Giới trẻ châu Á có giờ ngủ trung bình thấp nhất thế giới – Reuters

Trang EurekAlert ngày 13.8 dẫn nghiên cứu vừa công bố cho thấy người trẻ ở châu Á, Trung Đông, Nam Mỹ và Nam Âu ngủ ít nhất thế giới, trong đó người châu Á có số giờ ngủ trung bình ít nhất.

Theo đó, người trẻ ở châu Á có giờ ngủ trung bình là 6 giờ 30 phút, Trung Đông, Nam Âu và Nam Mỹ là 6 giờ 40 phút. Trong khi đó, châu Đại Dương có giờ ngủ nhiều nhất là 7 giờ 14 phút, tiếp theo là châu Âu với 7 giờ 7 phút.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Flinders (Úc), Đại học Helsinki (Phần Lan) và công ty Polar (Phần Lan), so sánh thói quen ngủ của 17.335 người từ 16-30 tuổi trong 14 ngày.

Theo chuyên gia nghiên cứu giấc ngủ Michael Gradisar, nghiên cứu cho thấy thời gian ngủ thay đổi nhiều qua quá trình dậy thì, trước khi ổn định cho đến năm 30 tuổi.

“Thời gian ngủ thay đổi từ 7 giờ 53 phút ở tuổi 16 xuống còn 7 giờ 29 phút ở tuổi 30. Giữa nam nữ cũng có nhiều khác biệt khi nữ có giấc ngủ sớm và dài hơn”, theo giáo sư Gradisar.

Kết quả cũng cho thấy người trẻ châu Á có giấc ngủ trung bình ngắn nhất. Theo nghiên cứu, nhu cầu về việc làm và giáo dục tại các nước trong khu vực này cao hơn so với phương Tây có thể là nguyên nhân chính.

Ông Gradisar kể về dịp đến Hồng Kông vào năm ngoái khi siêu bão Mangkhut, một trong những cơn bão gây thiệt hại nhiều nhất trong lịch sử, quét qua khu vực và gây ảnh hưởng nặng nề. “Ngày hôm sau, một tỉ phú chỉ đạo mọi người trở lại làm việc. Các đồng nghiệp tôi nói họ phải cuốc bộ đi làm, bước qua những cây cối ngã đổ, cửa kính vỡ và rác đầy đường”, ông kể.

“Thành phố này không ngơi nghỉ và cả khu vực đều không ngủ nhiều. Do đó, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các yếu tố văn hóa dường như tác động đến cơ hội ngủ của người trẻ trên khắp thế giới”, ông Gradisar nhận định.

Theo thanhnien