Ông chú nhiều chuyện của tôi có lần nói: "Chọn vợ, chọn chồng cũng như chọn đối tác đồng hành đường dài. Cũng có những lúc người này đi nhanh, người kia đi chậm. Không đợi nhau thì "anh đường anh, tôi đường tôi". Có những cuộc ly hôn, mà nguyên nhân không phải vì ngoại tình, mà là vấn đề vợ chồng có người giỏi trội". 

leftcenterrightdel
 Chọn bạn đời cũng như chọn bạn đường, cần biết cách đợi nhau, để cùng nhau đi hết cuộc đời (ảnh minh họa)

"Giỏi trội, hay quá thông minh, bấy lâu là nguyên nhân khiến phần lớn phụ nữ thành đạt bị đứt gánh tình duyên", ông chú nói. Tôi nghĩ ông võ đoán thế thôi, hoặc cũng có thể trong số bạn bè ông xảy ra vài trường hợp như thế, thì ông “đúc kết”. Nhưng khi tôi gặp một nữ doanh nhân thành đạt nổi tiếng và nghe chính bà kể câu chuyện hôn nhân đổ vỡ, thì tôi nghĩ chuyện chọn một người bạn đời quả là không khác chọn một người bạn đường, làm sao để có thể tương trợ nhau, đợi chờ nhau trên hành trình đằng đẵng của cuộc đời.

Bà, một nữ doanh nhân nổi tiếng, khởi nghiệp táo bạo và gây dựng được một “đế chế” doanh nghiệp đình đám. Nhưng 30 năm qua, bà là một người mẹ đơn thân, nuôi 2 con trưởng thành, tất cả chỉ vì người chồng của bà không chịu nổi bà vợ quá giỏi giang, tiếng tăm lấn át ông. Ông đã chủ động yêu cầu bà lựa chọn hoặc là ông, hoặc là doanh nghiệp mà bà gây dựng. Cuối cùng, vì sự nghiệp, vì miếng cơm manh áo của hàng ngàn nhân công, bà quyết định phải rời xa ông.

Rời xa người chồng không chọn lựa cùng đi trên một con đường với mình, bà đã phải đánh đổi thế nào?

Sau khi ly hôn, bà dốc toàn bộ tâm trí cho doanh nghiệp, và trở thành vị thuyền trưởng lái con tàu doanh nghiệp này càng tiến ra đại dương rộng lớn. Trong thời gian đó, cũng có nhiều người đàn ông giỏi giang muốn gá nghĩa, nhưng bà nghĩ, ngay cả khi trong một nhà có tới... 2 đại tướng, thì cũng chưa chắc đã yên ổn, vả lại, nghĩ đến lần đổ vỡ trước đây đã khiến bà đau lòng rất lâu, bà lại quyết định sẽ đơn độc bước đi trên đường đời, không cần người đồng hành.

Thi thoảng bà gặp lại người chồng cũ ở nhà các con, trong những dịp kỷ niệm. 2 con đều mong mỏi cha mẹ trở lại bên nhau ở chặng cuối cuộc đời, ông cũng có vẻ tiếc nuối bà, nhưng bà vẫn quyết không quay lại.

Nay bà đã về hưu, làm một bà già độc thân vui vẻ. Ngoài thời gian làm cố vấn cho công ty, thì bà đi nghỉ dưỡng ở nhiều nơi, tận hưởng sự nhàn tản, thư thái mà khi còn trẻ bà không có được. Đôi lúc nghĩ đến ông cũng đơn độc trên chặng cuối cuộc đời, bà cũng thấy thương cảm, nhưng bà vẫn cho rằng ông bà giữ khoảng cách như hiện nay vẫn hơn.

leftcenterrightdel
 Nhiều phụ nữ thành đạt phải lựa chọn giữa gia đình và sự nghiệp (ảnh minh họa)

Tôi đã bước vào tuổi 45, lứa tuổi chúng tôi hiện nay phần lớn đều đã, đang thành đạt trong sự nghiệp, hoặc đạt được thành công trong cuộc sống. Nhưng cứ mỗi năm tôi lại nghe tin bạn này đổ vỡ, bạn kia ly hôn. Hỏi ra thì đều được nghe một câu chuyện rất… quen, rất cũ: Khi có tiền, có địa vị, thì một trong hai vợ chồng bắt đầu thấy người kia thấp kém hơn mình. Họ thấy họ đã chọn nhầm bạn đời, đáng lẽ phải là một người cùng… giỏi như họ, để cùng họ lái con thuyền cuộc đời ra đại dương.

Nhưng tại sao cứ phải so sánh xem ai giỏi hơn ai, ai nhiều công hơn ai, ai đi nhanh hơn, ai đi chậm hơn trong chặng đua cuộc đời, để rồi đổ vỡ, để rồi mỗi người mỗi ngả?

Nữ doanh nhân thành đạt của tôi, trong một lần chia sẻ, bà đã nói một câu mà tôi thấy rất… giống với lời ông chú nhiều chuyện: "Khi chèo lái một con thuyền, đôi khi là cả 2 cùng lái, đôi khi 1 người lái, người kia nghỉ, tùy vào hoàn cảnh của con tàu. Nếu không cân bằng được nhau, không giúp đỡ nhau, thì con tàu hôn nhân tất yếu sẽ đến bến bờ… đổ vỡ. Người ta phải chia xa bạn đời, bạn đường của mình sớm vì tai nạn, bệnh tật, vì bất hạnh đã đành, mình có thể giữ cho mình người đồng hành yêu thương tin cậy, thì tại sao phải đem nhau ra cân đong đo đếm cơ chứ?".

Theo phụ nữ TPHCM