Cô Hạnh Dung kính mến,

Cha mẹ cháu ly hôn đã lâu. Mẹ cháu sống một mình, vì bà còn trẻ và khỏe. Bà thích đi du lịch, thích mặc đẹp và nấu ăn ngon. Còn mẹ chồng cháu mất vì ung thư đã 3 năm, sau khi tụi cháu kết hôn chừng 2 năm. Cha chồng cháu từ đó cũng sống một mình, quanh quẩn trong nhà làm thơ và đi tập thể dục với bạn bè khu phố. Ông hay xao lãng chuyện ăn uống, sức khỏe giảm sút nên chồng cháu rất lo. 

Gần đây, cháu thấy cha chồng cháu vui vẻ hơn, thường xuyên đi ra ngoài. Khi ở nhà ông cũng rất vui, hay đùa, hay ra ngoài nghe điện thoại… Chồng cháu nói chắc ông có tình yêu. Cứ tưởng chỉ là chuyện đùa thì hôm rồi, vợ chồng cháu đi siêu thị, đột nhiên cháu thấy có dáng người quen quen. Nhìn kỹ thì cháu thấy mẹ cháu và cha chồng cháu đang đứng xem hàng thực phẩm khô.

Lúc đó hình như mẹ cháu cũng thấy cháu. Bà nói gì với ông rồi 2 người lẩn đi rất nhanh vào những quầy hàng khác.

Cháu nhớ ra, trước đó ông bảo ông đi uống cà phê cùng với mấy người bạn già. Hóa ra…

Cháu cứ suy nghĩ mãi chuyện này. Không biết chồng cháu sẽ phản ứng ra sao. Chồng cháu rất yêu mẹ và nỗi đau mất mẹ chưa qua trong lòng anh ấy. Cháu cảm thấy nếu đây là sự thật thì chuyện này rất kỳ, phải không cô? Cháu chưa từng thấy ông sui bà sui… yêu nhau. Rồi đây sẽ ăn nói sao với bà con họ hàng? Cháu có nên cản ba anh và mẹ cháu không?

Thanh Huyền (TP Thủ Đức, TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Cháu Thanh Huyền thân mến,

Cháu cần nhận thức rõ rằng, nếu cha chồng cháu và mẹ cháu có tình cảm gì đó với nhau thì họ không làm điều gì sai trái trên mọi phương diện. Họ đều là những người độc thân, đủ tuổi, đủ quyền quyết định mọi việc riêng của bản thân. Con trai và con gái họ lấy nhau và họ trở thành “người thân”, nhưng họ không có chung dòng máu, huyết thống nào, nghĩa là họ cũng không làm gì trái với luân thường đạo lý.

Có lẽ, những điều cô vừa nói, cháu cũng hiểu biết. Thế nhưng, nói theo ngôn ngữ của các bạn trẻ thì cháu vẫn cứ cảm thấy có gì đó “kỳ kỳ”, “sai sai”, phải không cháu? Nó làm cháu không vui dù trước đó cháu và chồng cũng từng mong ước cha mẹ có người bầu bạn tuổi già.

Cảm giác lấn cấn ấy xuất phát từ việc các cháu đã coi cả ba mẹ chồng là người thân và nghĩ rằng sui gia có những mối liên hệ, ranh giới không được vượt qua, rằng điều đó có thể khiến mọi người đàm tiếu, dị nghị. Giá như ba mẹ của các cháu có một ai đó khác thì mọi chuyện chắc đơn giản và dễ dàng hơn. Dù vậy, nếu chuyện là thật, ta vẫn cần chấp nhận.

Các cháu có thể thăm dò xem tình cảm của họ đã sâu đậm đến mức nào. Nếu tất cả mới chỉ là tình bạn, là sự thông cảm, chia sẻ của những người có mối quan hệ chung là con cái thì các cháu nên bắt đầu nhẹ nhàng gieo vào lòng họ cảm giác rằng các cháu thực sự coi họ là cha mẹ chung của mình; tạo cho họ những niềm vui gia đình thực sự, tạo cho họ cảm giác họ được kính trọng và vâng lời như những bậc trưởng thượng và chính họ dần dà sẽ cảm thấy hình như là mình có gì đó “kỳ kỳ”.

Các cháu nên “lợi dụng” vào sự yếu đuối, sợ tai tiếng cười chê, sợ con cái phải xấu hổ. Có thể nói xa gần cho bà cảm nhận được là các cháu đã “biết biết” chuyện, để từ đó bà phải tìm lối thoát khỏi mối quan hệ đó.

Trong trường hợp ba chồng và mẹ cháu đã gắn bó sâu nặng với nhau, tin tưởng vào hạnh phúc tuổi già của mình và dám vượt qua mọi định kiến của mọi người xung quanh thì cô nghĩ các cháu hãy chấp nhận. Hãy thông cảm, hiểu biết, chia sẻ với họ. Thậm chí, hãy trở thành người bênh vực, che chở cho tình cảm của họ.

Khi các cháu có thái độ ứng xử nhẹ nhàng thì cha và mẹ của các cháu cũng sẽ vui vẻ, hạnh phúc hơn. Nỗi lo của các cháu về chuyện giải thích cho người ngoài hay ngay cả cho con cháu sau này cũng không có gì là ghê gớm. Ai rồi cũng phải hiểu câu: “Tình yêu không có lỗi”.

Theo phụ nữ TPHCM