Lê Anh Tuấn và Natthaya năm 2021, tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Nhân vật cung cấp
 

Lê Anh Tuấn và Natthaya năm 2021, tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lê Anh Tuấn, quê Như Thanh, Thanh Hóa quen với Natthaya Thanasirimethee năm 2015 ở Bangkok. Một lần anh bị ốm, được nữ bác sĩ này khám và kê thuốc. Chàng trai Việt khỏi bệnh nhưng lại tương tư cô bác sĩ có nụ cười và giọng nói dễ thương.

"Lúc đó tôi băn khoăn về cách biệt học vấn, kinh tế giữa hai đứa, nhưng hình bóng cô ấy cứ chiếm tâm trí nên quyết tâm làm theo trái tim mách bảo", Anh Tuấn, 28 tuổi, chia sẻ.

Chàng trai xứ Thanh vốn có học lực tốt, song vừa mới lớn thì bồng bột bỏ học theo chúng bạn sang Thái Lan làm ăn. Mưu sinh nơi đất khách quê người được một thời gian Tuấn nhận ra nếu mình thông thạo tiếng Thái có thể làm được nhiều việc khác, cho thu nhập cao hơn hẳn bưng bê, rửa bát.

Anh đầu tư học tiếng và đến năm 2014 đã có thể tập tành phiên dịch, dẫn khách người Việt đi chợ, đi chùa. Dù vậy khi quen Natthaya (tên gọi thân mật là Nat), thu nhập của Tuấn vẫn chỉ dao động khoảng 7-8 triệu đồng một tháng, còn lương cô cao gấp ba.

Sau vài ngày đấu tranh tư tưởng, anh quyết tâm theo đuổi. Biết cô thích trà sữa, anh "đi cửa sau" chủ quán cạnh phòng khám, ngày hai lần mang nước tới cho cô. Anh quan tâm cô từng bữa ăn, giấc ngủ mỗi ngày.

Mưa dầm thấm lâu, đến một ngày Natthaya cũng xiêu lòng trước tình cảm của chàng trai ngoại quốc. Tuy nhiên hai lần đầu Tuấn tỏ tình, Nat từ chối. Ngày đó cô nghe những lời không hay về đàn ông Việt như bạo lực, gia trưởng, ít chăm lo gia đình nên không dám mở lòng hoàn toàn. "Anh ấy đã rất nỗ lực để giải thích cho mình hiểu được người ở đâu cũng có tốt có xấu và hãy cho anh cơ hội chứng minh", Natthaya kể. Lần thứ ba được ngỏ lời, cô gật đầu.

Sau nửa năm bên nhau, tình cảm đôi trẻ càng sâu đậm. Bố mẹ của Natthaya bảo con dẫn bạn trai về ra mắt. Trước ngày ra mắt gia đình bạn gái, chàng trai Việt vô cùng lo sợ vì người Thái có tiêu chuẩn kén rể rất cao. Trước tiên phải chuẩn bị sính lễ khoảng 150 triệu đồng. Khi đã kết hôn, người đàn ông phải có khả năng làm trụ cột kinh tế, cũng như chăm sóc tốt cho vợ con. Nhà bố mẹ bạn gái anh ở thành phố biển Pattaya có dãy nhà cho thuê, kinh tế khá tốt.

Áp lực khiến Tuấn ăn ngủ không yên. Thậm chí có lúc anh đã nghĩ "từ bỏ tình yêu này, về quê lấy vợ sẽ không còn lo những khác biệt". Song trái với những điều Tuấn lo lắng, ngày về, bố mẹ Natthaya trao cho anh cái ôm và nói chuyện thoải mái. Hai ngày ở đây, anh được tiếp đón nồng hậu.

Ông Khun Pho, bố của Nat, chia sẻ "rất ấn tượng vì hiếm có chàng trai Việt dám theo đuổi con gái Thái như Tuấn". Dù vậy, ông cũng nói rõ gia đình mình đã có con gái cả ly hôn nên không muốn Nat rơi vào vết xe đổ của chị. Chồng của Nat phải là người vừa là trụ cột kinh tế, vừa biết chăm sóc vợ con. "Đàn ông phải có khả năng vượt qua những gì ở hiện tại, chịu thương chịu khó ắt sẽ thành công", ông dặn dò.

Những lời động viên của ông Khun Pho thêm động lực cho Tuấn. Thời gian sau đó, anh chuyển hướng tổ chức tour chứ không đơn thuần hướng dẫn viên như trước. Sang năm 2016, Anh Tuấn gom đủ 200.000 baht (khoảng 140 triệu đồng) để xin cưới Nat.

Sau khi kết hôn, sự nghiệp của chàng trai xứ Thanh càng phát triển. Từ chỗ mở các tour đơn lẻ, anh nhận những tour lớn hơn, mang tới kiểu du lịch trải nghiệm, hưởng thụ chứ không đến những nơi ồn ào, tấp nập như thông thường. Tuấn cũng mở dịch vụ cho thuê ôtô.

Mỗi năm có tới hàng triệu người Việt du lịch Thái, theo thống kê của Tổng cục du lịch nước này. Song rất ít người Việt tại đây làm du lịch, nên dịch vụ của Tuấn hút khách. Có thời điểm anh có tới 8 chiếc xe cho thuê, thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Công việc bận rộn tới độ Tuấn vắng nhà 28 ngày một tháng, sau giờ làm lại tiếp khách, thời gian dành cho gia đình gần như không có. Đang từ người Việt đi làm thuê, nay làm lãnh đạo của cả chục người Thái, nên có lúc Tuấn đã tự tin thái quá. "Mình quên mất mục tiêu đặt ra ban đầu, đó là chỉ cần kiếm vài chục triệu mỗi tháng, có thời gian chăm vợ, chăm con", Tuấn chia sẻ.

Ông Khun Pho luôn bao dung và hỗ trợ Tuấn từ lúc mới yêu đến khi đã trở thành con rể của mình. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Khun Pho (trái) và vợ chồng Anh Tuấn ở Pattaya, tháng 11/2021, khi tham gia game show online của một đài truyền hình ở Việt Nam, cuối năm 2021. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Để có thời gian chăm lo cho gia đình, Natthaya chuyển sang kinh doanh online. Song sự hy sinh của cô cũng không giúp gì được một tổ ấm vắng bóng người đàn ông. Cô gái vui vẻ hồi nào giờ thường xuyên buồn bã, khiến người cha cũng nhận ra.

Bố vợ gọi chàng rể về nói chuyện ba lần. Ông bày tỏ nỗi lo cho con gái và cháu ngoại, sợ rằng con rể đã quên mất lời hứa chăm sóc con gái ông khi xưa. "Tiền bạc quan trọng nhưng gia đình còn quan trọng hơn", ông nói.

Nhưng hai lần đầu, Tuấn vẫn ham kiếm tiền nên chưa tỉnh ngộ. "Đến lần thứ ba, tôi mới thấm", anh thú nhận. Đó là khi Covid-19 bùng phát, ngành du lịch bắt đầu bị ảnh hưởng. Đang từ chỗ đi biền biệt, Tuấn có nhiều thời gian ở nhà hơn. Anh nhận ra, thuở hàn vi mỗi sáng đi làm đều được vợ dành cho cái ôm hôn thắm thiết. Tối về, vợ chồng cùng cơm nước, cùng nhau cho con đi chơi. Nhưng giờ nhà cao cửa rộng, cơm nấu để đó người ăn trước ăn sau, vợ chồng nhìn thấy nhau mà dửng dưng như người xa lạ.

Từ đó, Tuấn giao cho nhân viên và cộng tác viên đi tiếp khách. Hết giờ làm anh về nhà với vợ, dành thời gian cho con. Cuối tuần, anh đưa vợ con đi chùa cầu phúc cho người thân như phong tục của người Thái.

Covid-19 hoành hành, ngành du lịch đóng băng. Tuấn phải bán bớt xe, mấy lô đất mua được cũng phải bán để trả nợ. Anh chuyển sang chở khách và mở YouTube về cuộc sống làm rể Thái - dâu Việt. Đó cũng là khi vợ chồng Tuấn quyết định chuyển về ngôi nhà mua trước đó ở Pattaya để có thời gian bên bố mẹ. Từ ngày về, chàng rể cùng bố vợ nấu ăn, câu cá, đi tắm biển, lễ chùa. Hai bố con thân nhau đến độ "bố không thiếu được con rể, con không thiếu được bố".

Sau 6 năm kết hôn, cô vợ Thái hoàn toàn hài lòng về người chồng Việt. Anh cưng chiều vợ, yêu thương con, đặc biệt rất giỏi lấy lòng bố vợ. Tuấn thường mua cho ông quần áo và trổ tài nấu nhiều món ngon, khiến ông Khun Pho giờ "nghiện" giò lụa, nem cuốn, bún đậu mắm tôm...

"Có lần anh Tuấn và mẹ tôi thi nấu ăn. Mẹ nấu một bàn món Thái, còn chồng nấu món Việt. Hơn chục người đổ sang mâm món Việt ăn sạch, còn món của mẹ bị ế", Nat kể.

Natthaya và con trai 5 tuổi tại Như Thanh, Thanh Hóa, dịp Tết 2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Natthaya và con trai 5 tuổi tại Như Thanh, Thanh Hóa, dịp Tết 2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiện tại ngành du lịch đã dần khôi phục nên vợ chồng Tuấn quay về Bangkok kinh doanh trở lại, song song phát triển nội dung mới cho kênh YouTube theo hướng khai thác về con người, văn hóa, du lịch ở Thái Lan.

"Tôi rất biết ơn bố vợ đã cho tôi cơ hội làm con rể ông và luôn dạy dỗ tôi trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình", chàng rể nói.

Theo vnexpress