Anh Trầm Minh Thuần (31 tuổi), Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp Long Hiệp, luôn quan niệm dù đi ra ngoài xã hội có không là gì cả, và chẳng may thất bại, nhưng nếu trở về nhà vẫn có thể phụ vợ nấu ăn, rửa chén, chăm con… thì vẫn là người chồng, người cha mẫu mực. Với anh, hạnh phúc gia đình quan trọng nhất là sự thấu hiểu, đồng lòng và sẻ chia. Chính vì thế, dù mỗi ngày có bận rộn với guồng quay công việc, nhưng khi trở về nhà, anh trở thành người đàn ông của gia đình, và anh thường nói vui rằng bản thân là "bậc thầy" rửa chén.

Bí quyết xây tổ ấm của chàng trai cưới vợ lúc... thất nghiệp- Ảnh 1.

Gia đình là điểm tựa vững chắc nhất giúp anh Thuần luôn vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống và gặt hái những thành công như hôm nay

ẢNH: NVCC

Vợ vay vốn từ quỹ lương để chồng khởi nghiệp

Sau 2 năm làm việc văn phòng, anh Thuần nhận thấy không phù hợp với bản thân và anh vẫn luôn đau đáu, trăn trở cho người nông dân. Chứng kiến họ mỗi ngày "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" nhưng được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Nông sản thời điểm đó, đặc biệt là lúa bị rớt giá, cộng với tình trạng thương lái ép giá khiến anh Thuần không thể ngồi yên.

Thế rồi, nghỉ công việc đang làm, chàng thạc sĩ về quê thành lập hợp tác xã kiểu mới để hỗ trợ nông dân. Thời điểm đó, anh chuẩn bị cưới vợ.

Một quyết định táo bạo khiến không ít người ngạc nhiên và ngăn cản. Nhưng vợ anh (lúc đó là người yêu chuẩn bị cưới) luôn ủng hộ. Anh kể: "Biết mình nghỉ việc, gia đình cũng cản do mô hình HTX khó làm. Hỏi ý kiến của vợ, cô ấy thấy mình có khát khao làm nông nghiệp nên ủng hộ. Lúc đầu rất nhiều khó khăn như thiếu vốn sản xuất, rồi tập hợp thành viên rất khó…, nhưng may mắn vợ luôn bên cạnh động viên, chia sẻ và thậm chí là vay vốn từ quỹ lương của cơ quan để mình khởi nghiệp".

Bí quyết xây tổ ấm của chàng trai cưới vợ lúc... thất nghiệp- Ảnh 2.

Chị Thùy đã nhận được bằng khen về phụ nữ hai giỏi “giỏi việc ngân hàng - đảm việc nhà” của Ngân hàng NN-PTNT VN

ẢNH: NVCC

Hỏi chị Hà Ngọc Anh Thùy (vợ anh Thuần): "Cưới nhau lúc chồng đang thất nghiệp và tay trắng thì có lo sợ không?", chị nói: "Mình luôn tin tưởng và ủng hộ chồng tuyệt đối. Nếu sợ thì mình đã không lấy anh, vì lúc đó anh vừa nghỉ việc, đồng nghĩa với việc thất nghiệp. Hai đứa cưới nhau rồi mới bắt đầu tạo dựng từ thời điểm đó".

Hành trình khởi nghiệp vô cùng gian nan, thời điểm đầu anh Thuần nhiều đêm thức trắng vì căng thẳng và lo nghĩ. Có lúc vì quá stress, anh về tâm sự với vợ: "Chắc anh chịu không nổi nữa rồi", nhưng chị Thùy luôn khuyên và động viên chồng.

"Mình luôn tự nhủ với bản thân rằng thôi thì cố gắng, chứ cứ nghĩ đến thất bại sẽ làm cả hai nản lòng, nhất là chồng. Vì thế, mình luôn động viên để chồng vững tin hơn. Anh ấy có làm gì hay khó khăn như thế nào thì về nhà cũng đều chia sẻ với mình, rồi cả hai cùng nhau bàn bạc để tìm phương hướng giải quyết", chị Thùy kể.

Anh Thuần không thể nào quên thời điểm HTX mới thành lập được khoảng 6 tháng, mọi thứ đều đang rất ngổn ngang và chưa có được kết quả nào. Nhiều người hoài nghi rằng anh có làm được gì hay không? Trong khi mọi người đều quay lưng như vậy thì vợ vẫn động viên, vực dậy tinh thần cho anh.

"Hành trình khởi nghiệp vô cùng vất vả, nếu không có vợ, mình cảm thấy thật sự rất cô đơn. Và thành công hay không lại là một dấu hỏi lớn. Cũng có thể thành công nhưng không trọn vẹn hoặc sẽ là thất bại hoàn toàn. Mình thật sự rất hạnh phúc khi có vợ đồng hành và đến hôm nay cũng xem như đã có những thành công nhất định", anh Thuần chia sẻ.

"Khi nào thành đại gia, anh sẽ dẫn em đi châu Âu"

Trò chuyện với vợ chồng anh Thuần, tôi hiểu được vì sao dù khó khăn thế nào cả hai đều vượt qua và luôn duy trì được hơi ấm, sự hạnh phúc trong gia đình. Hỏi chuyện anh Thuần, dù về bất cứ vấn đề gì, anh cũng luôn nhắc đến sự đồng hành của vợ như điều tiên quyết cho sự thành công của anh và chị Thùy cũng vậy. Họ tin tưởng, thấu hiểu và đồng lòng với nhau dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Bí quyết xây tổ ấm của chàng trai cưới vợ lúc... thất nghiệp- Ảnh 3.

Với anh Thuần, hạnh phúc gia đình quan trọng nhất là sự thấu hiểu, đồng lòng và sẻ chia

ẢNH: NVCC

Công việc nhiều áp lực, khó tránh khỏi những lúc căng thẳng và dễ nổi nóng. Anh Thuần cũng vậy, nhưng điều đặc biệt là anh không mang bực tức, áp lực trong công việc để "trút giận" lên vợ con. "Có nhiều đêm mình căng thẳng không ngủ được. Cứ suy nghĩ về những lời trách móc, hoài nghi của người xung quanh, nên mình rất căng thẳng. Nhưng với vợ con thì mình luôn kiềm chế để không nổi nóng lên gia đình của mình", anh nói.

Sau những thời gian anh đi công tác dài ngày, bươn chải bên ngoài để quảng bá sản phẩm, lúc trở về nhà, anh liền xắn tay áo, vào bếp phụ vợ cơm nước, chăm con. Anh luôn cố làm mọi thứ để bù đắp cho vợ, con của mình.

"Ra ngoài thì công việc anh tất bật, nhưng về nhà anh cũng phụ mình nhiều lắm. Anh luôn hỗ trợ vợ hết mình, chuyện gì anh cũng làm", chị Thùy hạnh phúc kể về chồng của mình.

leftcenterrightdel
 

                                               Chị Thùy luôn đồng hành cùng chồng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào

Xây dựng gia đình trong thời điểm dường như trắng tay, thời gian đầu không thể lo cho vợ có được một cuộc sống thoải mái mà còn khiến người đầu ấp tay gối với mình phải cùng "lao tâm khổ tứ" theo, với một người đàn ông như anh Thuần đây là điều vô cùng cắn rứt.

"Những lúc đó vợ động viên mình và mình cũng động viên lại vợ, rằng thôi em cũng ráng giúp anh, sau này thành công, thành đại gia rồi anh sẽ lo lại cho em. Dẫn em đi châu Âu du lịch, đi chơi đó đây chứ hiện giờ thì anh đang khổ quá rồi", anh Thuần kể.

Lời hứa trong lúc đang khó khăn nhưng vô cùng đáng yêu của anh Thuần đã tạo thêm động lực cho cả hai vợ chồng cùng đồng lòng vượt qua mọi thử thách. Đến thời điểm hiện tại, điều khiến anh Thuần hạnh phúc nhất là đã làm cho vợ và con tự hào về những thành tựu mà bản thân đạt được.

Anh Thuần được ví như "ngôi sao" khởi nghiệp của tỉnh. Năm nay, tính đến thời điểm hiện tại, lợi nhuận của HTX Nông nghiệp Long Hiệp của anh mang lại khoảng 1,4 tỉ đồng; năm 2023 là 1,1 tỉ đồng. Anh là nông dân trẻ tuổi được tuyên dương Nông dân VN xuất sắc năm 2024; từng nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 của T.Ư Đoàn; Giải thưởng Thanh niên sống đẹp năm 2021; top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp tiêu biểu năm 2021… Và đặc biệt, gia đình anh được T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên VN tuyên dương là "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2023.

Nói về quan điểm gia đình hạnh phúc, anh Thuần cho rằng hạnh phúc bắt đầu từ những điều đơn giản, gần gũi nhất trong cuộc sống vợ chồng. Hạnh phúc là khi con cái được cha mẹ quan tâm, dạy dỗ, được cùng nhau làm những công việc thường ngày. Hạnh phúc là khi cả hai vợ chồng cùng cảm thông, thấu hiểu công việc của nhau và cùng nhau nhìn về tương lai phía trước, tương lai mà các con được nuôi dạy khoa học và phát triển lành mạnh.

Anh Nguyễn Thanh Nhã, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên VN tỉnh Trà Vinh, nhận xét: "Gia đình Thuần là một gia đình trẻ hạnh phúc, tiêu biểu. Bản thân hai vợ chồng Thuần luôn cùng nhau nỗ lực trong cuộc sống, tham gia tích cực các phong trào của Đoàn, Hội tại địa phương, là gương sáng khởi nghiệp trong thanh niên hiện nay. Gia đình Thuần còn là hình mẫu trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, nuôi dạy con cái khoa học và hiệu quả".

 Chương trình Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc năm 2024, với chủ đề "Bên nhau, mình là nhà" do T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên VN và Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức nhằm tăng cường tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chuỗi hoạt động của chương trình Xây dựng Gia đình trẻ hạnh phúc 2024 bao gồm: Chiến dịch truyền thông Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc và Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" trên mạng xã hội với các sản phẩm truyền thông: infographic, motion graphic, video clip...

Theo Thanh niên