Gia đình chị Nguyễn Thị Lan Hạnh (sinh năm 1974, sống tại TPHCM) vừa kết thúc chuyến "đi bụi" từ Sài Gòn ra Hà Nội. Chỉ trong 13 ngày, gia đình đã đi 4.000km, tận hưởng vẻ đẹp nên thơ của cung đường biển Việt Nam.

Đặc biệt trong đoàn xuyên Việt có mẹ chồng của chị Lan Hạnh là cô Nguyễn Thị Ninh. Dù đã 76 tuổi, bà Ninh vẫn khoẻ mạnh, hào hứng với chuyến đi dài này.

leftcenterrightdel
 Cả gia đình chụp ảnh tại đến Đảo Yến (Quảng Bình), trong lịch trình viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chị Lan Hạnh đứng ngoài cùng bên phải.
leftcenterrightdel
 4 người trong đoàn xuyên Việt gia đình chị Lan Hạnh

Chị Lan Hạnh chia sẻ về kế hoạch ban đầu: “Đoàn chúng tôi có mẹ chồng, chị chồng (sinh năm 1969), chồng tôi (sinh năm 1974) và con gái tôi (sinh năm 2003) thống nhất là cùng đi ra Bắc ăn đám cưới. Chúng tôi muốn kết hợp chuyến đi này để đi viếng mộ bác Giáp và tham quan một số điểm mà gia đình chưa tới”.

Để chuẩn bị cho chuyến đi, gia đình chị Lan Hạnh mang theo lá ổi và lá sung phơi khô, các loại thuốc khác như thuốc cảm, thuốc trị ho... Chị Lan Hạnh cho biết lý do mang theo các loại lá: Lá ổi có tác dụng ngăn ngừa dị ứng và giảm triệu chứng tiêu chảy nếu chẳng may ăn phải thức ăn dọc đường không hợp vệ sinh; lá sung có tác dụng tiêu đờm và sát trùng.

Gia đình cũng đi theo tiêu chí “đi bụi”, trải nghiệm nhiều đặc trưng từng vùng miền và tiết kiệm tiền, nên chỉ ở khách sạn 3 sao. Vì mục tiêu lớn nhất vẫn là dự đám cưới người thân ở Hải Dương nên gia đình chị Lan Hạnh đi nhanh chiều Bắc - Nam trong 3 ngày 2 đêm. Sau khi ở Hải Dương thêm 3 ngày để dự đám cưới, gia đình mới vào Nam theo kiểu trải nghiệm.

leftcenterrightdel
 Chị Hạnh chụp ở bãi biển Kỳ Co, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Chị Hạnh kể lại lịch trình: “Hành trình từ Bắc vào Nam nhà tôi đi là 7 ngày.

Ngày 1: Đi từ Hải Dương, sáng qua Bắc Ninh, trưa qua Bắc Giang, chiều đến Hà Nội. Gia đình tôi thăm 1 số nơi và ăn tối nghỉ đêm ở Hà Nội.

Ngày thứ 2: Chạy từ Hà Nội tới thành phố Vinh, Nghệ An và ăn trưa ở đây. Sau đó, cả nhà đi tiếp sang Vũng Áng, Hà Tĩnh để tham quan biển Kỳ Anh, ăn tối và nghỉ đêm tại Vũng Áng.

Ngày 3: Từ Hà Tĩnh, cả gia đình đi sang Quảng Bình, viếng mộ bác Giáp. Sau đó, cả gia đình vào Huế ăn trưa, tham quan các lăng tẩm và nghỉ đêm ở Huế.

Ngày 4: Từ Huế vào Đà Nẵng ăn trưa, chạy xe sang ăn tối ở Hội An và quay về nghỉ đêm tại Đà Nẵng.

Ngày 5: Từ Đà Nẵng vào Quy Nhơn, tắm và chơi ở biển Kỳ Co, Eo Gió. Chiều tối, cả nhà sang nghỉ đêm ở Bình Định.

Ngày 6: Từ Bình Định sang Nha Trang, ăn trưa và ăn tối ở Cam Lâm, tắm và nghỉ đêm ở Bãi Dài.

Ngày 7: Từ Bãi Dài về Ninh Thuận tắm và ăn trưa ở vịnh Vĩnh Hy, tham quan vườn nho. Buổi chiều, cả gia đình chạy về Sài Gòn, kết thúc chuyến đi xuyên Bắc Nam”.

leftcenterrightdel
 Chị Lan Hạnh rất yêu thích những vườn nho ở Ninh Thuận
leftcenterrightdel
 Hai vợ chồng chị Lan Hạnh ở Huế

Chị Lan Hạnh kể, ngày thứ nhất khi vừa xuất phát, sức khỏe mẹ chị vẫn tốt. Nhưng đến ngày thứ 2, bà bị ho nhiều nên mệt và say xe, bà ói đến 3 lần. Mọi người đã tính đến chuyện mua vé máy bay cho bà quay về TPHCM sớm. May mắn là chị chồng mang theo thuốc, đưa bà uống đầy đủ nên đến ngày thứ 3 thì bà không còn say xe nữa. Quãng đường sau đó thuận lợi, cả gia đình đã có rất nhiều trải nghiệm đẹp.

Đi cùng người già nên gia đình chị Hạnh kỹ lượng trong việc ăn uống. Biết bụng bà yếu nên con cháu chỉ cho bà ăn thức ăn nóng sốt. Mỗi khi nghỉ ở khách sạn, chị Hạnh và người chị chồng lại thay nhau nấu nước lá ổi, lá sung khô đóng chai mang theo dọc đường cho bà uống. Các chị cũng sắm cho bà quần bỉm phòng khi chưa tìm thấy chỗ đi vệ sinh.

“Tới mỗi điểm dừng, cả nhà cũng cho bà xuống nghỉ ngơi, đi lại cho chân đỡ mỏi rồi mới đi tiếp. Vậy nên bà khá khỏe. Vừa về TPHCM lúc 8 giờ tối hôm trước, 7 giờ sáng hôm sau bà lại theo con đi chặng Sài Gòn - Cần Thơ để thăm cháu nội”, chị Hạnh cho biết.

Ấn tượng nhất với gia đình là cung đường ven biển từ Huế trở vào Nam, rất đẹp và nên thơ. Mọi người cũng thưởng thức nhiều món ngon như hải sản ở Nam trung Bộ, bún bò Huế vỉa hè, cơm gà Hội An, bún cá và nem nướng Nha Trang…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Những món ăn và cảnh đẹp dọc đường đi của gia đình

“Biển ở Quy Nhơn, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận xanh màu ngọc bích, đẹp tuyệt, chẳng khác gì thiên đường Maldives. Các vườn nho ở Ninh Thuận cũng đẹp và sai trĩu quả...”, chị Lan Hạnh kể.

Chuyến đi thành công, gia đình chị Lan Hạnh thường cùng ôn kỷ niệm ở mỗi điểm đến và nhắc nhau về những chuyến đi tiếp theo. Sắp tới, cả nhà sẽ đi Măng Đen (tỉnh Kon Tum) rồi ra Bắc theo đường mòn Hồ Chí Minh và ngược lên các tỉnh vùng núi Tây Bắc.

Chị Lan Hạnh chia sẻ rằng, đất nước mình rất đẹp, hãy khám phá khi còn có thể và hãy đưa cha mẹ đi cùng, bởi vì nếu có những kỷ niệm tuyệt vời cùng con cháu, ông bà sẽ trẻ, khỏe hơn...

Theo phụ nữ TPHCM