Chị T.P. (Q.Tân Bình, TP.HCM) cùng chồng có mối tình đầu tuyệt đẹp từ thời cấp 3. Trải qua mười năm giông bão, họ mới đến được với nhau. Những tưởng gia đình chị sẽ mãi hạnh phúc bên nhau, nhưng rồi nhiều lần họ đứng trước nguy cơ tan vỡ. 

Khi anh thất bại, chị không nhìn thấy sự nỗ lực nơi anh qua nhiều ngày tháng trước đó mà chỉ thấy anh kém cỏi. Rồi những câu so sánh, bóng gió làm anh ngày càng mất tự tin vào chính mình. Anh trượt dài vào bế tắc. 

Cho đến ngày gần đây, qua tư vấn của bạn bè, đồng nghiệp chị nhận ra những điều giản đơn nơi anh mà ngày xưa chị đã yêu. Chị nhận ra mình đã không trân trọng chồng như thế nào. Và chị quyết tâm hàn gắn những tổn thương, đổ vỡ.

Người đàn ông bị tổn thương khi phụ nữ không trân trọng động lực, khả năng, suy nghĩ, quyết định, hành vi của họ. Đàn ông có xu hướng biểu hiện qua hành động nên khi hành động không được trân trọng họ sẽ có đầy đủ triệu chứng của người tổn thương, cảm thấy bị xúc phạm, oán hận... 

Nhưng thật sự đằng sau đó, thẳm sâu trong anh ta, anh ta đang nghi ngờ sự xứng đáng và năng lực của chính mình.

Khi thừa nhận điều người đàn ông làm hay cách họ thể hiện có một giá trị và lợi ích nào đó, đó cũng chính là sự trân trọng. Điều đó mang lại giá trị, sự hữu ích và tầm quan trọng của cá nhân. 

Nếu được trân trọng, người đàn ông sẽ sẵn lòng hơn trong việc khám phá tìm hiểu nguyên nhân của thất bại. Nếu không được trân trọng, bản thân sẽ thấy kém cỏi và phản ứng bằng cách tỏ ra không quan tâm. Nhưng nó rút kiệt sức mạnh của họ. Bên ngoài họ sẽ mang một vỏ bọc xù xì, gai góc hơn.

Khi họ thất bại - vì không có sự thấu hiểu, xung quanh lại có rất nhiều tấm gương thành đạt - lúc ấy chỉ cần một sự so sánh, một lời khen tặng vu vơ người khác cũng đủ làm người đàn ông tổn thương, đẩy họ vào tuyệt vọng. Một hố đen không dễ thoát ra. Có biết đâu, thành công hay thất bại của họ chỉ là một điểm trong toàn bộ hành trình.

Bởi rất nhạy cảm với sự trân trọng nên khi không được trân trọng đầy đủ, đàn ông sẽ đánh mất động lực, thu người lại. Và thế là họ từ bỏ hoặc hành động lặp lại chu kỳ thất bại hết lần này đến lần khác một cách vô thức.

Khi không được trân trọng, người đàn ông cũng dễ dẫn đến thụ động, lười biếng, yếu đuối, phụ thuộc, bất an và trì hoãn.

Khi người phụ nữ chỉ trích hành vi của đàn ông, họ không biết được sức phá hoại lớn đến dường nào. Anh ta sẽ đánh mất sức mạnh của mình và phản kháng bằng sự phán xét, thái độ lạnh nhạt.

Ngược lại, nếu được trân trọng, khi thất bại họ không thể suy sụp quá lâu. Sự trân trọng sẽ là nguồn năng lượng tiếp sức cho anh ta.

Trong tình yêu, một trong những khao khát của người đàn ông là làm phụ nữ hài lòng. Và khi được trân trọng, anh cảm thấy giá trị của mình trong mắt người phụ nữ ở nơi sâu thẳm nhất. 

Nó mang đến cho anh toàn bộ sức mạnh. Và một lần nữa, anh trao tặng toàn bộ sức mạnh ấy cho người phụ nữ anh yêu thương. Vòng tròn ấy cứ tiếp tục làm nên điều diệu kỳ của tình yêu.

Tình yêu mãi là nguồn cảm hứng bất tận

Tất cả mọi người đều có nhu cầu được yêu thương như nhau. Đó là nhu cầu cảm xúc cốt lõi của con người. Được yêu thương, họ như được chắp thêm đôi cánh, như được nâng lên đến độ cao nhất mà họ có thể vươn tới. Nó mang đến một sức mạnh nội tại vô cùng. Và biểu hiện của yêu thương thông qua những nhu cầu rất cơ bản.

Khi những nhu cầu này không được đáp ứng và cảm nhận, chúng ta sẽ dễ bị tổn thương. Và ở đàn ông, nhu cầu được trân trọng là một yếu điểm và cũng là điểm yếu.

Theo tuoitre