leftcenterrightdel
 Ông Bill Wall ăn trưa với những đứa trẻ mới biết đi tại cơ sở Belong, TP Chester, Anh - Ảnh: Fabio De Paola (The Guardian)

Ông See cùng nhóm cư dân tại trung tâm chăm sóc người cao tuổi NTUC Health ở khu vực Boon Lay đã đăng ký sinh hoạt ngoại khóa cùng trẻ em tại một trường mẫu giáo địa phương, 2 lần mỗi tháng theo chương trình liên thế hệ của Singapore - một chương trình khuyến khích người cao tuổi dành thời gian cho trẻ em.

“Tôi cảm thấy mình hữu ích và tôi rất vui khi được dạy trẻ em” - ông See chia sẻ. Một số ngày, trẻ em sẽ đến trung tâm chăm sóc để biểu diễn cho các ông bà xem. Những ngày khác, những người cao tuổi luyện giọng để đến đọc truyện cho trẻ. Họ cũng có một khu vườn chung, nơi người già và trẻ em cùng nhau trồng và tưới rau.

Tiến sĩ Carol Ma - Trưởng khoa Lão khoa tại Đại học Khoa học xã hội Singapore - cho biết, các hoạt động liên thế hệ đang trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu trong bối cảnh xã hội già hóa, mang lại lợi ích cho cả người cao tuổi và thanh thiếu niên. Bà giải thích: “Các mối quan hệ gắn kết tích cực có thể thúc đẩy sức khỏe và hạnh phúc của cả 2 thế hệ, tăng cường sự hòa nhập cộng đồng”.

Vào giờ ăn trưa tại Belong - cơ sở chăm sóc dành cho người cao tuổi đầu tiên tại Anh được tích hợp một nhà trẻ - khoảng 5-6 đứa trẻ mới biết đi đang thưởng thức món xúc xích hầm, khoai tây nghiền và rau theo mùa. Những đứa trẻ rất nghiêm túc, xiên thức ăn bằng nĩa thay vì dùng tay hoặc ném vung vãi xuống sàn. Cảnh tượng đáng chú ý này là nhờ sự hiện diện điềm tĩnh của Bill Wall - người thợ điện về hưu, 87 tuổi. Vừa nhâm nhi tách cappuccino ông vừa nhẹ nhàng khuyến khích bọn trẻ ăn thêm.

Từ khi chuyển đến cộng đồng liên thế hệ Belong ở TP Chester, ông dành nhiều thời gian ở khu vực chăm sóc trẻ em hơn là ở trong căn hộ của mình. Ông Wall gặp khó khăn trong việc nói chuyện, nhưng ông vẫn có cách để giao tiếp với bọn trẻ.

Một trong những người bạn ăn trưa cùng ông Wall là Jacob Farrell-Ogunyemi (3 tuổi). Maeve Farrell - mẹ của cậu bé - là giáo viên. Cô không chỉ vui mừng với sự thèm ăn ngày càng tăng của Jacob mà còn vì mối quan hệ hình thành giữa cậu bé với Bill và những “người bạn” cao tuổi khác.

Cô nói: “Chúng tôi không có người thân nào ở đây. Vì vậy, hoạt động giúp Jacob có thể học được nhiều thứ từ những người ở các độ tuổi khác nhau”. Tất cả cư dân tại Belong đều có cơ hội giao lưu với trẻ em hằng ngày. Dữ liệu của họ được thu thập phục vụ nghiên cứu về lợi ích sức khỏe thể chất và tinh thần của sự gắn kết liên thế hệ.

Không ai làm việc tại Belong mặc đồng phục và mọi tương tác đều được nhân viên chăm sóc, nhân viên nhà trẻ giám sát chặt chẽ. Những người quá yếu không thể xuống khu nhà trẻ có thể gửi thư mời bọn trẻ đến phòng thông qua hộp thư màu đỏ đặc biệt ở quầy lễ tân. Dù trẻ em sẽ quay về với gia đình mỗi tối, vào ban ngày, chúng thực sự sống cùng các ông bà.

Sue Egersdorff - đồng sáng lập Ready Generations, tổ chức từ thiện điều hành nhà trẻ tại Belong - tiết lộ: “Kể từ khi mở cửa vào năm 2023, chúng tôi nhận ra rằng, những điều thực sự đặc biệt không nhất thiết phải xảy ra theo kế hoạch. Chúng thường là những khoảnh khắc tự phát, nơi quá trình học tập diễn ra một cách tự nhiên giữa các thế hệ”.

Theo phụ nữ TPHCM