Chị Trần Diễm Thúy và anh Amrelf Faham

Vừa gặp mặt đã hứa… 3 điều

"Vào 9h tối 9/1/2014 theo giờ địa phương, tôi đã gặp được một nửa của đời mình" - dù 8 năm đã qua nhưng anh Amrelf Faham, người Ai Cập vẫn nhớ như in tới chi tiết nhỏ trong khoảnh khắc mà anh gọi là "bước ngoặt thiêng liêng" của cuộc đời ấy.

"Qua màn hình, tôi thấy cô ấy "trên cả đẹp", nụ cười của cô ấy khiến tôi mất lý trí. Nói chung, tôi đã yêu cô ấy ngay từ cái nhìn đầu tiên và thầm cầu xin ông trời hãy cho cô ấy trở thành vợ tôi", Amrelf hồi hộp nhớ lại.

"Cô ấy" mà anh Amrelf kể là chị Trần Diễm Thúy, quê Trà Vinh. 8 năm trước, chị Thúy đang ở Việt Nam. Chính chị cũng không tin, việc lang thang vào các nhóm group chat trên mạng đã giúp chị tìm được bạn đời.

"Khi Amrefl bắt đầu chủ động chào hỏi, đặt vấn đề làm quen, tôi nghĩ mình thử đáp lại xem sao", chị Thúy nhớ lại. Qua các cuộc trò chuyện trực tuyến sau đó, chị nhận ra, cả chị và Amrelf đều đang tìm kiếm một mối tình nghiêm túc.

Theo văn hóa Ai Cập, các cặp đôi thường quen nhau qua mai mối, thậm chí con cô, con chú lấy nhau để đảm bảo hai bên đều đã hiểu rõ về nhau. Vì vậy khi biết Amrefl đang hẹn hò trên mạng, cả em gái và bạn bè của Amrefl đều ra sức ngăn cản bởi họ lo anh sẽ gặp người không tốt hoặc bị lợi dụng tiền bạc giống một vài người bạn của anh từng trải qua.

Phía gia đình chị Thúy cũng chẳng hào hứng vì họ không biết Ai Cập ở đâu, chỉ biết là rất xa. Gia đình chị sợ nếu chị lấy anh, họ có thể sẽ mất con. Tuy nhiên, chị Thúy và Amrefl vẫn quyết tâm thử cho mình một cơ hội. Sau một thời gian nói chuyện, tâm sự hàng ngày, cả hai người đều khẳng định đã hiểu rõ tâm tính đối phương, dù chưa một lần gặp mặt. Để chị Thúy an tâm, Amrelf nhắn tin hứa với chị 3 điều: Sau này, nếu đến với nhau, anh sẽ luôn tôn trọng chị; không bao giờ bạo hành và lừa dối chị.

Cô gái Việt Nam nên duyên với chàng trai Ai Cập nhờ...

"Cổ tích" tình yêu qua mạng

2 tháng sau đó, vào ngày 12/3/2014, chị Thúy quyết định bay sang Ai Cập du lịch theo lời mời của anh Amrefl. Anh muốn chị qua thăm gia đình anh, thăm đất nước Ai Cập trước khi quyết định dứt khoát cho mối quan hệ của hai người. Nếu chị Thúy thấy con người, văn hoá, hoàn cảnh của anh phù hợp và đúng như những gì anh đã kể thì hai người sẽ tiến tới hôn nhân.

Việc một cô gái một mình bay sang đất nước xa lạ để gặp người yêu qua mạng bị đánh giá là điên rồ và liều lĩnh. Song, chị Thúy lại tin tưởng vào trực giác của mình rằng anh là một người đàn ông tốt khi anh kể đã dành hàng chục năm trời để chăm sóc mẹ già ốm liệt giường. Vì vậy, anh chưa nghĩ đến việc lấy vợ. Người đàn ông đã yêu mẹ thì sẽ không bao giờ gây bất hạnh cho những người phụ nữ khác.

 

ThS. Lê Minh Huân, Trung tâm Ứng dụng Tâm lý - Giáo dục An Nhiên:

  • Công nghệ nói chung, mạng xã hội nói riêng đã mở ra cho chúng ta một không gian mới, thế giới mới và cả cách hẹn hò, yêu đương đầy khác lạ trong mắt thế hệ "tiền công nghệ" - ông, bà, cha, mẹ - những người "yêu nhau mấy núi cũng leo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua".

  • Từ trước những năm 2005, người ta đã bắt đầu hẹn hò qua mạng, nhiều nhất là qua Yahoo Messenger, từ sau 2006 nổi trội hơn cả là Facebook. Bên cạnh những trắc trở/sự cố mà những cặp "yêu nhau qua mạng" gặp phải thì mạng xã hội thực sự đã trở thành "ông mai, bà mối" cho không ít người dùng internet và trở thành "của nhau" như bao lứa đôi "yêu đương theo những cách truyền thống".

  • Hẹn hò qua mạng là nhu cầu có thật, một hình thức tìm hiểu, kết đôi phổ biến và phù hợp trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, không phải cặp đôi nào cũng thành công khi quen nhau qua mạng ảo, và thành đôi khi bước ra đời thật... Sự chín chắn, khả năng thu thập thông tin, quản lý hình ảnh cá nhân, quản lý cảm xúc, kỹ năng giao tiếp, đánh giá và xử lý vấn đề... giữ vai trò rất quan trọng trong việc kết bạn, hẹn hò và tiến tới hôn nhân với người yêu qua mạng. Tâm lý vững vàng, kỹ năng xã hội tốt sẽ giúp cá nhân tránh được những cạm bẫy từ mạng ảo như: bị đánh cắp thông tin cá nhân, bị bắt nạt, tấn công/thao túng tinh thần, lừa tiền và lừa gạt tình cảm từ các đối tượng xấu.

 

Đó là lần đầu tiên, hai người nhìn thấy nhau ở ngoài đời. "Thực sự tôi phải thú nhận, khi "yêu qua mạng bạn sẽ phải chấp nhận việc bị camera lừa dối", Amrelf phá lên cười, nhớ lại. "Nhìn Thúy qua mạng, tôi thấy cô ấy rất xinh. Nhưng, tới khi gặp Thúy ngoài đời thực, tôi sững sờ hơn vì cô ấy phải là một mặt trăng trong bóng tối, một viên kim cương nguyên chất 100% mới đúng".

Còn với chị Thúy, Amrelf cũng đúng như những gì chị mường tượng. Mặc dù hai người có nhiều điểm khác biệt nhưng tình yêu đã giúp họ thấu hiểu nhau và cảm thấy việc ở bên nhau thật sự tuyệt vời.

Ngay sau đó, họ quyết định gấp rút tiến hành thủ tục kết hôn - điều "điên rồ" thứ hai mà không ít người đã nói với anh chị. Tất cả giấy tờ chị Thúy đã chuẩn bị trước khi đi. Sau khi kết hôn, Amrelf để chị Thúy được tự do làm bên ngoài và mặc các trang phục mà chị muốn. Điều này khác với quan niệm của một số đàn ông ở Ai Cập khi cho rằng phụ nữ là phải ở trong nhà. Họ phải mặc Abaya màu đen che kín, không được phép cho ai nhìn mặt mình ngoài chồng, con, bố mẹ, anh chị em...

Cuối năm đó, đến lượt anh Amrelf đã theo chị Thúy sang Việt Nam để chính thức ra mắt nhà vợ. "Gia đình Thúy tuy không giàu có về tiền bạc nhưng lại giàu tình cảm. Anh chị em yêu thương, đùm bọc giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, Thúy rất hiếu thảo với mẹ. Giống như trong tôn giáo và văn hóa của người Ai Cập, chúng tôi được dạy rằng phải yêu thương cha mẹ, đặc biệt là mẹ vì mẹ là người đã mang chúng ta đến với cuộc đời này". Điều đó đã khiến anh Amrelf tin rằng, internet đã giúp anh tìm được một người bạn đời hoàn hảo.

Nói về những mối tình qua mạng, anh Amrelf chia sẻ: "Mạng xã hội là ảo nên nhiều mối quan hệ trên mạng cũng ảo, thậm chí là dối trá. Tuy nhiên, nếu hai người cùng nghiêm túc, trung thực trong chuyện tình cảm, thì mạng xã hội sẽ xóa nhòa mọi biên giới của tình yêu".

8 năm đã qua, Amrelf và vợ vẫn đang có cuộc sống rất hạnh phúc ở Ai Cập, họ thậm chí còn chưa một lần cãi nhau.

Quỳnh Chi