Tim Horswill thường bất ngờ ghé thăm nhà Kim Phượng ở quận 10, rồi đứng ngoài phòng nhạc, nhìn cô say sưa chơi đàn, "người ở đây nhưng hồn như phiêu đi một chốn khác". Chính vẻ mơ màng, lúc nào cũng chìm đắm trong âm nhạc của cô gái đã "hạ gục" chàng trai người Anh này từ lần đầu gặp mặt.

Tim, 31 tuổi, từng có 6 năm sống và làm việc tại New Zealand và Australia. Khi đang làm cố vấn dự án cho một công ty bất động sản tại Sydney, tháng 9/2018, anh được điều chuyển công tác tới TP HCM để mở rộng thị trường. Ở Việt Nam, chàng trai làm quen với Kim Phượng.

Kim Phượng có thể chơi được 5 loại nhạc cụ. Cô từng học ngành kinh tế và làm cho công ty gia đình, song giờ học thêm về sản xuất âm nhạc theo đuổi đam mê. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Lần gặp mặt đầu tiên của chàng trai Anh và cô gái Việt không được suôn sẻ. Khi Phượng vừa bước vào quán, nhìn thấy Tim trong bộ dạng xăm trổ, phì phèo thuốc lá, trên bàn có mấy chai bia, cô gái đã nghĩ "Thôi chết, gặp ngay 'bad boy' rồi". Cuộc trò chuyện vì đó mà trở nên tẻ nhạt, với những câu nói nhát gừng, hỏi gì đáp nấy.

Song, Tim lại ấn tượng khi biết cô gái mới quen có thói quen phân tích âm nhạc, với khả năng phân tích từng âm thanh và đoán được một bài nhạc sáng tác vào khoảng thời gian nào.

Rút kinh nghiệm, đến buổi hẹn thứ hai dù ngồi bên nhau hơn hai tiếng, Tim không hút thuốc nữa. Khi cô gái ra ngoài nghe điện thoại trở vào, thấy Tim dụi vội điếu thuốc hút dở. "So với lần đầu tiên thản nhiên hút thì lần này có vẻ để tâm cảm nhận của tôi hơn. Lúc đó tôi cảm giác người này cũng không tệ", Phượng nhớ lại.

Sau khoảng một tháng quen, Tim ngỏ lời với Phượng. Cô đưa ra hai điều kiện sẽ đồng ý nếu Tim bỏ hút thuốc và bớt uống rượu bia. "Tôi vừa tan vỡ mối tình lâu năm. Sợ bị tổn thương lần nữa nên tôi chưa muốn tiến xa hơn. Tôi đưa ra thử thách này để anh ấy thấy khó mà rút lui", Kim Phượng kể lại.

Nghe cô nói vậy, Tim lưỡng lự chốc lát rồi gật đầu. Tối về, anh lên sân thượng như thường lệ, trên tay vẫn cầm điếu thuốc lá. Hít hơi đầu tiên, anh chợt nghĩ đến nụ cười của cô gái Việt. "Tôi tự hỏi nếu đánh mất cơ hội nhìn thấy nụ cười đó trong suốt quãng đời còn lại thì có hối hận không", Tim kể.

Ném điếu thuốc xuống chân, Tim rút điện thoại gọi cho Phượng, giọng đầy quyết tâm: "Anh nhất định sẽ làm được".

Để theo đuổi Phượng, Tim đã bỏ thuốc lá, thay đổi thói quen uống rượu, giảm cân. Anh học tiếng Việt để tạo thiện cảm với gia đình Phượng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tim hút thuốc từ năm 14 tuổi sau biến cố gia đình. Thời còn ở Anh, mỗi sáng trước khi đi làm, anh sẽ pha một tách cafe, ra ngoài ban công, mồi điếu thuốc, vừa uống vừa đọc sách. Buổi tối, nghe một chút nhạc, uống một chút rượu vang, hút một vài điếu thuốc. Trong văn hóa của người Anh, rượu và thuốc lá là hai thứ phổ biến, một phần để giữ ấm cơ thể, một phần vì để giao lưu kết bạn.

Với một người hút thuốc gần 15 năm, mỗi ngày một gói thì việc từ bỏ không phải dễ. Ban đầu Tim sử dụng thuốc lá điện tử với loại tinh dầu có ít nicotine. Sau hai tuần chuyển qua dùng tinh dầu không có nicotine.

"Nhưng lúc này trận chiến mới thật sự bắt đầu", Tim chia sẻ. Cơ thể đã không còn cần đến thuốc nhưng trong tiềm thức lúc nào cũng tồn tại cảm giác muốn hút. Ở Việt Nam ít người hút thuốc Tim có thể chống đỡ, song khi về Anh, bất cứ nơi đâu cũng là khói thuốc. Mỗi lúc ngửi mùi ấy, trong anh dội về kỷ niệm gia đình khi chưa trải qua biến cố, mỗi tối ba mẹ sẽ vừa xem tivi vừa hút thuốc, còn mấy chị em quây quần chơi đùa.

"Đã có lần tôi nghĩ Phượng đang ở Việt Nam, nếu tôi có hút, em cũng không biết được. Nhưng cuối cùng tôi vẫn chiến thắng cảm giác muốn hút thuốc vì lời hứa với em", anh chia sẻ.

Nhìn thấy chàng trai vì mình mà thay đổi, Phượng quyết định cho anh cơ hội. Một buổi tối, cô đến căn chung cư Tim ở trong khuôn viên Landmark 81, tay mang theo một bó hồng đỏ. Chàng trai hạnh phúc khi cuối cùng đã được nhận lời yêu và còn theo cách đặc biệt đến vậy.

Nhận được cái gật đầu của Phượng nhưng Tim phải đối mặt với tình cảnh nhà cô không một ai ủng hộ mối tình này. Mẹ Phượng nghĩ con vì cú sốc tình cảm cũ nên đang có một mối quan hệ không nghiêm túc. Ba cô là kiểu người truyền thống, chỉ muốn con lấy người Việt. Bạn bè thì nghĩ Phượng chia tay người cũ để quen người mới.

"Cảm giác bị bỏ rơi đã đau, cảm giác không ai hiểu mình còn mệt mỏi hơn", Phượng bộc bạch. Thời gian đó, tất cả những quyết định trong cuộc sống của cô đều bị gia đình chi phối và kiểm soát.

Để được gia đình tin tưởng, Phượng chăm chỉ làm việc và chuẩn bị cho kế hoạch đi du học. Bên cạnh phụ ba mẹ xử lý sổ sách tại công ty gia đình, cô dạy trống, guitar và piano tại nhà, thi thoảng đi biểu diễn và quay quảng cáo cho các nhãn hàng. Mỗi lúc ra ngoài hẹn hò, cô xin đi về đúng giờ hẹn.

Về phía Tim, ban đầu anh "sốc" khi thấy mỗi lúc hai đứa đi chơi, cứ 21h mẹ Phượng sẽ gọi hỏi về chưa. "Tôi còn tưởng cô ấy bị kiểm soát và ngược đãi", anh cười, nhớ lại. Sau này hiểu về văn hóa người Việt, gia đình thương yêu và muốn che chở con cái nên Tim dần thích nghi. Để mẹ Phượng hiểu về mình, chàng trai thường mời bà cùng ăn tối. Tết dương lịch năm đó, biết mẹ ở nhà một mình, anh nấu bữa tối, nhờ Phượng đem về cho mẹ.

Để "lấy lòng" ba Phượng, mỗi lúc qua nhà Tim luôn mặc áo sơ mi dài tay và quần tây nhằm che những hình xăm trên người. Chàng trai năng nổ học tiếng Việt. Dần dần anh có thể dạ thưa ba lễ phép và quan tâm ông đi làm về có mệt không đều bằng tiếng Việt.

"Một ngày nọ tôi đứng trước cửa đón Phượng đi ăn sáng, mặc quần short, áo thun. Không ngờ đụng phải ba đi công việc. Bị hiện nguyên hình, tôi cúi đầu chào. May mắn ba vẫn cười", chàng trai kể.

Hè 2019, Tim đưa mẹ mình sang Việt Nam và dẫn hai người mẹ đi chơi một tuần. Trong chuyến đi, chàng trai mang vác hành lý của 4 người. Bạn gái bị đau chân, anh cõng và bóp chân cho cô. Nhìn thấy cách Tim quan tâm con gái mình và mọi người xung quanh, mẹ của Phượng mới hoàn toàn ủng hộ.

Bức ảnh được ghi lại khi Tim và Phượng nhìn vào mắt nhau thật lâu, nhớ lại những buồn vui đã trải qua. Ảnh: Duy Nguyễn.

Một buổi chiều tháng 6/2019, Tim dắt bạn gái dạo chơi trên phố đi bộ. Đột nhiên chàng trai cao lênh khênh quỳ xuống cầu hôn. Cô gái ngạc nhiên và hạnh phúc, trước khi che mặt xấu hổ vì đang đứng giữa phố đông người. Đài phun nước bất chợt phun lên, xen lẫn những tiếng reo hò và vỗ tay chúc phúc.

Ba tháng sau, Tim Horswill nhận được đề nghị chuyển công tác qua Mỹ hoặc Canada. Nếu đi anh sẽ có cơ hội thăng tiến, song Tim từ chối vì không muốn xa hôn thê của mình. Cùng thời gian này, Phượng lên đường sang Bỉ du học. Tim nghỉ việc đi theo. Từ lúc này chàng trai dành toàn thời gian chăm sóc cô.

Chàng trai Anh kể, càng ở bên Phượng lâu, anh càng phát hiện cô "phiền chết đi được". Mỗi lần giận nhau, chỉ có anh là người độc thoại. Phượng không nói gì mà sẽ viết nội dung muốn cãi thành bài hát. Cô nghêu ngao hát bài đó cả ngày như thể bị đối xử tệ, đến khi Tim không chịu nổi nữa phải đầu hàng.

"Rất phiền toái nhưng đó cũng là điểm tôi yêu ở Phượng, vì em không bao giờ làm cuộc tranh cãi căng thẳng hay làm những điều ngớ ngẩn, chỉ toàn hát tào lao", anh chia sẻ.

Đôi uyên ương vốn định tổ chức đám cưới trong mùa hè này, nhưng vì dịch nên đã hoãn. Họ hi vọng dịch sẽ nhanh chóng được kiểm soát, để lúc đó hôn lễ với đầy đủ gia đình trai gái sẽ được cùng chung vui.

Theo vnexpress