Mũi Đôi - cực Đông nằm ở thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: FB Max Speed.


Để đến được cực Đông, bạn phải chinh phục 12km với 4 ngọn đồi, trong đó có 3km đồi cát. Trong 4 cực, có thể nói chinh phục cực Đông là vất vả nhất bởi 3km đồi cát này.

Leo đồi cát, thử thách đầu tiên. Ảnh: FB Việt Lê.

Để chuyến đi thú vị, bạn nên đi 2 ngày. Ngày đầu tiên đến nghỉ ngơi tại bãi Rạng và sáng sớm hôm sau từ bãi Rạng bắt đầu nhảy ghềnh tới điểm cực Đông nơi gắn chóp inox Mũi Đôi - đón bình minh, đón những tia nắng đầu tiên của ngày mới chiếu xuống lãnh thổ đất liền Việt Nam vào lúc 5h15.

Cực Đông là một điểm đến không thể bỏ qua với những người trẻ yêu du lịch.

Cực Đông ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ và những người yêu du lịch tìm đến. Ảnh: FB Phan Hùng Thi.

Nếu di chuyển đường bộ, bạn sẽ mất 4 tiếng để đi từ thôn Đầm Môn vào đến nơi và khoảng chừng đó thời gian để đi về.

Chi phí cho lựa chọn này là thấp nhất. Chỉ mất phí dẫn đường (400.000 đồng) và tiền ăn dọc đường.

Rất nhiều bạn trẻ chọn cách đi bộ qua đồi cát. Ảnh: FB.

Nếu chọn di chuyển bằng thuyền thì bạn có thể leo đồi cát, hết đồi cát thì có bãi để lên thuyền. 1 chuyến di chuyển bằng thuyền từ đoạn này đến Bãi Rạng giá 1,3 triệu đồng (nên đi theo nhóm để giảm chi phí). Nếu bạn không đủ sức leo đồi cát thì có thể đi thuyền ngay từ Đầm Môn vào tận Bãi Rạng và từ đây nhảy ghềnh đá để vào cực Đông.

Một pha trong chặng nhảy ghềnh, chinh phục cực Đông.

Tương tự, lúc về, bạn cũng có thể đi theo cách này hoặc đi thẳng từ Bãi Rạng về đến gần Đầm Môn (nghĩa là bỏ qua đoạn 3km đồi cát) với chi phí 1,6 triệu đồng đi thuyền.

Có những khách du lịch yêu thích cảm giác trải nghiệm vẫn chọn đi xe máy đoạn 3km đầu tiên và sau đó leo núi mặc dù họ đã ngoài 50 tuổi. Điều đó đủ thấy sức hấp dẫn của điểm đến này.

Đoạn đầu tiên vào đồi cát. Ảnh: FB Việt Lê.

Có gì thú vị ở Mũi Đôi? Nếu bạn chọn hành trình đi bộ, bạn sẽ nếm trải cảm giác thở dốc khi leo qua đồi cát. Thế nhưng phần thưởng rất xứng đáng cho bạn là qua đoạn này, đứng từ trên cao, có thể phóng tầm mắt xuống phía dưới chân đồi cát là bãi biển tuyệt đẹp với làn nước xanh biếc, sóng trắng, cát vàng.

Nghỉ ngơi trong khoảng 15 phút, bạn có thêm sức để vượt tiếp những ngọn đồi khác. Độ mệt sẽ giảm đi bởi vì bạn được luồn dưới những tán cây trong rừng. Dưới chân không phải là lớp đất thịt đau chân mà là những lớp lá khô rụng lâu ngày phủ lên mặt cát. Gặp những đoạn dốc thẳng đứng, bạn cũng không lo bị trượt chân - nỗi lo thường trực khi bạn leo Pha Luông hoặc cực Tây. Sau 4 ngọn đồi, bạn sẽ tới được bãi Rạng.

Toàn cảnh bãi Rạng tuyệt đẹp với vẻ hoang sơ mê hoặc. Ảnh: FB Phúc Hòa Cnk.

Đây là nơi bạn dừng chân ăn trưa hoặc ăn tối, nghỉ ngơi trước lúc nhảy ghềnh - đoạn cuối cùng để chạm tay vào chóp inox Mũi Đôi.

Bãi Rạng nhìn từ trên cao. Ảnh: FB Việt Lê.

Sự tuyệt vời của Bãi Rạng khó có ngôn từ nào diễn tả nổi. Nếu bạn đến đây trong một ngày nắng, nơi dừng chân là chiếc lán của anh Phan Hùng Thi - người dẫn đường.

Bãi Rạng nhìn từ trên cao, nơi nghỉ chân trước khi nhảy ghềnh đá để chạm đến cực Đông - Ảnh: FB Nguyên Trung.

Anh Thi sẽ cho bạn một chiếc võng hoặc chiếu để ngả lưng, nhắm mắt nhìn ra xa là bãi biển yên tĩnh tuyệt đối, xa xa là đảo yến. Bãi có bóng mát của cây, bên cạnh là bãi đá của chặng hành trình cuối. Cảm giác như Rôbinsơn lạc vào hoang đảo. Nếu bạn ở lại một đêm tại bãi Rạng để đón bình minh tại cực Đông vào ngày hôm sau thì nơi đây là một không gian tuyệt vời để đốt lửa trại, nướng hải sản, cắm trại ngủ lều.

Mũi Đôi là nơi đón tia nắng bình minh sớm nhất trên đất liền của Tổ quốc. Với khoảng cách không quá xa và thời gian phù hợp với 2 ngày cuối tuần, bạn hoàn toàn có thể lên đường trải nghiệm.

Lê Việt, chàng trai đam mê du lịch, chia sẻ: Mình từng chinh phục cực Tây (A Pa Chải) ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Theo mình, so với cực Tây thì độ dốc của chặng đường leo cực Đông không bằng, chân không thấy mỏi lắm, nhưng cảm giác người rất mệt, nhất là đoạn phải đi toàn giữa đồi chỉ có cát là cát, không khác gì sa mạc, đầy nắng, không có cây che nên mất rất nhiều nước. Trong khi đó, đi cực Tây thì chủ yếu đi trong rừng mát mẻ. Mọi người đi có thể mất khoảng 3 giờ đồng hồ tùy sức khỏe. Nếu ai chưa đi, hãy đi một lần và cảm nhận, biết đâu sẽ còn muốn quay lại như mình.

 Minh Việt