“Nếu bạo lực mà chấm dứt thì hạnh phúc sẽ đến với mọi nhà” là câu nói ấn tượng của ông Lê Bằng Yên (Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Nam giới tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới phường 12, quận 10, TPHCM) vào cuối chương trình Bữa sáng Ruy băng trắng - vai trò của truyền thông trong thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực giới do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Cơ quan Liên hiệp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức vào tháng 11/2023. 

leftcenterrightdel
 Ông Bằng Yên cùng các cháu nội ngoại

Tiếp phóng viên tại nhà, bên chiếc bàn đặt nhiều hình ảnh, bằng khen, kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo với mấy mươi lần hiến máu, tặng xe lăn cho người nghèo, bại liệt cũng như đóng góp vào sự nghiệp bình đẳng giới; ông Bằng Yên chia sẻ mong muốn phấn đấu trở thành tấm gương cho con cháu noi theo, cho những người xung quanh áp dụng. Trong gia đình, ông tiên phong xóa bỏ “chồng chúa vợ tôi”, sẵn sàng gánh vác việc nặng, luân phiên nhau dọn dẹp, rửa chén, nấu ăn, ai rảnh thì làm. Chút ngần ngại, ông thổ lộ ngày xưa ông từng có khi nóng giận, quát tháo vợ: “Tôi nói cô có nghe không?”, tiếp sau đó là vung tay vung chân khiến… cái thau bên cạnh bị móp. 

Dần hiểu nhau, thích nghi, nhường nhịn, ông bà đã vượt qua những bất đồng tưởng nhỏ mà không nhỏ trước đây. Ví dụ ông thích bày biện, bà lại thích thoáng đãng, thế là ông bà thỏa thuận ở phòng riêng để khỏi “tranh chấp” diện tích. Bài tập “cơm sôi nhỏ lửa” ông vẫn áp dụng hằng ngày và vào tuổi hoàng hôn, ông dành cho người thân sự quan tâm nhiều hơn và thể hiện rõ ràng hơn.

Ông sẽ không ngại hỏi thăm sức khỏe bà khi thấy vẻ mặt của bà hơi mệt mỏi, khi nghe tiếng thở dài, giọng nói giảm âm lượng. Với các con cháu, ông bà dành thời gian, chia sẻ, trò chuyện nhiều hơn để hiểu nhau và tìm ra tiếng nói chung. Khái niệm gia đình của nhà ông bà: “Gia đình là nhiều người cùng gầy dựng và đi về một hướng”.

Năm mới Giáp Thìn 2024, bên cạnh những kế hoạch làm từ thiện, vợ chồng U70 hăm hở với những chuyến đi bằng xe máy đến những vùng đất trước nay chưa từng qua. Cứ chở nhau khoảng 100km, ông bà sẽ dừng lại nghỉ chân, rồi lại tiếp tục chinh phục những cung đường, lưu lại những bức ảnh kỷ niệm, sống lại những hồi ức quý giá cùng nhau.

Thêm tuổi mới, ông bà thêm khắc sâu giá trị của sức khỏe, của tâm an, tinh thần thoải mái và khoảnh khắc gắn kết các thế hệ của gia đình. 

Theo phụ nữ TPHCM