Danh sách với đa số những làng chài cổ xưa tồn tại từ nhiều thế kỷ nằm ven bờ biển, duy chỉ có Cửa Vạn ở Việt Nam là làng chài nổi.

Làng chài nổi trên biển của Việt Nam được tạp chí Mỹ vinh danh - Ảnh 1.

Làng chài Cửa Vạn nép mình bên vách đá ở vịnh Hạ Long

LNH

Nằm trên vịnh Hạ Long, bao quanh làng chài Cửa Vạn là những ngọn núi đá vôi bốn mùa cây xanh tươi mát. Làng chài nhỏ với những ngôi nhà nổi trên mặt biển trong xanh gồm khoảng 700 cư dân sinh sống. Những đứa trẻ sinh ra ở đây cũng từng học tại một ngôi trường nổi. Mọi hoạt động đều diễn ra trên mặt nước và từ lâu, nơi này là điểm tham quan đặc biệt khi du khách muốn khám phá cuộc sống độc đáo của cư dân.

Du khách đến làng chài Cửa Vạn bên cạnh ngắm cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng còn được trải nghiệm cuộc sống của ngư dân, thưởng thức những làn điệu hò biển cuốn hút. 

Từ năm 2014, tỉnh Quảng Ninh đã đưa ngư dân làng chài lên bờ để đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, làng chài vẫn được giữ lại để khai thác du lịch. Hàng ngày, ngư dân đến Cửa Vạn sinh hoạt và đánh bắt hải sản, chèo đò đưa khách tham quan, đến tối trở về đất liền. 

Tại làng chài còn có Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn nằm ở khu vực Tùng Sâu trên vịnh Hạ Long. Với hơn 1.500 hiện vật, tư liệu, nơi này được ví như "bảo tàng" của di sản thế giới vịnh Hạ Long.

Làng chài nổi trên biển của Việt Nam được tạp chí Mỹ vinh danh - Ảnh 2.

Du khách nước ngoài khám phá làng nổi Cửa Vạn

LNH

Làng chài Cửa Vạn có nguồn gốc từ làng chài cổ Giang Võng, Trúc Võng. Tên gọi Cửa Vạn được lý giải do làng nằm trong một vùng núi đá sừng sững và có cửa ra vào, còn chữ Vạn là chỉ dân vạn chài.

Cùng với làng chài Cửa Vạn, tạp chí Travel+Leisure cũng đưa vào danh sách các điểm đến nổi tiếng gồm có: Polperro (Anh), Saint George's (quần đảo Bermuda), Manarola (Ý), Camden (Maine, Mỹ), Kotor (Montenegro), Lunenburg (Canada), Sidi Bou Said (Tunisia), Cadaqués (Tây Ban Nha), Ilulissat (Greenland), Oia (Hy Lạp), Paternoster (Nam Phi), Rovinj (Croatia), Reine (Na Uy), Port Fairy (Úc) và Sausalito (California, Mỹ).

Theo Thanh niên