Ảnh minh họa

Nhiều cặp vợ chồng than thở rằng vì bận rộn, họ để con cho ông bà trông toàn phần, và đứa bé được ông bà chiều đến hư. Đó là sự thật. Việc để trẻ bên ông bà quá lâu có thể gây ra những hậu quả dễ nhận thấy sau, theo tổng kết của Brightside:

1. Trẻ không chịu nghe lời bố mẹ

Các ông bà thường có xu hướng nuông chiều cháu. Có những người dù vô cùng hà khắc với con cái, nhưng ngược lại, dễ dãi với cháu hơn nhiều. Thậm chí khi bố mẹ trẻ đưa ra một quy định nào đó cho trẻ, ông bà có thể đi ngược lại quy định đó. Sự yêu chiều này vô tình phá hỏng kỷ luật mà bố mẹ trẻ đặt ra cho trẻ, khiến trẻ trở nên không vâng lời.

2. Trẻ nhận ra cảm xúc tiêu cực của bố mẹ

Khi ông bà để trẻ làm mọi điều chúng muốn, các bậc cha mẹ lại hóa thành "phe xấu" trong mắt trẻ. Ghen tức và ganh đua có thể xuất hiện ở các bậc cha mẹ, bởi họ cảm thấy bị coi thường, cảm thấy trẻ không cần mình nữa, họ sẽ cố gắng đoạt lại vị trí cầm trịch trong cuộc sống của trẻ. Điều này có thể khiến trẻ căng thẳng, mất định hướng. Chúng nhận ra sự lo lắng, bất an của cha mẹ. 

3. Trẻ lười vận động

Trẻ luôn nhiều năng lượng và cần phải vận động (chạy nhảy, nô nghịch, chơi đùa) để có thể phát triển thể chất đúng cách và khỏe mạnh. Trong khi đó, ông bà thường cao tuổi, không thể có trạng thái thể chất tốt, họ không thể theo trẻ trong hầu hết các hoạt động ngoài trời. Điều này có thể dẫn tới việc trẻ dần trở nên lười vận động: thay vì ra ngoài vui chơi, chúng ở nhà với ông bà để xem tivi, lướt máy tính, điện thoại... Đặc biệt nếu ông bà nuông chiều trẻ, cho trẻ coi tivi cả ngày thì điều đó càng tệ hơn.

4. Trẻ ăn quá nhiều chất

Các ông bà thường lo trẻ thiếu dinh dưỡng nên cho trẻ ăn quá nhiều, hoặc đơn giản chỉ là họ có nhiều đồ ăn ngon muốn phần cho các cháu. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em có thể mắc các chứng bệnh béo phì, tiểu đường, vệ sinh răng miệng kém... vì ông bà làm hư chúng với kẹo, bánh, thực phẩm nhiều chất béo. Bản chất vấn đề là người già muốn cháu mình thật vui, nhưng điều này vô tình làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ.

5. Trẻ có thể phát triển các kỹ năng xã hội kém

Khi trẻ dành phần lớn thời gian bên ông bà thay vì đi mẫu giáo, chúng không có nhiều động lực để kết bạn với những trẻ khác. Trẻ có xu hướng cảm thấy thoải mái trong các mối quan hệ quen thuộc của mình và tránh những người bạn xung quanh. Trong khi đó, những trẻ đi mẫu giáo ít có khả năng gặp vấn đề về hành vi, vì chúng phát triển các kỹ năng xã hội tốt hơn.

Theo vnexpress