Thiên nhiên luôn có cách vỗ về chúng ta một cách dịu dàng và hiệu quả nhất - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Sức khỏe Môi trường châu Âu cho rằng “sống gần biển mang lại lợi ích lớn nhất liên quan đến sức khỏe cho những người ở khu vực nghèo nhất”, theo The Ladder.

Sống gần biển làm “giảm bớt căng thẳng và lo âu, tăng cảm giác an lành và hạnh phúc tổng thể, nhịp tim và nhịp thở thấp hơn, và an toàn, tập luyện tốt hơn. Các nhà thủy trị liệu đang ngày càng tìm đến nước để giúp điều trị và kiểm soát căng thẳng sau sang chấn (PTSD), nghiện, rối loạn lo âu, tự kỷ, và nhiều hơn nữa”, tiến sĩ, nhà sinh vật học biển, tác giả sách bán chạy nhất Wallace J. Nichols viết trong cuốn Blue Mind.

Ý tưởng cho rằng nước khiến tâm trí bình lặng không có gì mới. Đó là lý do tại sao người ta sẵn sàng trả nhiều tiền để sở hữu bất động sản ven hồ hoặc bãi biển. Nhưng các nghiên cứu còn chứng minh rằng, nhà gần nước có nghĩa là bạn có thể nghỉ ngơi tốt hơn vào ban đêm. Bộ não chúng ta nhận định âm thanh đại dương không có tính đe dọa, tâm trí thả lỏng, thoải mái hơn.

Nhìn vào sự sống trong đại dương cũng có thể khiến bạn không căng thẳng. Một nghiên cứu của Vương quốc Anh phát hiện, chỉ cần ngắm bể cá có thể tăng cường tâm trạng và hạ huyết áp. Càng nhiều thực vật và cá, hoặc đa dạng sinh học, chúng ta càng cảm thấy tốt hơn, theo The Ladder.

Các nhà nghiên cứu phát biểu trên Science Advances rằng từ các bằng chứng mới về lợi ích của việc tiếp xúc với thiên nhiên, chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn để tăng khả năng tiếp cận với thiên nhiên nhằm giúp giải quyết bất bình đẳng về sức khỏe giữa khu vực dân cư nghèo với giàu. Việc mở các hồ, ao, bãi biển cho cộng đồng là một cách chúng ta có thể giữ cho dân cư thành thị hạnh phúc hơn.

Vì vậy, khi cảm thấy quá tải hoặc mệt mỏi, suy sụp, bạn biết đi đâu để tìm bình yên, hạnh phúc rồi đấy. Như lời của nhà tự nhiên học vĩ đại John Burroughs, chúng ta luôn có thể tìm thấy hạnh phúc bên ngoài trời: “Tôi vào thiên nhiên để được xoa dịu và chữa lành...”.

Theo thanhnien