Anh Gary, 44 tuổi, ở Sunderland, bắt đầu làm vườn bốn năm trước, khi sửa sân sau thành vườn cho vợ, chị Lindsay. "Vợ tôi từng làm vườn ngày nhỏ, nên tôi thiết kế khu vườn này, vì muốn tạo cho cô ấy một không gian gợi lại những ký ức tuổi thơ", anh lính cứu hỏa 17 năm trong nghề, cho biết.

                     Sân sau của anh trước đây chỉ là mảng bê tông nhàm chán. Ảnh: Dailymail.

Gary chưa từng nghĩ mình sẽ tham gia một cuộc thi trồng trọt nào cho tới gần đây anh phát hiện cuộc thi B&Q Gardener of the Year đang tìm kìm kiếm những người làm vườn, không cần không gian rộng rãi vẫn tạo ra được khu vườn theo phong cách riêng. Đó là lúc anh biết mình phải tham gia.

Cuộc thi được phát động vào tháng 5 sau một nghiên cứu tiết lộ 80% người Anh làm vườn nhiều hơn trong đại dịch. Gần 2.000 bài dự thi trên khắp đất nước gửi về, theo 5 tiêu chí: sử dụng màu sắc tốt nhất, sử dụng tốt nhất không gian nhỏ, sử dụng tốt nhất trí tưởng tượng; phát triển tốt nhất không gian của riêng bạn và khu vườn thân thiện với môi trường nhất.

                   Trog bốn năm qua, anh Gary đã cần mẫn làm khu vườn cho vợ. Ảnh: Dailymail.

Vườn của anh Gary, với kích thước chỉ 4,5 x 3,5m, là một trong những khu vườn nhỏ nhất tham gia cuộc thi, có các bức tường trồng cây thẳng đứng, một ao cá cảnh và các tấm gỗ lũa. Anh Gary không thể ngờ, vườn của mình đạt giải cao nhất.

Các giám khảo của cuộc thi đã ca ngợi Gary vì đã "tạo ra một ốc đảo trong lòng đô thị". Vườn của anh cứu hỏa đã tối đa hóa không gian và thể hiện tư duy sáng tạo đa dạng. Giám khảo đặc biệt ấn tượng với việc sử dụng thông minh các vật liệu trong khu vườn, bao gồm những tấm gỗ lũa nhặt từ một bãi biển gần nhà, cửa sổ kính màu được sử dụng khéo léo như một giếng trời và thậm chí cả những chậu cây được tái chế từ một thùng rác cũ.

Diễn viên hài và là người đam mê làm vườn Jim Moir nhận xét: "Chính sự linh hoạt của khu vườn của Gary đã khiến tôi ấn tượng. Tôi có thể tưởng tượng mình ngồi đó vào buổi sáng với một tách trà, xung quanh là tất cả những loài cây tuyệt vời và sau đó thưởng thức một ly bia khi đèn lên buổi tối. Mặc dù là một không gian nhỏ, khu vườn dường như là nơi hoàn hảo để tận hưởng và thư giãn dù ngày hay đêm".

Giám khảo, nhà thiết kế ngoại thất, Matt Childsca ngợi cách Gary "tận dụng mọi cơ hội trong sân nhỏ của mình để tối đa hóa tiềm năng trồng trọt. Khu vườn thẳng đứng là một bảng màu ấn tượng với sự kết hợp của các tán lá khác nhau".

Giám khảo Humaira Ikram cho biết: "Gary không chỉ tạo ra một không gian nhỏ đầy trí tưởng tượng, với việc sử dụng kết cấu và trồng trọt một cách táo bạo, mà anh ấy còn tính đến tính bền vững với hệ thống tưới tiêu được dẫn qua ao cá của mình".

 Anh Gary được vinh danh vì khu vườn ấn tượng, phá đảo mọi lối suy nghĩ thông thường. Ảnh: Dailymail.

Trước những nhận xét của giám khảo, anh lính cứu hỏa cảm giác mình như "trên mây". Với danh hiệu Người làm vườn B&Q mùa đầu tiên của giải, Gary nhận được 10.000 bảng Anh tiền thưởng và tấm thẻ được quyền sử dụng cây miễn phí, một chiếc xẻng vàng, cũng như có cơ hội học hỏi kinh nghiệm làm vườn từ các chuyên gia.

"Tôi là người mới làm vườn và vẫn còn nhiều điều để học hỏi, nhưng cuộc thi này chắc chắn cho thấy rằng bạn không cần một khu vườn khổng lồ hay nhiều kinh nghiệm để tạo ra một không gian bên ngoài đẹp độc đáo", anh nói.

Theo vnexpress