Người miền Trung mê cải lương

Cả Thanh Bình và Kiều My đều không xuất thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Nhà Kiều My ở Huế, buôn bán nhỏ; còn Thanh Bình quê Phú Yên, thuần làm nông. “Hồi nhỏ, tôi mê coi cải lương trên ti vi lắm. Mà lúc đó cả tháng mới có 1 tuồng. Có những tuồng cứ chiếu đi chiếu lại, tôi coi vẫn không chán. Lớn lên tôi muốn trở thành nghệ sĩ cải lương. Mẹ thích cải lương nên rất ủng hộ. Chính mẹ là người dắt tôi đi thi” - Kiều My kể.

Thanh Bình trong hình tượng Hoàng Phi Hổ – vai diễn dự thi Tài năng diễn viên sân khấu tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2023.
Thanh Bình trong hình tượng Hoàng Phi Hổ – vai diễn dự thi Tài năng diễn viên sân khấu tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2023.

Thanh Bình lại gặp khó khi ai cũng cản ý định theo nghề hát của anh. Nghe lời ba, Bình cũng khăn gói đi thi ngành kinh tế, nhưng đồng thời vẫn thi vào Trường cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TPHCM (nay là Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM). Thi đậu, ba kêu bỏ nhưng anh lỡ mê quá rồi…

Cả 2 bước vào trường với bao háo hức, nhưng rồi nhanh chóng nhận ra thực tế không mang “màu hồng”. “Vào học rồi mới biết mình hoàn toàn không có căn bản về nhịp, làn hơi… Học cái gì cũng thấy quá khó, lúc nào mình cũng tự nhủ phải cố gắng hơn, nỗ lực nhiều hơn nữa. Nhưng cũng phải 1-2 năm mới theo kịp người ta. Thời gian đầu nản lắm, có lúc tập không được, chạy vào nhà vệ sinh khóc, khóc đã rồi ra tập tiếp” - Kiều My nhớ lại.

Dù ý thức được khó khăn, Thanh Bình cũng “không ngờ lại khó đến vậy”. Đang học mà hoàn toàn không biết sẽ đi đâu về đâu. Nhưng đã lỡ mê nghề, cũng không muốn bỏ ngang khi đang theo học nên xác định phải cố gắng “bơi” tiếp… Và trước khi nghĩ đến tương lai xa hơn, cả 2 phải luyện tập để thay đổi giọng nói nặng khẩu âm miền Trung của mình.

Cơ duyên đến với hát bội

Ra trường, thiếu kinh nghiệm, không quan hệ, Thanh Bình và Kiều My chỉ có thể đi hát ở các quán để có thu nhập và nuôi nghề. Trong lúc hoang mang vì không hòa hợp với công việc, may mắn đã mỉm cười khi Nghệ sĩ ưu tú Quang Hạnh - một nghệ sĩ hát bội ở Khánh Hòa - giới thiệu một số học viên cải lương qua thử việc ở nhà hát nghệ thuật hát bội TPHCM. 

Kiều My hướng dẫn con trai coi hát bội bên cánh gà sân khấu- ẢNH: QUỐC THANH
Kiều My hướng dẫn con trai coi hát bội bên cánh gà sân khấu- ẢNH: QUỐC THANH

“Thiệt tình tới lúc đó mới biết ở TPHCM cũng có đoàn hát bội. Tôi nghĩ nhiều lắm, nửa mừng nửa lo. Mừng vì có nơi cho mình tạm “sống” nhưng lo vì tôi không biết gì về hát bội, cũng không thích loại hình nghệ thuật này. Chưa kể, thu nhập của diễn viên hát bội khá thấp” - Kiều My không thể nào quên “2 năm trời lay lắt” với lựa chọn mới. 

Cả Thanh Bình và Kiều My phải làm lại từ đầu. Vào đoàn, thấy cái gì cũng lạ, cũng bỡ ngỡ. Trình thức, ca hát, cách lên sân khấu, vũ đạo… tất cả đều lạ lẫm. Cũng vài lần muốn bỏ nghề, nhưng sự chỉ bảo tận tình, niềm đam mê hát bội của các thầy cô đã được trao truyền trong từng buổi tập, để tình yêu hát bội cứ lớn dần ở Kiều My và Thanh Bình.

Không chỉ có vậy, thời gian học hát bội cũng là cơ hội để Thanh Bình và Kiều My thấu hiểu và gắn kết với nhau cả trong nghề lẫn trong cuộc sống. Động viên nhau vượt qua khó khăn, cùng nhau kiên trì luyện tập những trình thức vũ đạo, cách ca, lối diễn đặc trưng của hát bội… Cứ thế, họ cùng tiến bộ, cùng trưởng thành. 

Đến nay, cả Thanh Bình và Kiều My đều trở thành diễn viên nòng cốt của sân khấu hát bội, có vai diễn tạo dấu ấn. Kiều My được đánh giá cao bởi sự đa dạng. Với thế mạnh ở giọng ca vang khỏe, nét diễn giàu cảm xúc, Kiều My diễn tốt nhiều dạng vai từ đào thương, đào võ, đào mụ đến cả vai lẳng, độc. Trong đó, Kiều My là một trong số ít nữ nghệ sĩ trẻ được tin tưởng giao vai Chung Vô Diệm - vai diễn từng chỉ được giao cho những nghệ sĩ đã dày dạn kinh nghiệm và đủ bản lĩnh làm chủ sân khấu, nhân vật.

Còn Thanh Bình gây ấn tượng mạnh ở các vai lão. Vóc dáng cao gầy, gương mặt xương, giọng ca - thoại trầm ấm, nét diễn điềm đạm, từ tốn giúp Bình “ghi điểm” với hình ảnh những bậc lão quan trung thành, chính nghĩa mà nổi bật là: Tư Đồ (Phụng Nghi Đình), Phàn Định Công (San Hậu), Đỗ Thanh Nhân (Chất ngọc không tan)… 

Vợ chồng Thanh Bình - Kiều My có cậu con trai gần như lớn lên bên cánh gà sân khấu. Gia đình nhỏ đồng hành cùng nhau trong mọi suất diễn, trên các nẻo đường lưu diễn. Nay con đã lớn, tập trung cho việc học, không thường xuyên theo cha mẹ đi hát nữa, nhưng luôn hiểu và thông cảm cho nghề của cha mẹ. “Con cũng biết tự chăm sóc mình từ bé. Có những lúc đoàn đi diễn xa hay vào mùa diễn cao điểm, vợ chồng tôi bị công việc quấn lấy thì gần như con phải tự lo cho mình. Con trưởng thành sớm thì mừng nhưng cũng thương lắm” - Thanh Bình chia sẻ. 

Theo phụ nữ TPHCM