leftcenterrightdel
 Đối tượng Phạm Huỳnh Nhật Vi tại thời điểm bị bắt

Cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Huỳnh Nhật Vi (21 tuổi, trú huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) để điều tra về hành vi "sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm".

Nhiều phụ huynh vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ việc. Theo đó, ngày 3/4, Vi ra phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) và tiếp cận 2 bé N.K.T.M. (7 tuổi) và L.H.T.L. (3 tuổi) đang bán kẹo dạo. Vi đưa 2 bé về căn hộ chung cư tại quận Bình Thạnh. Cơ quan chức năng phát hiện nhiều bằng chứng cho thấy, đối tượng có mục đích quay video khiêu dâm của 2 đứa trẻ và gửi ra nước ngoài.

Theo PGS Trần Thành Nam (Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội), nhiều người nghĩ rằng xâm hại tình dục là sờ mó, giao cấu (quan hệ tình dục), nhưng thực chất thuật ngữ này bao gồm cả hành vi dụ dỗ, lôi kéo trẻ em quan sát các hành động tình dục, xem phim khiêu dâm, quay phim chụp ảnh khiêu dâm trẻ.

Các hành vi quấy rối, lạm dụng tình dục trẻ em ngày nay có nhiều hình thức khác nhau, “muôn hình vạn trạng” từ thực tế tới không gian mạng. Trẻ có thể bị sàm sỡ, sờ, nắm, cấu, véo, hoặc va chạm khiếm nhã có chủ đích như cố tình chạm vào vùng nhạy cảm, kéo quần áo của trẻ. Trong khi đó, rất nhiều bậc cha mẹ còn mơ hồ về tội phạm trên không gian mạng và tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ.

PGS Trần Thành Nam chia sẻ, trong quá trình làm việc với trẻ em và vị thành niên đang có những khó khăn tâm lý, ông thấy không hiếm trường hợp cha mẹ bất ngờ thấy hình ảnh của con mình trong các trang web người lớn. Cũng không ít trường hợp cha mẹ bật máy tính lên và sốc khi phát hiện ra những email tục tĩu, khiêu dâm của những "kẻ săn mồi" và ấu dâm trên mạng. Những kẻ tấn công và lạm dụng tình dục để bắt đầu cho một chu trình đe dọa và tống tiền.

Ông Nam cho rằng, trẻ em hiện nay không chỉ phải đối diện với những "kẻ săn mồi" trên mạng mà ở ngoài đời thực, có những kẻ cũng đang dẫn dụ con em chúng ta để sản xuất ra các nội dung đáp ứng thị hiếu bệnh hoạn bắt đầu từ những lời mời chụp ảnh tạo dáng khêu gợi.

Mặc dù các cơ quan chức năng đang ban hành nhiều cơ chế chính sách để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, nhưng người bảo vệ quan trọng nhất chính là cha mẹ. Phụ huynh thỉnh thoảng phải sử dụng chế độ tìm kiếm bằng hình ảnh con, xem hình ảnh con có bị cắt ghép và phát tán trên các trang mạng hay không.

Trẻ bị lạm dụng thường bị ảnh hưởng tâm lý, thậm chí phải điều trị thậm chí rối loạn tâm thần. Ông Nam khuyến cáo cha mẹ nâng cao cảnh giác, có kỹ năng bảo vệ con và giáo dục con tự bảo vệ bằng các biện pháp như: khuyên con cái không nói chuyện với người lạ tiếp cận chúng trên mạng, không hẹn gặp trực tiếp người lạ trên mạng và phải kể cho cha mẹ nghe bất kỳ một cuộc gặp gỡ nào như vậy.

Các gia đình cần kiểm soát việc sử dụng máy tính, thiết bị kết nối internet và đưa ra các giới hạn để đảm bảo sự an toàn cho con. Nên cân nhắc việc cài đặt một phần mềm ẩn để có thể được cảnh báo về những nội dung không phù hợp mà con truy cập. Bản thân cha mẹ phải có những thái độ đúng với những nội dung phản cảm trên không gian mạng để làm gương.

Luật sư Đặng Văn Cường trả lời phóng viên.
Luật sư Đặng Văn Cường - Ảnh: NVCC

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Ủy viên ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam - nhận định, bắt cóc trẻ em để sử dụng vào mục đích khiêu dâm là thủ đoạn phạm tội mới, manh động, táo tợn và coi thường pháp luật.

“Đây là phương thức phạm tội gây bất ngờ đối với nhiều người. Đối tượng Vi còn trẻ tuổi đã thực hiện hành vi táo tợn, không những chiếm đoạt người dưới 16 tuổi mà còn sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Cơ quan chức năng cần phải làm rõ xử lý nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa” - ông Cường nói.

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, pháp luật Việt Nam có đầy đủ các quy định để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của mọi công dân, đặc biệt là trẻ em.

Theo quy định, hành động lôi kéo, dụ dỗ hoặc ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội 2 lần trở lên hoặc đối với 2 người trở lên, có mục đích thương mại... thì hình phạt là phạt tù từ 3 năm đến 7 năm.

Ngoài hành vi sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm thì đối tượng này còn có hành vi chiếm giữ trái phép trẻ em, sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 153 Bộ luật Hình sự.

Theo dõi vụ việc, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng vụ án chắc chắn không chỉ 1 bị can, còn có đồng phạm, như đối tượng thuê nhà cho Vi và chỉ đạo Vi ép trẻ quay phim khiêu dâm.

Để bảo vệ con, trước hết cha mẹ cần nâng cao tinh thần cảnh giác, có trách nhiệm hơn trong việc quản lý giáo dục con trẻ.

Theo phụ nữ TPHCM