- Sau lời cầu hôn, anh chị có dự định gì tiếp theo?

- Sau khi con gái kết hôn hồi trước Tết, anh Quốc Trung - chồng cũ tôi - đùa rằng: "Mong chờ show tiếp theo", khiến nhiều người liên tục hỏi tôi bao giờ lên xe hoa. Chúng tôi sẽ không làm đám cưới. Tôi nghĩ hôn lễ, váy cưới, tiệc tùng là những thứ để cho người ngoài xem thôi. Tôi và bạn trai đều là người từng trải, không đặt nặng hình thức, chúng tôi sẽ tìm cách để đính ước nhẹ nhàng.

- Gần một năm yêu nhau, chị trải qua những cung bậc cảm xúc thế nào?

- Tôi nếm trải đủ nước mắt, nụ cười, như vậy mới là tình yêu phải không. Có những lúc tôi khóc nhưng không phải vì buồn. Với một nghệ sĩ như tôi, mọi cảm xúc đều được nâng niu, trân trọng. Chúng khiến tôi hát hay và đằm thắm hơn.

Đôi lúc, tôi cũng ghen chứ. Anh Hùng có nhiều bệnh nhân nữ xinh đẹp, có những cô gái trong số đó ngưỡng mộ anh. Thế nhưng đến tuổi trung niên rồi, tôi không ghen kiểu nổi đóa lên, làm xấu hình ảnh của mình. Tôi ghen vì yêu chứ không ghen vì muốn chiếm hữu. Quan trọng hơn, tôi tin tưởng người đàn ông của mình. Chúng tôi có lúc giận hờn vu vơ nhưng không bao giờ cãi vã om sòm.

                      Thanh Lam và bạn trai - bác sĩ Tiến Hùng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

- Hành động lãng mạn nhất bạn trai dành cho chị là gì?

- Khi mới yêu nhau, anh Hùng có nói với tôi: "Anh sẽ không bao giờ tặng hoa cho em đâu. Anh run rẩy, lúng túng mỗi khi cầm hoa tặng phụ nữ". Thế thì đành thôi vậy. Tôi nghĩ những bạn gái cũ của anh cũng không được nhận hoa. Đùa vậy thôi, tôi giờ không tin vào sự lãng mạn bộc phát, sắp đặt nữa. Tôi nghĩ nếu thực sự yêu nhau, mọi giây phút kề cận đều lãng mạn. Công việc của anh rất bận rộn. Tôi nhìn thấy sự mệt mỏi trong mắt anh mỗi ngày trở về nhà. Thế nhưng anh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian đi xem phim, nghe nhạc cùng tôi. Dịp Tết, tôi sang chơi với mẹ anh, anh quây quần cùng các con tôi. Với tôi, việc chia sẻ từng khoảnh khắc cuộc sống với nhau là lãng mạn nhất.

- Bạn trai hỗ trợ chị thế nào trong công việc?

- Dù trái nghề, anh rất quan tâm công việc của tôi. Ban đầu, tôi định tổ chức đêm nhạc Hẹn yêu đúng dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam để tri ân các bác sĩ. Sau đó, vì dịch, liveshow phải dời lịch, thậm chí có nguy cơ phải hủy. Thấy tôi lo lắng, anh động viên tôi rất nhiều. Khi có lịch chính thức, anh huy động nhóm bạn của mình mua vé. Nhờ sự tích cực của anh, tôi đã bán hết sạch vé trong vài ngày. Nhiều người thân, êkíp không có chỗ ngồi, phải đứng. Tôi nghĩ số lượng bác sĩ đến xem đêm nhạc chiếm đến 40% đấy. Tôi hơi tiếc vì bỏ nhiều tiền bạc, công sức đầu tư, tập luyện nhưng chỉ diễn trong một đêm. Thế nhưng trong tình hình dịch bệnh căng thẳng tháng trước, tôi không dám mạo hiểm.

- Trở lại sau liveshow Bình minh năm 2018, hình ảnh Thanh Lam có gì mới?

- Phần một của chương trình sẽ là các ca khúc nhạc đỏ trong CD Nơi gặp gỡ tình yêu của tôi. Ở phần hai, khán giả sẽ thấy một Thanh Lam tươi mới hơn qua các ca khúc nhạc trẻ. Việc kết hợp với khách mời - nhóm nhạc Da LAB - mang đến cho tôi nhiều hứng khởi. Họ là những chàng trai ngoài 30, đã có gia đình nhưng vẫn giữ trái tim trong sáng, ngây thơ với âm nhạc. Khán giả có thể sẽ bất ngờ khi nghe Thanh Lam hát Thanh xuân, Nước mắt em lau bằng tình yêu mới... Ngoài ra, tôi có một tiết mục kết hợp với con trai Đăng Quang, con gái anh Hùng - Việt Hà. Hai con sẽ đệm đàn piano, còn tôi hát ca khúc mới của nhạc sĩ Lưu Hà An, tri ân các bác sĩ. Tôi nghĩ tiết mục sẽ là một điểm nhấn của đêm nhạc.

- Nhạc sĩ Quốc Trung nói luôn phải kiềm chế sự máu lửa của chị trên sân khấu. Lần này không có chồng cũ đồng hành, chị sẽ hát như thế nào?

- Tôi nghĩ cảm xúc dữ dội vừa là thế mạnh, vừa là điểm yếu của mình, và những bản phối của anh Quốc Trung giúp tôi cân bằng. Lần này, không có anh Trung nhưng bù lại, tôi được làm việc với em trai Trí Minh và nhạc sĩ Lưu Hà An. Họ là những người đã quá thấu hiểu Thanh Lam rồi. Tôi đã qua thời điểm thích trưng trổ kỹ thuật, quằn quại. Ở đêm nhạc tới, tôi muốn tạo ra không khí đầm ấm. Tôi coi những khán giả đến xem như người thân của mình, mà hát cho người thân thì không cần phô diễn.

- Chị có dự định gì trong thời gian tới?

- Covid-19 ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của tôi rất nhiều. Một năm qua, thu nhập của tôi trở về con số 0. Nhiều lúc, tôi rất thèm biểu diễn. Với những nghệ sĩ như chúng tôi, dịch là một thảm họa. Điều may mắn là tôi có gia đình ở bên. Tôi yêu những khoảnh khắc cả nhà tụ họp, cùng ngâm thơ, đàn hát. Về công việc, tôi vẫn ấp ủ dự định về CD kết hợp với Trí Minh và một số nghệ sĩ trẻ. Tôi hy vọng dịch lắng xuống để có thể thực hiện nhiều dự án dang dở.

Theo vnexpress