Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge hôm 28/4 công bố hai bức ảnh chụp tại Lâu đài Kensington để kỷ niệm 10 năm ngày cưới. Trong ảnh đầu tiên, Kate ngả đầu vào vai chồng, William ôm vợ, cả hai đều nhìn vào máy ảnh và nở nụ cười hạnh phúc.

Bức ảnh thứ hai được chụp khi hai vợ chồng nắm tay nhau, William nhìn vợ đầy trìu mến.

                 Vợ chồng hoàng tử William tại lâu đài Kensington hôm 28/4. Ảnh: Camera Press

William, 38 tuổi và Kate, 39 tuổi, kết hôn tại Tu viện Westminster vào 29/4/2011. Hai người quen nhau tại trường đại học, hẹn hò hơn 7 năm. Sau 10 năm kết hôn, họ sinh được ba người con gồm Hoàng tử George 7 tuổi, Công chúa Charlotte 5 tuổi và Hoàng tử Louis 3 tuổi.

Sau 10 năm thực hiện các nhiệm vụ hoàng gia trong vai trò Công tước và Nữ công tước xứ Cambridge, vợ chồng William nằm trong số những thành viên Hoàng gia được người dân Anh yêu mến nhất.

"Chúng ta thực sự được chứng kiến một gia đình gần như bình thường ở nhà Cambridge, giống như chúng ta từng thấy trong hoàng gia và tất cả đều thể hiện điềm tốt lành cho tương lai", Penny Junor, người chuyên viết về Hoàng gia Anh, nói trước lễ kỷ niệm ngày cưới của vợ chồng William.

Hai người gần đây được chú ý nhiều hơn khi Hoàng gia Anh đang trong giai đoạn khủng hoảng sau nhiều biến cố, bao gồm cái chết của Hoàng thân Philip, 99 tuổi, ông nội William.

Sóng gió trong Hoàng gia Anh bắt đầu nổi lên sau quyết định gây sốc của Hoàng tử Harry và vợ, Meghan, về việc rút lui khỏi vai trò hoàng gia và chuyển tới Mỹ vào năm ngoái, trong bối cảnh có tin đồn rạn nứt với William.

Trước khi Hoàng thân Philip qua đời, Harry, 36 tuổi và Meghan, 39 tuổi, đã trả lời phỏng vấn truyền hình Mỹ, tiết lộ nhiều thông tin gây chấn động, trong đó có cáo buộc Hoàng gia Anh phân biệt chủng tộc và không ủng hộ họ.

Harry cũng nói rằng William và bố, Thái tử Charles, đã "mắc kẹt" giữa các quy tắc hoàng gia, trong khi Meghan tố Kate đã làm cô bật khóc trước lễ cưới năm 2018. Họ thậm chí còn cáo buộc một thành viên hoàng gia có lời nói "phân biệt chủng tộc" về màu da của con trai Archie.

Cuộc phỏng vấn của vợ chồng Harry gây xôn xao suốt nhiều tuần, buộc William phải lên tiếng khẳng định Hoàng gia Anh "chắc chắn không phải là gia đình phân biệt chủng tộc".

Harry dường như bắt đầu hàn gắn rạn nứt với anh trai sau khi dành vài tiếng trò chuyện với William sau đám tang của Hoàng thân Philip hồi đầu tháng 4. Đây là lần đầu họ cùng xuất hiện trước công chúng sau khi Harry rời hoàng gia.

Harry và Meghan dường như ngày càng ít được yêu mến tại Anh. Khảo sát cho thấy mức độ yêu thích họ giảm đi, dù tỷ lệ ủng hộ các thành viên khác trong gia đình tăng lên gần đây, có thể do sự đồng cảm của công chúng với sự ra đi của Hoàng thân Philip.

                 Vợ chồng hoàng tử William tại lâu đài Kensington hôm 28/4. Ảnh: Camera Press

Kate thu hút nhiều lời khen ngợi trước phong thái trong đám tang. Hình ảnh cô ngồi ô tô đến tang lễ, đeo mạng che mặt màu đen và khẩu trang, nhìn thẳng vào ống kính máy ảnh đã dậy sóng khắp thế giới, khiến nhiều người so sánh cô với mẹ chồng quá cố, Công nương Diana.

"Cô ấy rất thanh lịch, không hề cạnh tranh với William", Junor nói về Kate. "Mọi thứ về cô ấy đều chuẩn mực. Cô ấy đã trưởng thành thực sự".

Kate và William bắt đầu hẹn hò khi theo học đại học St Andrew ở Scotland. Họ đính hôn năm 2010, sau khi William cầu hôn cô bằng nhẫn đính hôn của Diana.

"Lần đầu gặp Kate, tôi đã cảm nhận được ngay cô ấy rất đặc biệt", William nói trong một cuộc phỏng vấn.

Những năm đầu sau khi kết hôn với William, Kate giữ khoảng cách với các sự kiện lớn của hoàng gia, nhưng dần dần, cô đã hòa nhập với các nhiệm vụ tương lai và bắt đầu hoạt động sôi nổi. Cô còn là nhiếp ảnh gia không chính thức của gia đình.

Hai người đặc biệt tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng khi nước Anh áp lệnh phong tỏa do Covid-19 năm ngoái. Họ cùng nướng bánh tặng những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp người lao động trong ngành nghề thiết yếu và thúc đẩy các sáng kiến hỗ trợ sức khỏe tâm thần.

Kết quả thăm dò cho thấy họ rất được công chúng yêu mến. William được yêu mến hơn nhiều so với Thái tử Charles, 72 tuổi. Khoảng một phần ba người Anh muốn Nữ hoàng Elizabeth II truyền ngôi cho William.

Kate là thành viên hoàng gia nổi tiếng thứ ba sau Nữ hoàng và William. Hai phần ba số người được hỏi bày tỏ cái nhìn tích cực với cô, theo cuộc thăm dò do YouGov công bố hôm 27/4.

Kate không có dòng máu hoàng gia, nên cô sẽ mang danh hiệu Vương hậu nếu William lên ngôi. Nhưng với đa số người, cô sẽ là hoàng hậu của vương quốc Anh. "Tôi cho rằng cô ấy là người cực kỳ phi thường, là hình mẫu của một hoàng hậu tương lai", Junor nhận xét.