Trước đây, cô gái yêu mến Đà Lạt tên Huỳnh Gia Linh (28 tuổi), quê ở tỉnh Khánh Hoà tốt nghiệp tại ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM). Học và làm việc 5 năm tại TP.HCM, dù có mức lương khá cao, thế nhưng Linh vẫn loay hoay không biết mình cần gì, muốn gì.

"Thấy mình khá hoang mang với cuộc đời, một chị đồng nghiệp rủ mình đi làm việc tại nông trại ở TP.Đà Lạt. Vốn yêu thích cà phê nên thấy cơ hội, mình đồng ý ngay. Không ngờ, đây là một bước ngoặt giúp thay đổi cuộc đời", Linh kể.

leftcenterrightdel
 Khi làm việc tại nông trại, Linh tình cờ quen được Bùi Văn Đạt (27 tuổi). Chàng trai người Huế hiền lành khiến Linh xao xuyến
 
"Ban đầu, mình chỉ định ở Đà Lạt học về cà phê rồi chuyển sang nơi khác sống. Khi ấy, đợt dịch kéo dài, Đà Lạt lại níu chân mình thêm một lần nữa. Rồi chúng mình bắt đầu thân thiết với nhau hơn. Hai trái tim sống xa quê, có sự đồng điệu nên đập chung một nhịp từ lúc nào không hay", Linh kể.

Sau khi dịch qua đi, đôi chim ri quyết định nên duyên vợ chồng và cùng nhau bắt đầu cuộc sống mới. Họ mong muốn có một chốn dừng chân tại Đà Lạt để sống và đón bạn bè tới chơi. Cả hai tìm thuê một căn nhà gỗ cũ nằm ở trung tâm thành phố, nhưng tách rời thế giới ồn ào ngoài kia.

leftcenterrightdel
 Tổ ấm của cặp đôi là ngôi nhà gỗ nằm giữa trung tâm TP.Đà Lạt

Linh chia sẻ ban đầu khi nhìn thấy ngôi nhà này, cô gái không thể tin nổi rằng ngay giữa trung tâm TP.Đà Lạt lại có một ngôi nhà cổ như thế. Ngôi nhà mang hơi thở của Đà Lạt xưa, với những vách gỗ thô sơ, ô cửa sổ nhỏ xinh đón nắng mai, khiến cả hai cảm nhận được sự bình yên. Hai vợ chồng bắt đầu trang trí và thổi từng góc nhỏ của căn nhà sức sống mới. Họ biến căn nhà gỗ 4 phòng ngủ như một mái ấm thực thụ để đón khách về chơi.

Từ một cô nhân viên văn phòng, Linh bắt đầu dậy sớm hơn một chút. Cô gái tự tay chuẩn bị mọi thứ từ nấu cơm mời khách dùng, đón khách, đi chơi với khách, dọn phòng…

leftcenterrightdel
Chú mèo cũng phụ cô chủ đón khách 

Linh biết rằng khách tới Đà Lạt đa phần đều yêu thích các hoạt động với người dân bản địa. Vì thế, cô tổ chức rất nhiều tour miễn phí để rủ khách đi chơi như trekking rừng thông, hái nấm, đi cà phê do người địa phương tự tay pha chế… Trải nghiệm các hoạt động thú vị, khách nào cũng phát mê. Cô gái còn lập ra một chiếc blog nhỏ xinh để kể chuyện Đà Lạt dễ thương và ấm áp.

leftcenterrightdel
 Linh và các bạn đi hái hồng chín

Thấy ngôi nhà còn có khu đất trống rộng rãi, Linh quyết định cải tạo. Cô gái trồng thêm nhiều loại hoa và rau xanh. Khu vườn với hoa hồng, hồng thiên hương, sao nhái, cải cầu vồng, xà lách… tạo thành một không gian thơ mộng và trong lành giữa lòng phố thị xô bồ.

leftcenterrightdel
 Vườn rau xanh mơn mởn do Linh tự trồng

Linh tiết lộ cô gái vốn sống ở thành phố nên không hề biết làm vườn, cầm cuốc. Nhờ quá trình làm việc ở nông trại, Linh có thêm chút kiến thức để chăm sóc cây, biết phân biệt các loại phân bón, cây nào thích hợp trồng tại Đà Lạt… Nhờ vậy, khu vườn ngày càng sum suê, tươi tốt, lọt thỏm giữa một khu nhà cao tầng xung quanh.

Có nên bỏ phố về Đà Lạt sinh sống?

Hỏi có nên bỏ phố về quê sinh sống, Linh chia sẻ mọi người cần cân nhắc thật kỹ. Cô từng nhận đồng lương 2 triệu đồng/tháng, nhưng mức chi phí sống tại Đà Lạt rất cao.

"Nếu bạn tới đây đi chơi vài ngày thì được nhưng nếu bạn bè mời đi đám cưới thì rất dễ bay ngay nửa tháng lương. Tuy nhiên, giai đoạn đầu mình vẫn sống được. Mình tối giản nhu cầu cá nhân, ít đi lại,… Mình cũng ít dần những mong cầu cuộc sống bên ngoài. MÌnh cũng tự tay làm hết mọi thứ hay nhờ bạn bè giúp để tiết kiệm thêm chi phí", Linh kể.

leftcenterrightdel
 Đôi uyên ương cùng nhau nấu nướng, tận hưởng cảm giác bình yên tại Đà Lạt

Theo cô gái, người trẻ lập nghiệp nên cố gắng nhiều hơn, duy trì nhiều công việc, tối ưu nguồn thu nhập… Linh còn nhận thêm nhiều công việc freelance để có thêm nguồn thu, nhưng vẫn có thời gian chăm sóc nhà cửa.

Linh cho biết hiện tại cô rất hài lòng với cuộc sống: có nhà để về, có người để thương, có cộng đồng để kết nối… TP.Đà Lạt rất gần quê hương TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa nên cô dễ dàng di chuyển về thăm nhà. Thời gian rảnh rỗi, Linh còn tìm hiểu thêm về cây cà phê. Thiên nhiên ở đây rất đỗi mát mẻ, hiền hòa khiến tâm trạng cô gái được cải thiện.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà nhỏ tràn đầy tình yêu của vợ chồng Linh

"Công việc ở TP.HCM trước đây chỉ là đúng chuyên ngành mình học đại học, nhưng nó không làm mình thấy vui và hào hứng. Mình chỉ nghĩ đơn giản, còn trẻ còn khỏe, việc thì làm cả đời. Ở đâu cũng được miễn là mình vẫn nỗ lực lao động và kiếm sống là được rồi", Linh nói.

Bùi Văn Đạt (chồng Linh) hy vọng mọi người sẽ yêu thích không gian sống mà cặp đôi đã đặt rất nhiều yêu thương và chăm sóc cho nó được xanh mát, ấm áp mỗi ngày. Cả hai hy vọng sẽ làm quen được với nhiều người bạn mới đến đây chậm lại và kết nối cùng nhau. "Đà Lạt thực sự đã để lại trong tim tụi mình rất nhiều tình cảm", Đạt nói.

Theo Thanh niên