Tranh thủ vài giờ ngắn ngủi còn lại, anh Leijen kiểm tra hành lý, giấy tờ và dặn dò vợ giữ gìn sức khỏe.

“Sau một tháng ở Việt Nam, tôi phải bay sang Australia để tiếp tục công việc. Khi nào sắp xếp mọi thứ ổn thỏa, tôi sẽ về đón cô ấy. Vượt qua đợt dịch vừa rồi, chúng tôi luôn trân trọng từng phút giây bên nhau”, hành khách người Hà Lan chia sẻ.

Theo ghi nhận của Zing, sau vài ngày hoạt động trở lại, ga quốc tế Tân Sơn Nhất dần lấy lại sự nhộn nhịp và tấp nập.

Tại sảnh chờ, nhiều gia đình mua sẵn hoa, háo hức đón người thân về nước. Trong khi đó, không ít người bịn rịn chia tay thân nhân để quay lại với công việc ở nước ngoài.

 
mo duong bay quoc te anh 1

Vợ chồng anh Walter Leijen bịn rịn chia tay nhau trước giờ khởi hành.

Mong gặp lại người thân

Nhớ lại hành trình đoàn tụ cùng vợ, anh Leijen cho biết đó là một trải nghiệm đáng nhớ. Đầu năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát khắp nơi, cả Australia và Việt Nam đều có quy định khắt khe về việc đi lại, anh chị đành chịu cảnh xa cách, mỗi người một nước.

“Lúc đó, tôi thử đặt vé bay gấp sang Singapore để transit về Việt Nam. Nhưng vừa đến thì nhận thông báo không được nhập cảnh, tôi bị kẹt ở đây khoảng một tháng. Lần một thất bại, tôi quyết tâm chờ cơ hội khác. Khi tình hình dịch bệnh hạ nhiệt một chút, tôi lại mua vé vì thấy có tín hiệu tốt. May mắn thay, sau 2 lần ‘bay hụt’, tôi cũng được gặp lại vợ mình”, anh kể lại.

Theo anh, đây là chuyến đi khá mệt mỏi và áp lực vì không có gì chắc chắn khiến anh luôn ở trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

“Chúng tôi đã bên nhau được 15 năm. Kể từ khi bị kẹt lại Australia vì dịch, tôi mong ngóng từng ngày được hội ngộ cùng người thân và bạn bè. Hy vọng mọi việc sắp tới đều suôn sẻ, thuận lợi để tôi sớm quay lại đây đón vợ mình”, anh bày tỏ.

 
mo duong bay quoc te anh 2

Từ ngày 15/2, Việt Nam gỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác chuyến bay quốc tế. Ảnh:Duy Hiệu.

Trái ngược với khung cảnh vắng lặng ở sảnh đi, khu vực đón người thân lại khá nhộn nhịp so với những ngày đầu gỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác chuyến bay quốc tế.

Từ lúc dịch Covid-19 bùng phát, đây là lần đầu tiên chị Kiều Diễm (31 tuổi, quê Bạc Liêu) về Việt Nam thăm gia đình. Sau khi kết hôn, chị Diễm theo chồng sang Hàn Quốc sinh sống và làm việc khoảng 9 năm.

Cứ đến Tết Nguyên đán, chị lại về quê đoàn tụ cùng người thân. Thế nhưng, do tình hình dịch căng thẳng, chị chủ động ở lại xứ kim chi để giữ an toàn cho mọi người.

“2 năm rồi mới về Việt Nam, tôi thấy mọi thứ có vẻ khác xưa, cảm xúc nôn nao vẫn như lần đầu. Vé máy bay đợt này tăng gần gấp đôi so với trước dịch, từ 500.000-600.000 won lên 900.000 won (hơn 17 triệu đồng) cho 2 chặng đi - về”, chị nói.

Trò chuyện với Zing, chị Diễm cho biết lần này chị về chủ yếu là giúp em trai chuẩn bị đám cưới.

“Tôi đáp xuống ga quốc tế của ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) từ 13h và đang chờ người thân từ quê lên đón. Tôi dự định ở lại Việt Nam khoảng 5 tuần. Sau khi lo xong cưới hỏi cho em trai, cả nhà mới tính đến chuyện đi du lịch”, chị nói thêm.

 
 
 
mo duong bay quoc te anh 3

Chị Kiều Diễm về nước thăm gia đình và dự đám cưới của em trai.

Chờ từng phút giây

Với gia đình nhỏ của chị Lan Anh (43 tuổi, sống ở Australia), chuyến bay từ Melbourne về TP.HCM khá đặc biệt. Đây là lần đầu tiên con gái đầu lòng của anh chị được gặp ông bà từ khi chào đời.

“Tôi và chồng định cư tại Australia hơn 20 năm. Trước đây, chúng tôi vẫn thường về nước thăm hỏi, đi du lịch cùng người thân. Khi tôi vừa sinh em bé, tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp nên buộc phải ở lại để đảm bảo an toàn cho mọi người”, chị nói.

Vừa chăm con nhỏ, vừa đọc thông tin về dịch Covid-19 tại Việt Nam khiến vợ chồng chị Lan Anh thường xuyên mệt mỏi và lo lắng. Vì vậy, ngay khi biết ga Tân Sơn Nhất khai thác các đường bay quốc tế trở lại, cả hai nhanh chóng thu xếp hành lý để bay chuyến sớm nhất có thể.

“Hiện con gái tôi đã gần 3 tuổi, cháu vẫn hay video call cùng mọi người ở Việt Nam nên rất háo hức trước chuyến bay. Vợ chồng tôi cũng nhẹ nhõm vì cuối cùng cũng được sum họp với gia đình. Chúng tôi sẽ tự cách ly, theo dõi sức khỏe trong vài ngày rồi lên kế hoạch đi du lịch sau đó”, chị Lan Anh vui vẻ chia sẻ thêm.

 
 
 
 
 
mo duong bay quoc te anh 4
mo duong bay quoc te anh 5

Nhiều người xúc động khi được hội ngộ cùng người thân, bạn bè.

Vừa đẩy hành lý ra khỏi khu vực check-out, Nguyễn Thành (22 tuổi, du học sinh Australia) vội ôm chầm lấy cháu trai trong khoảnh khắc gặp lại. Anh không giấu được sự xúc động khi được đoàn tụ cùng gia đình, bạn bè sau hơn 2 năm xa cách.

“Do dịch Covid-19, các nước đóng cửa biên giới nên tôi không thể về Việt Nam. Tôi thường lướt các website đặt vé máy bay để xem giá cả và cho vơi nỗi nhớ nhà. May sao trong một lần đọc báo, tôi thấy thông tin mở lại đường bay quốc tế về TP.HCM nên mua vé luôn, không đắn đo gì cả”, Thành bày tỏ.

Chia sẻ với Zing, Nguyễn Thành cho biết anh hồi hộp suốt mấy ngày trước giờ máy bay khởi thành.

“Tôi mua vé từ ngày 9/2 và phải chờ gần 2 tuần mới được khởi hành. Xét nghiệm PCR và các thủ tục liên quan có phần phức tạp nhưng cứ nghĩ đến người thân ở Việt Nam, tôi lại có động lực giải quyết mọi thứ nhanh nhất có thể. Trên máy bay, tôi gần như đếm từng phút đến lúc đặt chân xuống ga Tân Sơn Nhất. Có thể nói, dịp trở về này rất ý nghĩa với những du học sinh như tôi”, anh bộc bạch.

 
 
mo duong bay quoc te anh 6

Sảnh chờ của ga quốc tế bắt đầu đông hơn so với những ngày đầu mở lại toàn bộ đường bay.

Theo Zing