Phương Anh và Minh Quang
Phương Anh và Minh Quang

Thời tới thì mình yêu thôi

Năm 2014, Phương Anh gặp Minh Quang tại một sự kiện được tổ chức ở Hà Nội. Quang làm nghề nhiếp ảnh, lúc đó, anh thay một người bạn đến buổi tiệc để chụp hình, còn sự hiện diện của Phương Anh cũng chỉ do một phát sinh đột xuất từ lời đề nghị của cô bạn thân. Cuối ngày, sau khi trở về từ sự kiện, Phương Anh chủ động kết bạn Facebook với Minh Quang để xin ảnh. Từ đó, họ quen nhau.

Phương Anh kể: “Khi đó, bọn mình đều đang trong những mối quan hệ khác nên cũng chẳng quan tâm gì nhau. Thỉnh thoảng, mình nhấn thích ảnh Quang chụp các “em gái mưa”, chụp con mèo trắng ở studio, chụp mấy bông sen còn ướt sương… Rồi vì một vài lý do, đến cuối năm 2014, 2 đứa đều chia tay người yêu, trở thành những phiên bản độc thân. Vậy là coi như thời tới. Thời tới thì mình yêu thôi”.

Ngoài chung niềm đam mê phim ảnh, cả hai còn thích được cùng nhau lê la hàng quán. Ngày tháng hẹn hò, đôi bạn hẹn nhau “càn quét” khắp các quán ăn vặt vỉa hè ở Hà Nội. Nơi nào có món ngon, món lạ, dù xa đến đâu, Quang đều sắp xếp đưa Phương Anh đến thưởng thức. Theo thời gian, tình yêu của họ càng tỉ lệ thuận với… cân nặng của mỗi người.

Phương Anh tíu tít kể tiếp: “Mấy ngày đầu, lúc mới gọi điện, nhắn tin, mình không nghĩ sau này sẽ yêu cái lão râu ria lởm chởm, mặt mũi bụ bẫm, môi tều cong cong ấy đâu. Thế nhưng, càng tiếp xúc, mình càng nhận ra anh là người rất ngọt ngào, chu đáo. Ngoài ra, anh cũng rất có khiếu hài hước. Mỗi lần mình giận dỗi, bướng tính chuyện gì, Quang đều có cách để đơn giản hóa mọi chuyện; rồi anh trêu chọc, dỗ dành để mình vui vẻ, gắn kết, tích cực hơn. Chúng mình hầu như hợp cạ trong mọi chuyện nên không gặp thì thôi, cứ gặp là nói cười ríu rít”.

Dù chia tay cũng phải sống thật với chính mình

Sau 3 năm hẹn hò, đến năm 2017, Minh Quang chính thức muốn lấy Phương Anh làm vợ. Anh trao nhẫn cho người yêu mình với lời cầu hôn: “Em là điều mỗi sáng ngủ dậy anh đều nghĩ tới nên anh muốn sau này mỗi khi thức giấc, anh sẽ nhìn thấy em đầu tiên. Em đồng ý lấy anh nhé?”. Giây phút đồng ý để bạn trai lồng nhẫn vào tay, Phương Anh tự nhủ mình từ nay đã “vào tròng”.

Đã gọi là “tròng” thì ít nhiều đều phải có những sự tiết chế, ràng buộc. Đến bây giờ, Phương Anh vẫn không thể quên được lần gặp mặt chính thức giữa 2 bên cha mẹ để bàn chuyện dạm ngõ cho cô và Quang.

Phương Anh kể: “Mẹ anh Quang là con dâu thứ trong đại gia đình nhưng vì tính tình luôn chu toàn, tỉ mỉ nên mọi việc trong dòng họ đều đến tay. Có lẽ mẹ là người phụ nữ chịu thương chịu khó nhất mà mình từng biết. Hồi ông nội anh bị ốm, nhập viện, mẹ tận tụy chăm sóc, ngủ chập chờn liên tục cả tuần trên những chiếc ghế hành lang, đến bữa thì nhai mì tôm sống cho nhanh. Riêng ở nhà, mỗi lần ghé chơi, mình đều thấy mẹ chiều chồng, chiều con vô điều kiện. Chỉ cần bố nói muốn thì bất cứ việc gì dù vất vả, khó khăn đến mấy mẹ cũng không nề hà”.

Nhưng cũng chính sự đảm đang của mẹ chồng khiến Phương Anh cảm thấy ngợp. Cô lo lắng, hoang mang nhiều hơn khi vài người trong gia đình tỏ rõ quan điểm sau này, Phương Anh cũng phải là người vợ, là nàng dâu giỏi giang, chu toàn như mẹ.

Hôm 2 gia đình gặp mặt để bàn chuyện cưới xin, bố Quang nói với bố mẹ Phương Anh: “Vì Quang là cháu đích tôn và con trưởng của tôi nên sau này, cháu Phương Anh về đây phải học bà nhà tôi dần dần để lo việc gia đình”. Phương Anh đã bật khóc ngay tại bàn. Cô nói: “Con yêu anh Quang, con quý 2 bác nhưng bác nói vậy làm con rất buồn. Sức con có hạn, con thấy mình hiếu kính đủ với bố mẹ 2 bên, không hỗn hào sai trái là con đã rất cố gắng rồi. Con không thể chu toàn mọi việc như bác gái được đâu ạ”. Mọi người đều bất ngờ trước phản ứng của Phương Anh. Tuy nhiên, người nhẫn nại nhất, mang đến cho cô sự nguôi ngoai chính là Quang. Câu nói “Vì từng chứng kiến mẹ anh hy sinh, vất vả rất nhiều nên sau này, anh nhất định sẽ không để vợ chịu ấm ức” như liều thuốc xoa dịu khiến Phương Anh bình tĩnh, tiếp tục nắm chặt tay Quang đi tiếp.

Đến cuối năm 2017, nhân dịp Giáng sinh, sau lễ hỏi, gia đình Quang đưa cô dâu mới về quê để ra mắt họ hàng.

Cô kể: “Tối đó, chồng mình uống rượu cùng mọi người say ngủ lăn quay. 10g đêm, mọi người đã đi ngủ nhưng vẫn có một nhóm họ hàng tiếp tục đến rủ rê mời nhậu. Mẹ chồng mình lại lật đật cột tóc, trở dậy xào nấu. Lúc đó, mình mệt rã rời nhưng cũng phải dậy theo. Sau đó, lúc chồng ngủ, căn nhà chìm vào yên ắng, mình đã ngồi khóc nức nở ở góc sân. Ngay hôm sau trở về thành phố, mình xếp vali, muốn bỏ trốn ngay lập tức”.

Sau sự cố đêm Noel, Phương Anh hạ quyết tâm chia tay. Cô khóa cửa nhà thuê từ phía ngoài, ẩn số điện thoại… ngắt hết mọi kết nối khiến Quang tìm kiếm khắp nơi. Phương Anh nhận ra trai gái hò hẹn, yêu đương là một chuyện nhưng để làm vợ, làm chồng lại là chuyện hoàn toàn khác. Trở thành người phụ nữ chu toàn mọi nghĩa vụ gia đình, họ hàng có vẻ là chiếc áo quá cỡ với cô.

Càng chung sống, em càng “lơ ngơ”

Sau khi tìm lại được người yêu, nghe cô tâm tình, Quang cảm nhận rõ hơn những suy tư trong lòng Phương Anh. Lớn lên trong môi trường gia đình không hòa thuận nên Phương Anh bề ngoài luôn vui vẻ, xinh đẹp nhưng bên trong lại dai dẳng, âm thầm những vết nứt. Việc mất kết nối với gia đình từ sớm khiến cô một mặt ngưỡng mộ mối quan hệ hài hòa, gắn kết ở gia đình bạn trai; mặt khác lại hoang mang, phủ nhận điều đó. Quang nỗ lực làm mọi cách để động viên, chữa lành tổn thương tâm lý cho Phương Anh.

Ngày 19/1/2018, đám cưới diễn ra, đôi bạn trẻ chính thức trở thành vợ chồng. Đúng như lời hứa hẹn, để tránh xung đột, khó xử cho vợ, Quang đã sắp xếp ra riêng. Mỗi ngày trôi qua, đôi vợ chồng cùng nhau tận hưởng sự vui vẻ.

Phương Anh viết trên Facebook: “Hồi mới quen, mình được người yêu chiều ơi là chiều, lúc nào cũng muốn quấn quýt bên nhau để anh đưa đón mỗi ngày. Mọi người bảo cứ lấy nhau đi thì biết. Yêu nhau 3 năm, rồi lấy nhau. Sống chung, chồng cưng ơi là cưng, đi làm chỉ mong đến giờ tan làm về ăn tối cùng nhau; cuối tuần đi xem phim, sắm đồ; nghỉ lễ nghỉ hè, chồng đặt vé du lịch đi chơi với nhau. Ở bên nhau luôn là khoảng thời gian bình an nhất trong ngày. Mọi người bảo, cứ chờ đến khi có con đi thì biết. Rồi mình có bầu. Chồng chịu khó từ khi biết tin, không để mình tự đi làm ngày nào. Ăn uống gì bổ, lịch khám thai, sắm sửa đồ dùng, kế hoạch thai sản, sinh đẻ…, chồng tìm hiểu lo hết. Vợ chỉ ăn, ngủ và vui vẻ là chồng thấy vui. Mọi người bảo, chờ đẻ con đi thì biết. Và giờ em bé Mía ra đời, dần lớn. Khung cảnh đẹp nhất mỗi ngày là khi ngắm 2 bố con chơi đùa với nhau. Rồi bố chăm cả con cả mẹ như chăm 2 em bé. Nghĩ lại, lời mọi người có thể đúng với hầu hết đám đông nhưng riêng mình, trộm vía, càng chung sống càng được chiều chuộng nên vẫn cứ mãi là cô vợ lơ ngơ”.

Em bé Mía lớn lên cùng tình yêu của ba mẹ
Em bé Mía lớn lên cùng tình yêu của ba mẹ

“Phương Anh có bí kíp nào để luôn được chồng yêu thương, cưng chiều như vậy?” - tôi hỏi.

Phương Anh trả lời: “Khi gặp nhau, không phải ai cũng là mảnh ghép hoàn hảo nhưng nhờ tình yêu mà ai đó có thể trở nên hoàn hảo. Bí kíp của mình là mỗi ngày đều trở nên dịu dàng, vui vẻ, xinh đẹp. Mình luôn nhìn ra những điểm tốt nổi trội của chồng để ghi nhận và khuyến khích anh ấy. Dù ngọt ngào đến mấy, 2 đứa cũng có lúc giận nhau. Những lúc đó, mình không làm mình làm mẩy như xưa mà thường đem ảnh đẹp chụp chung của 2 đứa ra ngắm để hạ nhiệt. Mình cũng học hỏi, tập tành để nấu cho gia đình những bữa cơm đủ dinh dưỡng, ngon lành”.

Một người bạn tôi thường nói, trong tình yêu, hay không bằng hên nhưng qua chuyện tình của Phương Anh và Minh Quang, tôi lại thích một câu khác hơn: “Đối với những người đã tìm thấy tình yêu, hãy nhớ rằng vẻ đẹp của tình yêu là luôn tìm ra những cách thức mới mẻ để tiếp tục được yêu thương người đó”. 

Theo phụ nữ TPHCM