Viết cho con và để lại cho đời

Thoạt đầu không có ý định trở thành tác giả, nhưng nhiều cha mẹ đã sáng tác văn, thơ về con và in thành sách. Nhiều tác phẩm được trao giải thưởng, cộng đồng yêu thích và có sức lan tỏa. Cảm xúc và những mẩu chuyện thường nhật trong gia đình, giữa cha mẹ và con cái tưởng chừng riêng tư nhưng thông qua các trang viết đã trở thành giá trị chung, ý nghĩa về yêu thương, hạnh phúc.

leftcenterrightdel
 Những trang viết cho con luôn đong đầy yêu thương và chứa đựng những bài học giá trị


Mai Quyên (tác giả bộ sách thơ Dắt mẹ đi chơi, từng được chọn vào chung khảo giải thưởng Dế Mèn lần 3/2022) vừa in 2 tập thơ Bao giờ mặt trời lớn lên? và Chuyện bốn mùa trời đất (thuộc bộ sách thơ Vần điệu cho em, Nhà xuất bản Trẻ). Chị từng chia sẻ rằng chỉ bắt đầu làm thơ khi có con. Thay vì trả lời những thắc mắc của con theo cách bình thường như nhiều người khác, chị chọn thơ với những vần điệu dễ thương, gần gũi cho tuổi nhỏ. “Chiều nay dắt mẹ đi chơi/ Bao điều muốn hỏi chẳng đuôi chẳng đầu/ Con ong nó cứ đi đâu/ Để bao nhiêu mật chảy vào trong hoa/ Đám mây sao lại chơi xa/ Mặt trời bị nắng chẳng nhà nào che/ Cầu vồng ở tít trên kia/ Mẹ trèo lên đấy hái về cho con…” - trích Dắt mẹ đi chơi, cũng là bài thơ đầu tiên chị viết cho con.

Nhà thơ Huỳnh Mai Liên (hiện công tác tại Đài truyền hình Việt Nam) nói, chị biết có nhiều cha mẹ làm thơ cho con dù có thể chỉ đăng Facebook mà chưa in thành sách. Bản thân chị cũng là một tác giả sáng tác thơ cho trẻ nhỏ, in sách cùng với phần minh họa của con gái - bé Mai Khuê. Có con và yêu trẻ nhỏ, chị Huỳnh Mai Liên đã vượt ra khỏi phạm vi “viết cho con”, trở thành một trong những cây bút thơ thiếu nhi nổi bật hiện nay. Chị đã có 3 tập thơ: Biển là trẻ con (đã tái bản), Ngày xưa của con và Nhà mình vui nhất. “Tôi đang có bản thảo tập thơ Thư gửi ngày xưa với ký ức tuổi thơ của những bạn nhỏ thời bao cấp, thời thơ ấu của những cậu bé lăn lê cùng các trò chơi dân gian, làm bạn với ruộng đồng, lũy tre và bầu trời” - chị Huỳnh Mai Liên chia sẻ. 

Cha mẹ nào cũng có những trải nghiệm tuyệt diệu, hạnh phúc vô bờ bến khi có con. Những tác phẩm viết cho con, vì con mà viết của những người sáng tác là sự sẻ chia, trao gửi cảm xúc và tình yêu dành cho trẻ nhỏ. 

“Ai cũng có thể viết cho con”

Dịch giả Nguyễn Lệ Chi (Giám đốc Công ty sách Chibooks, từng có tác phẩm Bụng phệ nhanh chân) nói rằng, ai cũng có thể viết sách cho con, bởi mỗi đứa trẻ là một câu chuyện của cha mẹ. Nhiều tác phẩm vì con mà viết đã trở thành những cuốn sách truyền cảm hứng: Để con được ốm (Uyên Bùi), Yêu thương mẹ kể (Phan Hồ Điệp), Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu (Hồ Thị Hải Âu), Bé con của mẹ ơi (Hà Ngọc Nga), Hành trình yêu thương - Nhật ký Thiện Nhân (Trần Mai Anh), Ba muốn nuôi con bằng sữa mẹ (Trình Tuấn), Chuyện nhà Bông Bờm Bách (Nghệ sĩ ưu tú Trần Lực), Quà của bố (Trần Đình Dũng)… Chia sẻ cách nuôi dạy con, giúp con trưởng thành, trao gửi yêu thương, ghi chép lại hành trình con khôn lớn là điểm chung ở những trang viết cho con của các bậc phụ huynh. 

leftcenterrightdel
 

Từ những trang viết, câu chuyện kể cho con hoặc vì con mà viết, nhiều tác giả là phụ huynh đã giới thiệu những cuốn sách có giá trị cho trẻ nhỏ lẫn người lớn. Thậm chí nhiều người thực hiện cả những dự án sách/hoạt động đọc sách, tương tác bổ ích, góp phần hình thành thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Như chị Nguyễn Chiều Xuân (tác giả sách, đồng thời là Giám đốc Lionbooks) bắt đầu giấc mơ làm sách thuần Việt cho trẻ nhỏ từ những tựa sách đầu tiên kể chuyện trong gia đình: Con yêu bố vô cùng, Con thương mẹ nhất và Con nhớ ông bà lắm! Đến nay, chị đã sáng tác nhiều tựa/bộ sách tranh dành cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi, với những câu chuyện gắn liền với bối cảnh văn hóa các vùng miền. Câu chuyện sáng tác của tác giả Phạm Thị Hoài Anh cũng gắn với những mẩu chuyện cùng con. Chị đã xuất bản Trái tim của mẹ, 15 phút mỗi ngày yêu con, Tạm biệt bà ngoại… đồng thời tổ chức nhiều hoạt động đọc sách, tham gia các chương trình kể chuyện dành cho trẻ nhỏ khắp cả nước.

Thạc sĩ Vũ Thị Thanh Tâm - người sáng lập dự án Ô cửa sách (Đà Lạt) - những năm qua cũng đã luôn miệt mài trong hành trình truyền cảm hứng đọc cho trẻ nhỏ. Từ thế giới tuổi thơ trong trẻo ấy, chị đã sáng tác bộ sách COVID trong mắt trẻ thơ (7 tập, vào chung khảo giải Dế Mèn lần 3/2022), nhân vật từ những nguyên mẫu có thật: ông bà, thầy cô giáo, trẻ nhỏ, cả chú chó tên Lu tại Ô cửa sách. Chị cho biết sẽ còn tiếp tục kể những câu chuyện cho trẻ thơ từ chính trải nghiệm trong cuộc sống, đồng thời cũng hướng dẫn các em nhỏ tự viết nên những câu chuyện của mình. 

Sách viết cho con đã có một dòng chảy đậm dấu ấn, cùng góp nên giá trị chung. Những câu chuyện thường nhật trong cuộc sống gia đình, về con cái, hành trình làm mẹ… được kể từ chính người trong cuộc đã cùng tạo nên bức tranh muôn màu muôn vẻ về yêu thương, sẻ chia và hạnh phúc ấm áp trên trang sách. 

Theo phụ nữ TPHCM