tục quan sát, đánh giá khả năng tương tác của thí sinh với bạn học và giáo viên. Thành viên ban tuyển sinh hoàn toàn không biết tên hay bất cứ yếu tố nhận dạng nào của thí sinh. Việc lựa chọn diễn ra khách quan, công bằng.

Hunter hoàn toàn có lý do chính đáng khi áp dụng quá trình tuyển sinh khắt khe. Danh tiếng của trường về chất lượng giảng dạy, đặc biệt đối với chương trình dành cho học sinh tài năng, luôn dẫn đầu trong khối tiểu học tại Mỹ. Tất cả học sinh tại đây đều được học tập miễn phí.

Trường cũng có danh sách cựu học sinh ấn tượng với những tên tuổi nổi danh trong các lĩnh vực.

Theo zing.vn