leftcenterrightdel
Má Lan trong bộ váy cưới. 

“Bà xấu xí hơn người ta nhiều”

Những ngày qua, cộng đồng mạng chia sẻ bộ ảnh cụ bà vô gia cư hóa thân thành cô dâu ở tuổi gần 80 khiến nhiều người xúc động. Trong bộ ảnh, cụ bà mặc các trang phục cô dâu với nụ cười móm mém, hiền từ toát lên niềm hạnh phúc khó tả.

Đây là lần đầu tiên bà được chụp ảnh và mặc áo cưới. Trước đó, bà sống vô gia cư và bán nước giải khát để sống tạm qua ngày ở lề đường.

Người thực hiện bộ ảnh gây xúc động nói trên là nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Thông (SN 1990, TP.HCM). Thông không quen biết cụ bà. Anh chỉ biết mọi người hay gọi bà là má Lan.

"Má Lan gần 80 tuổi, miệng đã móm mém nhưng vẫn sống vô gia cư, không con cháu. Đặc biệt, cho đến trước thời điểm gặp chúng tôi, dù luôn ao ước nhưng má Lan chưa một lần được chụp ảnh", Minh Thông chia sẻ.

leftcenterrightdel
Đây là lần đầu tiên cụ bà vô gia cư được chụp ảnh... 

Vốn xem công việc nhiếp ảnh có thể mang lại nhiều ý nghĩa cho xã hội đặc biệt là giúp đỡ những người kém may mắn trong cuộc sống, Thông quyết định chụp ảnh cho cụ bà. Thông qua bộ ảnh, anh muốn nhiều người biết đến hoàn cảnh để chia sẻ, hỗ trợ cho cụ.

Ngày Thông đến thăm, đặt vấn đề chụp ảnh miễn phí, bà Lan đang ngồi thu mình trong căn chòi được quây tạm bằng vải bạt ở góc đường. Ngày còn trẻ, còn đủ sức khỏe, bà đi làm thuê cho người ta kiếm sống.

leftcenterrightdel
...và cũng là lần đầu tiên bà được khoác lên người những bộ trang phục của cô dâu. 

Nay tuổi cao sức yếu, không thể đi làm, bà xin với chủ nhà cho mình dựng tạm cái chòi ở góc đường, bán nước giải khát sống qua ngày. Nghe tin Thông muốn chụp cho mình bộ ảnh cưới miễn phí, bà Lan cười hạnh phúc.

Bà gật đầu đồng ý rồi lại lưỡng lự vì sợ mình không đủ đẹp để lên ảnh. Bà nói: “Bà không cho người ta chụp hình vì bà xấu xí hơn người ta nhiều”.

Tuy nhiên, khi được Thông cho xem những bộ ảnh chụp cho nhiều hoàn cảnh tương tự, bà Lan gạt bỏ mặc cảm, đồng ý thực hiện.

leftcenterrightdel
Dù rất mệt trong lúc chụp ảnh nhưng cụ bà đã có những thời khắc đẹp nhất đời mình. 

Thông mời cụ bà đến studio của mình. Ekip của anh tìm trang phục phù hợp, tiến hành trang điểm và thực hiện bộ ảnh cưới cho cụ bà vô gia cư bằng tất cả tấm lòng.

Không tin vào sự thật

Suốt một đời khó khăn nhưng bà vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời. Khi đến nơi chụp ảnh, biết sẽ được trang điểm, mặc trang phục cô dâu, bà hạnh phúc đến ngỡ ngàng.

leftcenterrightdel
Nụ cười móm mém nhưng toát lên vẻ thân thiện, lạc quan của cụ bà khiến người xem ảnh xúc động. 

Dù rất mệt mỏi, bà Lan vẫn cố gắng vui vẻ, hợp tác với ê-kíp trang điểm, thử váy, áo dài, chụp ảnh... Anh Thông kể lại: “Thực hiện bộ ảnh lần này, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn. Đầu tiên là má đã có tuổi, sức khỏe lại kém, buổi chụp ảnh kéo dài nên má hay mệt.

Những lúc như thế, chúng tôi phải dừng lại để má nghỉ ngơi. Việc tìm kiếm, lựa chọn trang phục phù hợp với tuổi tác, cân nặng, vóc dáng của má Lan cũng khiến ê-kíp mất nhiều thời gian.

Tuy nhiên, má rất thích được chụp ảnh nên đã cố gắng hợp tác với chúng tôi bằng tất cả nhiệt huyết, niềm vui và buổi chụp ảnh đã diễn ra rất thành công”, Thông kể thêm.

leftcenterrightdel
 Đến khi nhận bộ ảnh, cụ bà vẫn không dám tin mình có được những khoảnh khắc đẹp, kỷ niệm khó quên đến thế.

Là người trực tiếp lên ý tưởng, bấm máy, Minh Thông có rất nhiều cảm xúc trong quá trình thực hiện bộ ảnh. Suốt quá trình này, bà Lan luôn thể hiện niềm hạnh phúc và chia sẻ rằng mình đang trải qua những thời khắc đẹp nhất cuộc đời.

Bởi trước đó, cuộc đời bà chỉ toàn mất mát đau thương. Bà vui vì được mặc những bộ trang phục đẹp, được những người chưa từng quen biết quan tâm, chăm sóc, trân trọng.

Từ niềm vui ấy, bà thấy cuộc đời, tình người vẫn nảy nở giữa cuộc sống khó khăn.

leftcenterrightdel
 
Bà tin chỉ cần sống tốt, cuộc sống dù khắc nghiệt cũng sẽ mỉm cười với mình. Ngày nhận bộ ảnh mình mặc trên người bộ váy cưới, áo dài truyền thống, bà Lan vui như được sống lại tuổi thanh xuân.

Anh Thông kể: “Nhận bộ ảnh, má vui lắm. Sau đó, má vẫn liên tục nhắn tin, gọi điện hỏi thăm, cám ơn chúng tôi. Má nói, suốt cuộc đời của má chưa bao giờ được nhiều người quan tâm, chăm sóc đến thế".

leftcenterrightdel
Bộ ảnh khiến cộng đồng mạng xúc động và tin vào những điều tốt đẹp, tình người luôn hiện hữu khắp mọi nơi. 

"Đặc biệt, cuộc sống khó khăn, không con cháu khiến má nghĩ rằng, má không bao giờ có cơ hội được mặc những bộ trang phục đẹp, có bộ ảnh đem lại xúc động cho mọi người như thế”, nhiếp ảnh gia trẻ chia sẻ thêm.

Theo vietnamnet