leftcenterrightdel
 “Rạp chiếu phim” trong nhà tác giả

Nếu được bình chọn một hoạt động mà cả gia đình dễ dàng thực hiện cùng nhau, mang lại niềm vui nhiều nhất cho tất cả thành viên, tôi sẽ chọn xem phim cùng con. Trước mỗi bộ phim, cả nhà háo hức cùng chuẩn bị, người đi lấy máy chiếu; người kéo ghế, dịch bàn… Trong khi xem phim, cả nhà cùng tận hưởng, bàn luận. Phim kết thúc, nhiều bài học và những cuộc trò chuyện lại được mở ra.

Chúng tôi nói với nhau về việc theo đuổi ước mơ khi xem những bộ phim được xây dựng từ những nhân vật có thật như Hải trình của Jessica, Rudy, Cậu bé chế ngự gió… Chúng tôi cùng sống trong khoảnh khắc mùa hè nước Ý rực rỡ với Mùa hè của Luca, trầm trồ trước sự hùng vĩ của dãy núi Rocky (Canada) trong RV: Kỳ nghỉ thú vị.

Chúng tôi cùng rơi nước mắt trước sự khó khăn, thiếu thốn của những đứa trẻ ở Iran xa xôi trong Những đứa trẻ đến từ thiên đường khi 2 anh em phải chạy sấp ngửa mỗi ngày chỉ để kịp thay nhau đi 1 đôi giày đến trường… Hay hình ảnh cậu bé mắc chứng khó đọc Ishaan trong Cậu bé đặc biệt dù đã xem đi xem lại nhiều lần, cha mẹ và con cái vẫn đều học được thêm những bài học về trí tưởng tượng vô hạn của một đứa trẻ, về việc tôn trọng sự khác biệt và niềm tin mà cha mẹ nên dành cho con…

Cứ mỗi cuối tuần, nếu không có kế hoạch gì khác, chúng tôi lại cùng nhau xem phim. Và tôi nghĩ thanh lý chiếc ti vi vẫn là quyết định đúng đắn của vợ chồng tôi.

Trước đó, chiếc ti vi thông minh thường được bật một cách tùy tiện, các con tôi cứ nằm ườn trên ghế và xem vô tội vạ. Mỗi lần bị quát, chúng có thể tắt đi nhưng sau đó lại ngó nghiêng để bật tiếp. Những giờ cơm tối, chồng tôi thường thích xem chương trình Thời sự. Cứ thế, mỗi người cầm 1 chén và mắt lại “dán lên ti vi”, chẳng ai liên quan đến ai.

Việc sửa nhà vào thời điểm mất kết nối đó không chỉ là thiết kế lại không gian sống mà còn là quyết tâm cải tổ nếp sinh hoạt trong gia đình.

Chúng tôi bàn nhau lên kế hoạch cùng xem phim bằng máy chiếu. Tôi dành một khoảng tường trắng làm “màn hình”. Khoảng tường ấy vốn chỉ treo 3 bức tranh các con vẽ và mỗi khi cần dùng tường làm “màn hình” thì gỡ tranh xuống. Tắt hết điện, chúng tôi đã có một “rạp chiếu phim” ngay tại nhà.

Rắc rối lớn nhất vẫn là chọn phim nào để xem. Vì nếu phim cha mẹ chọn, con sẽ không thích xem. Ngược lại, nhiều phim của các con lại khác “gu” cha mẹ. Nhiều lần khi cha mẹ chọn phim, các con đã phản đối bằng việc không xem nữa. Cuối cùng, để đảm bảo sự công bằng, chúng tôi thống nhất: 1 tuần cha mẹ chọn, 1 tuần các con chọn.

Khi cha mẹ chọn phim, vì đã cẩn thận đọc các bài đánh giá trước đó rồi mới quyết định nên thường chọn được phim hay. Chúng tôi thường chọn những bộ phim truyền cảm hứng, phim hoạt hình đoạt giải Oscar hay phim thuộc thể loại phiêu lưu, hài hước… Khi mấy đứa trẻ chọn phim thường chỉ chọn dựa vào cảm tính hoặc sự bắt mắt từ poster. Tôi thường phải khéo léo đưa thêm những lời bình luận, cùng con phân tích để chọn được phim phù hợp hơn với cả gia đình.

Cũng có nhiều tình huống trớ trêu, tranh giành chọn phim xảy ra. Quyết định cuối cùng của nhà tôi luôn là dựa vào trò… kéo, bao, búa. Người lớn hay người nhỏ trong nhà đều phải đứng chung vào để oằn tù tì, người thắng sẽ được đưa ra sự lựa chọn. Đôi khi người thắng lại bị “mua chuộc” bởi rất nhiều thứ khác như gói snack, 1 buổi tối ngủ cùng mẹ, 1 bữa dọn nhà giúp… Thi thoảng, khi có 1 bộ phim mới ra mắt, cha mẹ sẽ “chiêu đãi” các con 1 bữa đi xem phim ở rạp.

Nhìn lại hơn 2 năm, những bộ phim gia đình chúng tôi xem cùng nhau đã lên tới con số gần 80. Nhờ việc lựa chọn những bộ phim ý nghĩa hơn để xem cùng các con, tôi cũng đã xem được rất nhiều tác phẩm hay, đúc rút thêm nhiều bài học trong cuộc sống. Với tôi, những giờ xem phim cùng con là hoạt động ít tốn kém, ít tốn sức nhưng mang lại rất nhiều kỷ niệm lấp lánh cho cả nhà.

Theo phụ nữ TPHCM