Lễ ký kết Biên bản thảo luận thực hiện dự án “Tăng cường năng lực của các cơ quan Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ”

Tham dự buổi lễ có Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà; Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa, ông Jinoh Kim - Giám đốc quốc gia Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Việt Nam, ông David Knight - Giám đốc quốc gia Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM).

3 bên đã khẳng định rằng dự án hướng đến việc hỗ trợ tái hòa nhập kinh tế xã hội bền vững cho phụ nữ Việt Nam di cư trở về từ Hàn Quốc bao gồm phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc và phụ nữ lao động di cư trở về. Dự án hướng đến các mục tiêu sau: Cải thiện môi trường hỗ trợ chính sách (bao gồm tư vấn chính sách, hội thảo nâng cao nhận thức cho các bên liên quan); Khuyến nghị về các chương trình phát triển và chính sách trong tương lai (bao gồm lộ trình để Hội LHPN Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ cho phụ nữ di cư hồi hương và xây dựng cơ sở dữ liệu về phụ nữ di cư hồi hương ở Việt Nam); Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội LHPN Việt Nam (tập huấn ở cấp hoạch định chính sách, tập huấn giảng viên nguồn và triển khai tập huấn cho cán bộ làm việc tại Văn phòng hỗ trợ một cửa (OSSO) và xây dựng hướng dẫn cho quản lý OSSO; Thành lập và vận hành OSSO tại các địa điểm của dự án.

Dự án sẽ sớm được triển khai tại 5 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Cần Thơ, Hậu Giang trong 30 tháng, từ năm 2019 đến 2021, với tổng trị giá 1 triệu USD. Các bên và các đối tác liên quan của dự án (3 bên đối tác) sẽ hợp tác chặt chẽ để triển khai dự án một cách hiệu quả và thành công.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại Lễ ký kết

Tại buổi ký kết, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, xu hướng di cư có lắm biến động. Số phụ nữ Việt kết hôn với người Hàn Quốc nhiều hơn; tuy nhiên, vẫn có người quay về quê hương cùng trẻ con. Do đó, dự án là sự quan tâm lớn của hai dân tộc, người dân và phụ nữ hai nước Việt-Hàn. Từ tháng 3/2018, lãnh đạo hai nước đã cùng bàn thảo và đi đến thống nhất. Việc KOICA đã tổ chức các đoàn khảo sát góp phần giúp dự án thành công và bền vững hơn. Sự hợp tác 3 bên giữa Hội, KOICA và IOM sẽ tạo nhiều cơ hội cho phụ nữ di cư hồi hương trở về.

Từ trái sang: Ông David Knight, Phó Chủ tịch Hội LHPNVN Bùi Thị Hòa và ông Jinoh Kim

Đại diện của KOICA và IOM đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam là đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp phụ nữ. Hội LHPN Việt Nam là đối tác có trách nhiệm, có tính tổ chức cao với lực lượng phụ nữ các cấp hùng hậu giúp triển khai thành công dự án, giúp chị em ổn định tái hòa nhập cộng đồng, xã hội và được bảo vệ mọi quyền lợi. Theo tinh thần đó, dự án góp phần giúp Việt Nam triển khai thực hiện 23 mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp an toàn và trật tự (Thoả thuận GCM), trong đó mục tiêu giúp người di cư tái hòa nhập xã hội rất quan trọng.

Theo phunuvietnam