Vườn hoa hồng giữa rừng thông

Ngủ dậy, chị Võ Hà Anh Tú (SN 1978, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) đẩy cửa, bước ra giữa ngọn đồi ngập tràn cỏ hoa.

Pha tách trà, ngồi dưới những đóa hồng đang bung nở rực rỡ, thơm ngát, chị tận hưởng tiết trời trong mát của phố núi Đà Lạt (Lâm Đồng) cùng tiếng chim hót véo von.

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt
Khu vườn hoa tươi của chị Tú nằm lọt thỏm giữa rừng thông bạt ngàn.

Tự nhận mình là người “mắc nợ” những loài hoa, sau khi đã ổn định cuộc sống, chị chủ yếu dành thời gian chăm bẵm hoa cỏ.

Năm ngoái, chị “chê” trồng hoa ở TP.HCM “không đã” vì chỉ được một mùa. Sau nhiều lần cân nhắc, chị quyết định lên phố núi Đà Lạt để thỏa mãn niềm đam mê cây cỏ của mình.

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt
Hoa tươi, cây cỏ ngập tràn không gian sống của chị Tú.

Yêu thiên nhiên, thích yên tĩnh, chị kiếm tìm vùng đất không cách xa trung tâm thành phố nhưng vẫn giữ được nét hoang sơ.

Cuối cùng, chị Tú chọn khu đất nằm ở phường 4 (TP. Đà Lạt). Đó là ngọn đồi được bao bọc bởi rừng thông xanh bạt ngàn.

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt
Chị Tú dành một diện tích đất lớn trong vườn để trồng hoa hồng.

Chọn được khu đất ưng ý, chị bắt tay vào việc tạo cảnh quan, trồng các loài hoa mình yêu thích. Sau hơn 1 năm xây dựng, hiện nay, trên diện tích khoảng 5.500m2, chị Tú có vườn hoa tươi rực rỡ sắc màu. Chị đặt tên cho vườn hoa của mình là Đồi cỏ hoa.

Tại đây, ngoài các loài hoa đặc hữu của Đà Lạt, chị Tú trồng thêm cẩm tú cầu, thạch thảo, bất tử, dừa cạn… Đặc biệt, chị dành một diện tích đất khá lớn tại Đồi cỏ hoa để làm vườn hoa hồng với hơn 100 loài khác nhau.

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt
Hoa hồng tại vườn có nhiều loài khác nhau. Có loại bông rất to, nhiều cánh xếp chồng lên nhau...

Khu vườn hoa hồng tiền tỉ của chị có đủ loại, từ hồng cổ, hồng Sapa đến hồng ngoại nhập...  Đặc biệt, chị dày công sưu tầm, trồng, chăm sóc và hình thành vườn hồng cổ Sapa rộng lớn.

Các gốc hồng cổ Sapa tại đây lớn đến nỗi chị có thể dựng những chiếc bàn trà, cà phê bên dưới tán cây để vừa thưởng hoa vừa hóng mát.

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt
...nhưng cũng có loại bông nhỏ, cánh đơn như hoa mai.

Được trồng, chăm sóc kỹ lưỡng, hoa hồng tại đây luôn sung sức, bung nở rực rỡ. Ngoài những loài hồng cho bông to, cánh lớn, chị còn sưu tầm, trồng các loại hồng rất lạ với hoa bé xíu, cánh đơn như hoa mai.

Lách mình qua lối đi giữa vườn hồng hoặc ngồi dưới những chùm hoa rực rỡ, khách thăm quan cảm nhận hương thơm ngào ngạt của loài hoa biểu tượng cho tình yêu.

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt
Đặc biệt, chị có vườn hồng Sapa cổ thụ với hàng trăm gốc.

Sống trọn cùng thiên nhiên

Các loại hồng tại Đồi cỏ hoa nhiều và cho hoa sai đến nỗi, mỗi sáng chị Tú phải ra vườn quét, thu gom hoa tàn rơi dưới đất. Số hoa này được chị rửa sạch chế biến thành các loại mứt, trà hoa hồng.

Lần đầu trồng hoa giữa rừng thông ở vùng đất chưa một lần trải nghiệm, chị Tú vấp phải không ít khó khăn. Ngoài việc phải làm quen với độ dốc của khu đất nằm trên đồi, chị còn phải tập thích nghi với mùa mưa kéo dài nhiều tháng của phố núi.

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt
Những gốc hồng cổ cao lớn đến nỗi chị và các thành viên trong gia đình có thể ngồi dưới tán hoa thưởng trà, ngắm hoa.

Chị Tú kể: “Làm vườn, trồng hoa vào mùa mưa có lẽ là cực nhất. Mưa kéo dài, đất lại dốc nên nhiều lần mưa khiến bờ taluy sạt lở. Đó là điều tôi chưa từng trải qua bao giờ.

Có khi sáng thức dậy, ra vườn tôi thấy bờ đất, cảnh quan hôm qua vừa dày công xếp đặt đã sạt lở, bị chôi vùi... Những lúc như vậy tôi gần như phải bắt đầu lại mọi thứ”.

Tuy vậy, tình yêu dành cho các loài hoa giúp cho chị vượt qua mùa mưa và những trưa nắng cháy da. Không thể cày sâu cuốc bẫm như những nông dân chính hiệu nhưng lúc nào chị cũng tất tả ngoài vườn, trò chuyện, chăm sóc hoa cỏ.

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt
Mỗi ngày, chị và người thân đều ra vườn hồng ngắm hoa, ghi lại những khoảnh khắc đẹp.

Những ai lần đầu gặp chị giữa vườn hoa rực rỡ sắc màu đều lầm tưởng chị là một nông dân thực thụ. Chị Tú chia sẻ: “Tôi yêu hoa lắm nên tự trồng và muốn hiểu được từng chiếc lá, nụ hoa mình trồng xuống”.

“Khi cây lớn lên, cho hoa, tôi lại theo dõi tình hình sâu bệnh, bón phân đúng định kỳ, nhổ cỏ dại, cắt tỉa hoa tàn, lá già, quét cánh hoa rơi... Nói chung, lúc nào tôi cũng ở ngoài vườn vì cây cỏ luôn cần được chăm bón”, chị nói thêm.

Sau thời gian "gieo" cực nhọc vào đất, chị đã bắt đầu gặt hái được những thành quả đầu tiên. Hiện nay, chị đã có thể đắm chìm trong khu vườn rực rỡ sắc hoa và sống trọn cùng thiên nhiên.

Khu vườn 5.500m2 rực rỡ sắc hoa của người phụ nữ ở Đà Lạt
Ngoài trồng hoa, chị Tú còn tự tay trồng thêm các loại rau sạch để cải thiện bữa ăn.

Cảm giác đứng giữa khu vườn ngập tràn sắc màu được bao bọc bởi rừng thông xanh biếc luôn khiến chị ngất ngây. Mỗi sáng ngủ dậy, điều đầu tiên chị làm là mở cửa để ngắm nhìn những vạt hoa khoe sắc trong sương mai.

Sau đó, chị sẽ pha một tách cà phê, đi quanh vườn hoặc ngồi dưới những chùm hoa thơm ngát, lắng nghe tiếng chim hót rồi mới bắt đầu công việc của một người nông dân.

“Nơi tôi ở, sắc hoa không bị lẫn bởi sắc màu của những biển quảng cáo, tiếng chim hót không bị át bởi tiếng động cơ, không khí không bị vấy bẩn bởi khói bụi... Nơi đây chỉ có hoa và cuộc sống hòa quyện cùng thiên nhiên”, chị Tú tâm sự.

Theo vietnamnet