Đầm Vân Hội:
Đầm Vân Hội có hơn 40 ốc đảo lớn nhỏ. https://dulich.petrotimes.vn/

Đầm Vân Hội thuộc xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ với chiều dài gần 10km, rộng có nơi gần 2km, với 410ha mặt nước. Núi non hùng vĩ, thảm thực vật xanh tốt hòa cùng mặt nước mênh mông tạo nên thắng cảnh được ví như vịnh Hạ Long thu nhỏ trên miền đất trung du.

Điểm làm nên giá trị của đầm Vân Hội là trong lòng đầm có đến 40 đảo lớn, nhỏ bốn mùa cây cối tốt tươi. Đồng thời, cây xanh còn là nơi trú ngụ cho nhiều loài chim bản địa, chim di trú đậu kín trên rừng cây các đảo của hồ. Các dòng suối lớn như: Ngòi Vần, ngòi Lĩnh, ngòi Chanh, ngòi Hạ dồn nước từ các khu rừng nguyên sinh về đầm Vân Hội làm cho đầm bốn mùa đầy nước. Lượng phù du lớn khiến cho đầm rất nhiều cá, nguồn lợi thủy sản to lớn với hàng trăm tấn cá, tôm thu hoạch mỗi năm. Với những yếu tố thiên nhiên đặc biệt như vậy, đầm Vân Hội giàu tiềm năng để phát triển thành một trung tâm du lịch sinh thái của tỉnh.

Đầm Vân Hội:
Khung cảnh xanh mát ở đầm Vân Hội. https://dulich.petrotimes.vn/

Để du ngoạn, khám phá trên hồ bằng thuyền cũng phải đi mất cả một buổi giữa khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bầu không khí mát mẻ, trong lành. Cuộc sống của bà con ở Vân Hội gắn liền với những đảo trồng cây nguyên liệu gỗ, đảo chè và nghề nuôi cá lồng đã tạo nên vẻ trù phú ở miền quê trung du vùng Tây Bắc, từ vị trí cao nhất của đảo, phóng tầm mắt về bốn phía chỉ có màu xanh bất tận.

Cùng với thắng cảnh tươi đẹp, hùng vĩ, xung quanh đầm Vân Hội là địa bàn từ xa xưa chỉ có người Tày, người Dao sinh sống, nay có thêm người Kinh di cư đến đây sinh sống, lập nghiệp làm cho văn hóa truyền thống ở vùng này thêm đặc sắc. Bởi thế, du khách đến đây sẽ có dịp thưởng thức văn hóa ẩm thực dân tộc, hay những món ăn đặc sản được chế biến khéo léo từ các loài thủy sản đặc trưng như: cá chiên, cá quả, cá trắm đen...

Theo Petrotimes