leftcenterrightdel
Ba của Daniel khi đi lính tại VN (trái) - Daniel lúc mới sinh ở cô nhi viện và hiện tại (phải) - NVCC 

Câu chuyện tìm mẹ của người con dâu tương lai khiến cư dân mạng hai nước rưng rưng. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ông Daniel Marquardt (tên Việt là Hồ Quang Lâm, sinh năm 1970). Ba ngày tuổi, ông bị để lại cô nhi viện Thánh Tâm (tên tiếng Pháp: Ecole du Sacre Coeur, tên tiếng Anh: Sacred Heart Orphanage, số 25 đường Yên Bái, nay là tu viện Phao Lô, số 47 đường Yên Bái, Đà Nẵng). Ngày 12.12.1974, Daniel theo cha mẹ nuôi sang Mỹ cho đến nay.

Như một giấc mơ…

Daniel có mẹ là người Việt, cha là lính Mỹ. Khi nghe cha mẹ nuôi kể rằng mình bị để lại trại trẻ mồ côi, thay vì tức giận hay buồn bực, ông cảm thấy biết ơn. Đơn giản vì “lúc bấy giờ người ta có cái nhìn tiêu cực về “Mỹ lai”, biết đâu nhờ vậy mà tôi được sống đến bây giờ”, theo ông. Tháng 8.2020, ông Daniel tìm được cha ruột tên Steve Rudy, 73 tuổi, đang sống với gia đình riêng ở bang California. Trước đó, sau 9 tháng tự mình tìm kiếm trong mơ hồ, bà Gigi nhờ đến sự trợ giúp của các hội nhóm trên Facebook cũng như thuê thám tử tư để tìm cha cho Daniel thông qua ADN. Được một người phụ nữ ở bang Texas giúp đỡ, quá trình giải mã gien và việc tìm kiếm rút ngắn.

leftcenterrightdel
 Ông Daniel và bà Gigi tiết lộ sẽ tổ chức đám cưới vào một ngày không xa

“Ban đầu, tôi gửi email đến người được cho là cha ruột của Daniel bày tỏ mong muốn tìm người thân kèm số điện thoại của mình. Người này lập tức phản hồi chưa từng đến VN và cho rằng chúng tôi nhầm lẫn. Sau đó ông gọi lại hỏi kỹ thông tin về Daniel và mục đích thật sự của chúng tôi vì tâm lý sợ bị lừa. Cuộc gọi kết thúc, ông ấy không nói thêm điều gì. Hôm sau, ông gửi email kèm một bức ảnh chụp lúc ông tham chiến ở VN. Sau khi đối chiếu lại thông tin, họ đích thực là cha con ruột”, Gigi tươi cười kể lại.

Còn Daniel bộc bạch: “Tôi cứ nghĩ đây là giấc mơ, tiếc rằng chưa có cơ hội gặp mặt vì Covid-19. Chúng tôi tiếp tục giữ liên lạc để chia sẻ nhiều điều với nhau”.

… tiếp nối hành trình tìm mẹ

Cách đây 3 năm, Daniel và Gigi gặp nhau tại một buổi tiệc ngoài trời. Cả hai quyết định hẹn hò ngay sau đó vì “yêu từ cái nhìn đầu tiên”. Đồng thời, cặp đôi tìm được điểm tương đồng khi đều trải qua đổ vỡ hôn nhân. Ông Daniel có một người con gái, còn bà Gigi có một người con trai, tất cả đang sống cùng nhau. Daniel bật mí chưa từng có ý định tìm về nguồn cội bởi lẽ có người nói ba mẹ ruột của ông đều đã mất trong chiến tranh cho tới khi gặp Gigi. Vị hôn thê tìm thấy cha của ông và Daniel nhen nhóm hy vọng đi tìm mẹ. Ông Daniel cười hạnh phúc cho biết: “Gigi giàu tình yêu thương và biết quan tâm chăm sóc mọi người. Gigi hỏi về gốc gác, tôi không trả lời được nên cô ấy quyết định giúp tôi tìm ba mẹ ruột của mình”.

“Tôi là người đề cập tới việc tìm kiếm cha mẹ cho Daniel vì tò mò muốn biết vẻ đẹp của anh ấy đến từ đâu. Tôi có linh cảm mãnh liệt rằng họ còn sống. Và thực tế cha anh còn khỏe mạnh, hy vọng mẹ anh cũng vậy”, bà Gigi xác nhận.

Do khác biệt về ngôn ngữ nên bà Gigi đã hỏi thăm người quen, rồi biết đến các nhóm mạng Facebook lớn ở VN. Bà bắt đầu hành trình tìm mẹ cho hôn phu bằng việc đăng tin bằng tiếng Anh trong các nhóm này, dưới bài đăng, nhiều người giúp bà dịch sang tiếng Việt để thông tin tìm kiếm tiếp cận nhiều người hơn. Bà Gigi tỏ ra ngạc nhiên trước sự nhiệt tình của người Việt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có manh mối mới. Cặp đôi thử liên lạc với cô nhi viện nhưng được biết người chăm sóc cho Daniel và những đứa trẻ cùng thời đã qua đời được 4 năm. Hồ sơ của cô nhi viện chỉ lưu lại tên, ngày sinh, thời gian ông được đưa vào và đưa khỏi đây, không có thông tin cha mẹ.

leftcenterrightdel
 

Daniel và Gigi dự định đến VN vào năm sau, khi dịch Covid-19 bớt căng thẳng. “Tôi sẽ quay lại trại trẻ mồ côi để tìm về cội nguồn, về gia đình của mình dù là họ hàng xa. Ngoài ra, tôi muốn tìm hiểu thêm về văn hóa VN”, người con lai Việt - Mỹ bày tỏ. Còn cư dân mạng thì chúc phúc cho tình yêu của ông bà và mong cả hai sẽ toại nguyện với hành trình tìm về nguồn cội của mình.

Theo thanhnien