Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là nơi từng diễn ra những trận đánh ác liệt nhất, kéo dài nhất, có tính chất quyết định cho toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tại đây, địch bố trí nhiều binh lực, hỏa lực mạnh, có công sự kiên cố, vững chắc để cùng các điểm cao khác bảo vệ khu trung tâm Mường Thanh. Tuy nhiên, qua 39 ngày đêm chiến đấu ác liệt, sáng 7/5/1954, quân đội ta đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm này, mở đường cho đợt tổng công kích cuối cùng vào sở chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ để giành thắng lợi toàn diện cuối cùng.

Những ngày tháng 5 lịch sử này, đông đảo du khách trong và ngoài nước đã đến tham quan, trải nghiệm tại Điện Biên. Trong đó, Đồi A1 một trong những địa điểm thu hút nhiều lượt khách nhất.



Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, riêng trong 5 ngày kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, điểm di tích đồi A1 đã có khoảng 10.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch.

Nhiều người trong đó là các cựu chiến binh ở khắp mọi miền đất nước.

 


Các đơn vị bộ đội cũng tổ chức cho các cán bộ, chiến sỹ thăm quan, trải nghiệm khu di tích đồi A1.

Hố bộc phá trên đỉnh đồi A1- dấu tích vụ nổ khối bộc phá nghìn cân của quân đội ta lúc 20h30' ngày 6/5/1954, là hiệu lệnh tổng công kích đợt cuối cùng của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Từ năm 2016, tại điểm di tích Đồi A1 có thêm Khu trải nghiệm...



...và thực đơn đồ uống mang đậm chất lính.

Nhiều cuốn sách được đặt tại các bàn uống nước trong khu trải nghiệm, để du khách có thể vừa nhâm nhi đồ uống, vừa tìm hiểu thêm về lịch sử và các kiến thức cần thiết trong cuộc sống.

Tháng 3/2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác của Chính phủ đã tham quan đồi A1, nghỉ ngơi thưởng thức cà phê Mường Ảng - Điện Biên ngon nức tiếng

Tháng 11/2018, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cũng đã đến thăm Điện Biên và thăm khu trải nghiệm di tích Đồi A1.

Phút nghỉ ngơi của du khách quốc tế tại khu trải nghiệm.


Nhiều trường học trên địa bàn TP Điện Biên Phủ cũng tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh thăm quan, trải nghiệm tìm hiểu về lịch sử trên đồi A1.

Đến với Điện Biên, đến với di tích đồi A1 ở TP Điện Biên Phủ hôm nay, mỗi người sẽ cảm nhận được rõ hơn khí phách đấu tranh ngoan cường của dân tộc Việt Nam, góp phần làm nên chiến thắng vang dội làm chấn động địa cầu giờ đây đã trở thành bất tử./.

Theo vov